Sáng mãi tinh thần thanh niên xung phong

- Ông Trần Ngọc Đẳng (trong ảnh), tổ 11, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) được bà con dân phố luôn kính trọng và yêu mến. Từng giữ nhiều chức vụ như Trưởng ban công tác Mặt trận, Tổ trưởng tổ dân phố và hiện đang là Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong phường Tân Hà, ông đã có nhiều cống hiến và đóng góp cho hoạt động chung của địa phương.

Ông Đẳng tâm sự, quê gốc của ông vốn ở xã Thiệu Quang, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa). Năm 1966, khi thế hệ thanh niên xung phong đầu tiên dần trưởng thành trong phong trào “Ba sẵn sàng, năm xung phong”, tinh thần sôi sục trên khắp đất nước, ông khi đó 21 tuổi xung phong lên đường và tham gia hoạt động tại đơn vị thanh niên xung phong N13 P38. Nhiệm vụ đầu tiên của ông đó là tham gia mở đường tránh bom tại bến phà Bợ (Hàm Yên). Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông tiếp tục tham gia hoạt động mở đường vào mỏ than Linh Đức (Chiêm Hóa), mở đường vào khu ATK… Trong đó, kỷ niệm mà ông nhớ nhất là khi ông cùng đồng đội phải buộc dây vào thân mình trèo lên vách dựng đứng, mang theo cuốc chim, xà beng để cuốc đất đá, hạ taluy đèo Đồng Quặt để mở đường. Nhớ lại những năm tháng cống hiến không biết mệt mỏi, ông Đẳng bảo rằng đó chính là tinh thần của thanh niên xung phong.

Sau nhiều năm công tác tại Công ty ô tô, năm 2002 ông Đẳng nghỉ hưu trở về địa phương tham gia công tác mặt trận, giữ chức vụ tổ trưởng tổ dân phố. Năm 2015, ông được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong của phường. Với vai trò là chủ tịch hội, ông đã vận động các hội viên tích cực tham gia các nhiệm vụ của hội, phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế. Đến nay, toàn hội có 30 hội viên, trong đó 96,8% gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn văn hóa, 20% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa xuất sắc. Nhiều hội viên tích cực tham gia trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh doanh dịch vụ và có thu nhập ổn định như hội viên Hoàng Thị Nhuận, Lưu Văn Cư, Lê Thị Hồng Lợi... Đặc biệt, phong trào nghĩa tình đồng đội được triển khai sâu rộng đến từng hội viên. Từ nguồn Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội”, hàng năm các hội viên được thăm hỏi khi ốm đau, tặng quà nhân dịp lễ tết, thăm hỏi khi qua đời... Phong trào “đền ơn đáp nghĩa” ở địa phương được lan tỏa mạnh mẽ góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. 

Với những phẩm chất và tinh thần cống hiến của mình, ông Trần Ngọc Đẳng đã được nhận Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhì, bằng khen của Ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn năm 2021 và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục