Người thợ xây 20 lần hiến máu tình nguyện

- Với tâm niệm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nhiều năm qua, anh Hoàng Văn Tuấn (trong ảnh), làm nghề thợ xây ở thôn Bình Minh, xã Bình Nhân (Chiêm Hóa) luôn nhiệt tình, tích cực hiến máu tình nguyện. Ở tuổi 33, anh đã tham gia 20 lần hiến máu cứu người.

Chia sẻ về câu chuyện hiến máu, anh Tuấn cho biết, năm 2012, trong một lần thăm người thân ốm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chứng kiến việc thiếu máu và việc cho máu có ý nghĩa to lớn đối với người bệnh, anh đã đăng ký hiến  máu. Từ đó đến nay, mỗi dịp trong thôn, ngoài xã kêu gọi đi hiến máu tình nguyện, anh đều đăng ký tham gia. Có năm anh tham gia 4 lần hiến máu. Những năm gần đây, do dịch dã, huyện, tỉnh không tổ chức được các đợt hiến máu tập trung, anh tự đi xe máy về Khoa Huyết học truyền máu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiến máu tình nguyện. 

Gia đình anh Tuấn khá khó khăn, anh làm thợ xây, vợ anh làm ruộng, cuộc sống bộn bề nỗi lo cơm áo gạo tiền. Thế nhưng, hễ có người cần hiến máu, anh lại sẵn sàng tình nguyện tham gia. Anh còn nhớ vào năm 2014, khi đang làm xây trên huyện Hàm Yên, có người quen ở chỗ làm bị tai nạn đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần máu để phẫu thuật. Khi nhận được thông tin, không đắn đo, quản ngại đường xá xa xôi, anh một mình chạy xe máy xuống thẳng bệnh viện hiến máu cứu người.  

Anh Tuấn chia sẻ “Mình cảm thấy hạnh phúc vì đã góp phần cứu sống được một người bệnh, nên tự nhủ phải hiến máu nhiều hơn để nhiều người được cứu chữa”.

Ngoài việc tự mình đi hiến máu, anh Tuấn còn vận động vợ và người thân trong gia đình cùng tham gia. Ngày hội hiến máu tình nguyện huyện tổ chức vừa qua, cả 2 vợ chồng anh đều tham gia hiến máu tình nguyện. Tuy nhiên, chỉ có anh hiến được, còn vợ anh huyết áp thấp, không đủ điều kiện hiến máu. 

Nhận xét về anh thợ xây có tấm lòng cao cả này, đồng chí Ngô Văn Phòng, Chủ tịch UBND xã Bình Nhân cho biết, anh Hoàng Văn Tuấn là một người dân, lao động chân tay, nhưng anh rất tích cực hiến máu cứu người. Anh là tấm gương điển hình về hoạt động hiến máu của địa phương.

Với nghĩa cử cao đẹp của người thợ xây, tại Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2022 huyện Chiêm Hóa tổ chức ngày 25-5, anh Hoàng Văn Tuấn là 1 trong 15 cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND huyện khen thưởng có thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục