Mong muốn giúp đỡ được nhiều đồng đội

- Năm nay 76 tuổi, nhưng ông Nguyễn Mạnh Thắng (trong ảnh), thương binh hạng 2/4, Phó Chủ tịch cựu TNXP thành phố Tuyên Quang vẫn miệt mài với việc hội, việc đồng đội. Sự tận tâm, trách nhiệm của ông, đã góp phần xây dựng tổ chức Hội cựu TNXP nhiều năm liên tục hoàn xuất sắc nhiệm vụ.

Ông Thắng là TNXP tham gia mở tuyến đường tránh Chiêm Hoá đi Kim Bình sang Bắc Kạn những năm 1966, 1967. Khi tuyến đường hoàn thành, ông tham gia vào quân đội, chiến đấu các chiến trường Bình Trị Thiên. Đến năm 1974, đơn vị chi viện cho chiến trường miền Nam phục vụ chiến dịch Hồ Chí Minh, cá nhân ông Thắng do bị thương, sức khoẻ không đảm bảo đã chuyển ngành về làm tại điện lực Tuyên Quang đến khi nghỉ hưu.

Những tưởng sau những năm tháng cống hiến hết mình cho Tổ quốc, ông Thắng sẽ thảnh thơi, an nhàn bên con cháu. Nhưng ngọn lửa nhiệt huyết của người TNXP năm xưa vẫn cứ thôi thúc ông gắn bó với việc Hội. Năm 2005, Hội cựu TNXP tỉnh thành lập, ông là Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh Hội, rồi làm Chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Yên Sơn. Năm 2008, xã An Tường nơi ông ở sáp nhập về thành phố, ông chuyển về làm Phó Chủ tịch Hội TNXP thành phố từ đó cho đến nay. 

Là cán bộ Hội Cựu TNXP, ông Thắng luôn gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động các cựu TNXP tham gia vào tổ chức Hội. Ông Thắng cho biết, những năm đầu Hội mới thành lập, tổ chức Hội cơ sở, hội viên chưa có, ông đã đi xe máy xuống từng xã kết nối các cựu TNXP lại. Những người cán bộ Hội như các ông đúng chất “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, làm việc trên tinh thần nhiệt huyết, chứ không có tiền hỗ trợ. 

Từ năm 2005 đến nay, ông Thắng là nhân tố quan trọng giúp tập hợp, gắn kết các cán bộ, TNXP qua các thời kỳ trên địa bàn huyện Yên Sơn, thành phố Tuyên Quang. Với nhiệm vụ được phân công là phối hợp giải quyết chế độ, chính sách của Đảng, nhà nước dành cho cựu TNXP, ông thường xuyên xuống cơ sở rà soát, xác minh và hỗ trợ cựu TNXP, người thân cựu TNXP hoàn thiện hồ sơ để hưởng chế độ. Đến nay, 100% cựu TNXP chống Pháp, chống Mỹ trên địa bàn thành phố đều được thụ hưởng chế độ. 

“Có những đồng đội khi chúng tôi mang Kỷ niệm chương đến thì họ đã mất. Hay có trường hợp tham gia chiến đấu, nhưng giờ họ không còn minh mẫn để làm chế độ thụ hưởng. Những trường hợp đó luôn làm tôi đau đáu, trăn trở, thôi thúc tôi phải nỗ lực hơn để tất cả đồng đội đều được hưởng quyền lợi kịp thời”- ông Thắng chia sẻ.

Nhiệt tình, trách nhiệm, tận tâm với công tác Hội, với đồng đội, ông Nguyễn Mạnh Thắng đã nhiều lần được Trung ương hội, UBND tỉnh, Tỉnh hội tặng Bằng khen, giấy khen. Ông vinh dự 2 lần được Trung ương Hội biểu dương, khen thưởng “Cựu TNXP làm theo lời Bác”. Đặc biệt, ông là 1 trong 21 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong dịp Đại hội Hội Cựu TNXP tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021 – 2026 này. với việc hội, việc đồng đội. Sự tận tâm, trách nhiệm của ông, đã góp phần xây dựng tổ chức Hội cựu TNXP nhiều năm liên tục hoàn xuất sắc nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Bàn Thanh 

Tin cùng chuyên mục