Sẵn sàng lên đường phòng dịch

- Đợt thứ 4 bùng phát dịch bệnh Covid-19, từ ngày 29-4 đến nay, bác sỹ Ngô Cao Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương chưa có một bữa cơm trọn vẹn cùng gia đình, ngay cả lúc nửa đêm cứ có cuộc gọi có trường hợp có liên quan đến các ca bệnh là anh cùng đồng nghiệp lại lên đường. 

Bác sỹ Ngô Cao Lâm.

Làm việc xuyên đêm để điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2, những trường hợp đi về từ vùng dịch khi có những ca bệnh xuất hiện tại cộng đồng là công việc thường xuyên của  bác sỹ Lâm và các đồng nghiệp. Bác sỹ Lâm chia sẻ, trong công tác phòng, chống dịch, không chỉ riêng anh mà các đồng nghiệp, các lực lượng công an, quân đội, tổ truy vết cộng đồng… đều phải làm việc với cường độ liên tục, gấp nhiều lần so với ngày thường. Đặc biệt, mấy đợt dịch vừa qua xảy ra trong những thời điểm ngày nghỉ lễ, là dịp để sum họp cùng với những người thân trong gia đình, nhưng các anh, những người trên tuyến đầu phòng, chống dịch hầu như không được nghỉ. Tất cả đều phải ngày đêm cuốn vào guồng quay của công việc, sẵn sàng túc trực nên không có thời gian cho gia đình.

Đặc biệt, tối ngày 1-5 khi nhận được tin có trường hợp vừa về địa phương ở xã Đồng Quý có liên quan đến ca bệnh mắc Covid-19, bác sỹ Lâm ngay lập tức cùng đội ngũ cán bộ của trung tâm xuống xã để nắm tình hình, khoanh vùng, lấy mẫu, phun khử trùng toàn bộ nơi ở của trường hợp. Đồng thời, bác sỹ Lâm đã trực tiếp cùng các đồng nghiệp điều tra truy vết tất cả các trường hợp liên quan đến trường hợp trên.

Những ngày đầu thực hiện công tác phòng, chống dịch, công tác điều tra, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm còn rất lúng túng đối với các cán bộ y tế cơ sở. Tuy nhiên, bác sỹ Lâm luôn thường trực, để khoanh vùng tối đa, ngăn chặn nguy cơ dịch vào địa bàn, xuống trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn công tác truy vết, khoanh vùng và xử lý ổ dịch; hướng dẫn, giám sát công tác chuẩn bị từ nhân lực, vật lực, trang thiết bị, hóa chất, triển khai diễn tập và tập huấn chuyên môn đối với các tổ truy vết cộng đồng trên địa bàn huyện. Nhờ đó, đến thời điểm này, huyện Sơn Dương kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục