Nhà giáo Ưu tú Bùi Thị Thanh Thủy

- Trăn trở với kết quả học tập của học trò và thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học để học sinh hiểu bài nhanh, đó chính là những đức tính quý báu của Nhà giáo Ưu tú Bùi Thị Thanh Thủy, dạy môn Hóa học, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang.

Hơn 26 năm công tác ở Trường THPT Chuyên Tuyên Quang, cô Thủy đã chứng kiến biết bao thế hệ học trò trưởng thành, đối với cô niềm vui là được mang kiến thức truyền đạt lại cho các em, giúp các em một hành trang vững chắc bước vào đời.

Nhà giáo Ưu tú Bùi Thị Thanh Thủy.

Theo cô Thủy, mỗi giáo viên không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức mà phải rất linh hoạt trong dạy học, nắm được thế mạnh, hạn chế của từng học sinh để kịp thời động viên, khích lệ các em vươn lên. Vậy nên, đối với học sinh trung bình, cô Thủy luôn quan tâm giúp đỡ động viên các em khắc phục nhược điểm, hướng dẫn các em xây dựng thời gian học tập hợp lý, cô còn giành riêng thời gian bồi dưỡng các em ngoài giờ dạy chính ở trường mà không thu học phí. Đối với học sinh giỏi, cô luôn tìm cơ hội để các em phát huy hơn nữa khả năng của mình thông qua các bài tập nâng cao với mục đích tạo nguồn cho đội tuyển học sinh giỏi của trường.

Trên cương vị Tổ Trưởng tổ chuyên môn của Trường THPT Chuyên, cô Thủy đã đổi mới sinh hoạt tổ sát với tình hình thực tế, các buổi sinh hoạt được chia theo nhóm môn, tập trung chủ yếu vào thảo luận chuyên môn, xây dựng giờ dạy điển hình, rút kinh nghiệm giờ dạy, thảo luận chuyên đề ôn thi đại học, ôn thi học sinh giỏi... chính vì vậy, chất lượng các giờ dạy được nâng lên, các giáo viên mới về trường được trưởng thành nhiều thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn này. Từ yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện về giáo dục, cô Thủy đã cùng đồng nghiệp mạnh dạn đưa ra nhiều sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng học tại Trường THPT Chuyên Tuyên Quang, nhất là các môn tự nhiên. Từ đó đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học và bồi dưỡng học sinh giỏi nhà trường. Mỗi năm học, nhà trường có hàng trăm lượt học sinh đạt giải các cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, hàng chục lượt học sinh đạt giải cuộc thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia.

Bản thân cô Thủy nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, Lao động tiên tiến và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Năm học 2015-2016 cô được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2017 cô được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. 

Bài, ảnh: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục