Những tấm gương hiếu học tiêu biểu

- Tại Hội nghị tổng kết năm học 2020 - 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tuyên dương, khen thưởng những học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập. Đây thực sự là sự động viên, khích lệ kịp thời để các em tiếp tục có nhiều cố gắng hơn nữa trong học tập và rèn luyện, góp phần bồi đắp, lan tỏa truyền thống hiếu học trong học sinh toàn tỉnh. Báo Tuyên Quang xin giới thiệu một số tấm gương học sinh tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng trong dịp này.

Cậu học trò nghèo và quyết tâm trở thành bác sỹ

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Tân Thành (Hàm Yên), từ nhỏ em Hoàng Ngọc Anh, dân tộc Nùng, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang đã ý thức giữa việc học và giúp đỡ gia đình. Em không chỉ là người con chăm ngoan mà còn có sự nỗ lực vượt bậc trong học tập, thi đỗ Trường THPT Chuyên Tuyên Quang và phải xa gia đình, ở trọ trên thành phố nuôi ước mơ trở thành bác sỹ.

Trong suốt 12 năm học, Anh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và đạt được nhiều kết quả học tập xuất sắc ở môn Sinh học. Tiêu biểu như giải Ba kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT, giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học…Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Anh xuất sắc đạt được 33,2 điểm ở 3 môn khối B (Toán, Hóa học, Sinh học) và em đã đăng ký nguyện vọng vào Trường Đại học Y Hà Nội. Anh cho biết, chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, do vậy em phải cố gắng hết sức để theo đuổi ước mơ của mình. Hôm nay được nhận phần thưởng là niềm vinh dự và cổ vũ lớn đối với em.

Dẫn đầu môn Tiếng Anh

Em Lê Quang Huy, lớp 8D, Trường THCS Lê Quý Đôn đã đoạt giải Nhất môn Tiếng Anh tại kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS cấp tỉnh, giải Khuyến khích cuộc thi Olympic tài năng tiếng Anh cấp tỉnh, năm học 2020-2021.

Huy cho biết, muốn học tốt thì phải thực sự có niềm say mê học tập. Em học đều các môn, song lại rất thích học tiếng Anh, bởi theo Huy, tiếng Anh giúp em tự tin hơn và hiểu biết nhiều hơn về thế giới, các quốc gia. Để học tốt môn tiếng Anh thì Huy không chỉ học trên lớp là đủ mà về nhà em còn chịu khó lên mạng và đọc theo các đoạn hội thoại do người nước ngoài nói để luyện phát âm chuẩn. Em còn chịu khó lên thư viện, tiết kiệm tiền ăn sáng để mua thêm sách tham khảo. Với sự miệt mài, say mê học tập, Huy luôn dẫn đầu nhà trường về thành tích học tập môn tiếng Anh. Em mơ ước trở thành một phiên dịch viên và chính những nỗ lực trong học tập sẽ là hành trang vững chắc chắp cánh cho ước mơ của em thành hiện thực trong tương lai.

Cây Toán Trường THCS Phan Thiết

Năm học 2020-2021 là một năm học đáng nhớ với em Sái Vũ Nguyên, lớp 9D, Trường THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang) khi liên tiếp đoạt được những giải cao của các kỳ thi chọn học sinh giỏi. Đặc biệt, Nguyên đã đoạt giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh môn Toán.

Kỳ tuyển sinh năm học 2021-2022, Nguyên cũng đã thi đỗ vào lớp Toán của Trường THPT Chuyên Tuyên Quang với số điểm cao. Đối với Nguyên, Toán là một môn học yêu thích, em có thể dành hàng giờ đồng hồ để mày mò, tập giải 1 bài toán bằng các cách khác nhau. Theo Nguyên, một bài Toán có nhiều lời giải nhưng giải làm sao nhanh nhất thì đòi hỏi mỗi học sinh phải không ngừng học tập, tìm tòi, sai có thể làm lại nhưng tuyệt đối không được nản chí. Trong đó những bài học trên lớp chưa đáp ứng đủ em có thể tìm gặp riêng thầy cô để hỏi thêm và Nguyên cho rằng, bất kỳ thầy cô giáo nào nếu học sinh nhờ gúp đỡ đều rất sẵn lòng.  

Thực hiện: Mạnh Tùng

Tin cùng chuyên mục