Say mê Toán học

- Với cậu học trò Phạm Minh Quân (trong ảnh), học sinh lớp 9A, trường THPT Chuyên Tuyên Quang, Toán học là bộ môn thú vị bởi có tính logic, giúp phát triển tư duy và cải thiện khả năng tính toán.

Nhờ sự yêu thích, chăm chỉ, cần mẫn học tập, ôn luyện, em đã giành giải nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Toán lớp 9 THCS, năm học 2022 - 2023 vừa qua. 

Minh Quân chia sẻ, em yêu thích các môn khoa học tự nhiên từ khi bước vào lớp 6, trường THCS Lê Quý Đôn. Mặc dù được các thầy cô hướng dẫn tận tình, tập trung ôn luyện và đã tham gia các kỳ thi vượt cấp vào năm lớp 8 nhưng em vẫn chưa đạt được thành tích như mong muốn. Nhưng đó là nền tảng đầu tiên để em xác định mục tiêu trong những năm học tiếp theo và tiếp tục đầu tư thời gian ôn luyện, học tập, nâng cao kiến thức của mình. Ít ai biết rằng cậu học trò Minh Quân cũng từng trải qua quãng thời gian ham chơi, chểnh mảng học hành. Em bảo, khi thi đỗ vào lớp 9, trường THPT Chuyên Tuyên Quang, được các thầy cô nhắc nhở, gia đình động viên nên em đã cố gắng chấn chỉnh lại bản thân. Từ cậu học sinh ban đầu có xếp hạng thấp trong đội tuyển, em đã tập trung học tập, dần dần trải qua các cuộc kiểm tra sàng lọc, Quân từng bước bứt phá vươn lên dẫn đầu.

Chia sẻ về thành tích đã đạt được của mình, em kể nhiều về những thầy cô đã truyền cảm hứng với môn Toán, định hướng phương pháp học tập cho mình. Các thầy cô đã nhìn ra được những điểm yếu của em để giúp em bù đắp, hoàn thiện hơn. Như ban đầu phần bất đẳng thức, số học luôn là phần khiến em mất điểm trong các bài kiểm tra. Thế nhưng em đã cố gắng nắm vững lại kiến thức cơ bản, thử mày mò nhiều phương pháp giải đề, những chỗ chưa hiểu hoặc mắc thì lại hỏi thầy cô để được gợi ý, giải đáp. Quân cũng là điển hình về tự học khi em sử dụng tin học thành thạo để khai thác đề, thông tin bài giảng, sàng lọc kiến thức mới để nâng cao khả năng học tập cho bản thân. Với số điểm 18/20, Minh Quân đã xuất sắc giành giải nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Toán lớp 9 THCS, năm học 2022 - 2023 vừa qua.

Không chỉ nỗ lực trong học tập, Minh Quân còn nhiệt tình tham gia các hoạt động chung ở trường, lớp. Hàng ngày, em dành thời gian cùng thầy cô và các bạn chơi thể thao để giảm căng thẳng sau những giờ học. Với em, sắp xếp thời gian khoa học, cân bằng giữa học tập và vui chơi, giải trí, luôn trang bị thêm cho mình nhiều kiến thức, kỹ năng chính là chìa khóa để em hiện thực hóa ước mơ sau này thành sinh viên trường Đại học Y Hà Nội.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục