Nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ

- Ông Trần Văn An nguyên là Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Quang (Chiêm Hóa), được nghỉ hưu năm 2016. Năm 2017, ông được đảng viên Chi bộ thôn Vĩnh Bảo bầu là Bí thư chi bộ. Những năm qua, bằng sự tận tâm, trách nhiệm, ông đã phát huy vai trò lãnh đạo, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của chi bộ.  

Ông Trần Văn An.

Chi bộ có 12 đảng viên, đa phần là đảng viên cao tuổi. Từ năm 2014 cho đến năm 2017, chi bộ chưa kết nạp được đảng viên mới. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát triển đảng viên mới là những trăn trở của ông An khi bắt đầu đảm nhiệm Bí thư chi bộ thôn. Ông đã bám sát Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương để cùng thống nhất với các chi ủy viên lãnh đạo, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt. Trước kỳ họp, Ban chi ủy chi bộ đều hội ý để chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ.

Trong sinh hoạt, các chi bộ đã thực sự mở rộng và phát huy dân chủ, nhất là việc thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của đảng viên, tạo được không khí cởi mở, chân thành để mọi cán bộ, đảng viên bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình. Ông đã lãnh đạo chi bộ tích cực tổ chức sinh hoạt chuyên đề, lựa chọn những vấn đề phù hợp, sát với thực tiễn của chi bộ để chọn nội dung sinh hoạt như: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; về xây dựng nông thôn mới; về bồi dưỡng, phát triển đảng viên…

Nhờ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chi bộ đã nâng cao năng lực lãnh đạo, tập trung bồi dưỡng, phát triển đảng viên. Nguồn kết nạp Đảng chủ yếu trong độ tuổi thanh niên song lực lượng này thường xuyên đi làm ăn xa. Ông An cùng tập thể chi bộ lãnh đạo Ban công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội của thôn đẩy mạnh các phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới, lao động sản xuất, phát triển kinh tế, thực hiện các nhiệm vụ chính trị… Qua đó, phát hiện những hạt nhân tiêu biểu để bồi dưỡng, giáo dục, nâng cao nhận thức về Đảng, vai trò của đảng viên. Ông An thường xuyên gặp gỡ, nắm chắc diễn biến tư tưởng,  giao việc thử thách quần chúng ưu tú. Sau 7 năm không kết nạp được đảng viên, năm 2021, chi bộ đã phát triển 3 đảng viên mới.

5 năm qua, ông An cùng chi bộ lãnh đạo hiệu quả nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp sức về đích nông thôn mới nâng cao vào năm 2021. Nhân dân trong thôn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Hiện nay, toàn thôn có 80 ha rừng, 4 ha cây ăn quả; trên 22 ha cây màu được chuyển đổi trồng gấc và phật thủ. Tính đến hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 49,2 triệu đồng/người/năm, vượt 2 triệu đồng/người/năm so với mục tiêu đề ra.

Với những nỗ lực của ông An và tập thể chi bộ, 3 năm liên tiếp 2019, 2020, 2021, chi bộ và cá nhân ông hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Người đảng viên 42 năm tuổi Đảng bày tỏ, dù tuổi đã cao nhưng ngày nào còn được đảng viên và nhân dân tín nhiệm, ông sẽ dốc sức phục vụ nhân dân.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục