Thành công bởi có tâm và yêu nghề

- 14 năm qua, cô giáo Lê Thị Thu Hiền, giáo viên môn Giáo dục Công dân đã gắn bó với ngôi trường Trường THPT Xuân Vân (Yên Sơn). “Trồng người” nơi đất khó, cô giáo Hiền luôn ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được”. Cụ thể hóa việc học tập và làm theo, chị Hiền đã không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, chuyên môn, tận tụy với nghề, với trò. Đặc biệt, chị đã nêu cao tinh thần trách nhiệm và tự học sáng tạo.

Cô giáo Lê Thị Thu Hiền.

Học sinh nhà trường đa phần là dân tộc thiểu số. Hàng năm, khoảng 98% học sinh chọn tổ hợp môn Khoa học xã hội gồm bộ môn Sử, Địa, Giáo dục Công dân là môn thi tốt nghiệp THPT. Đây là một trong những khó khăn, áp lực lớn trong quá trình chị Hiền vừa đảm nhiệm vai trò giáo viên chủ nhiệm, vừa là giáo viên bộ môn.  

Để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn, chị Hiền tự trau dồi trình độ chuyên môn bằng cách học hỏi sách báo, thông tin đại chúng, kinh nghiệm của đồng nghiệp và thậm chí học ngay từ chính các em học sinh. Chị đã tìm tòi, sử dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin linh hoạt, hiệu quả trong dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá để mỗi giờ học thực sự có ích cho các em, từ đó lôi cuốn học sinh, tạo hứng thú với môn học.

Vừa dạy chính khóa, vừa ôn tập THPT, cô giáo Hiền lên lớp 3 ca/ngày. Chị đã nỗ lực không biết mệt mỏi, quyết liệt đổi mới công tác ôn tập, đề ra những giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng ôn tập, quan tâm đặc biệt và dạy phụ đạo miễn phí cho các em học sinh yếu kém. Nhờ sự tận tâm của cô giáo Hiền, năm học 2020 - 2021 vừa qua, điểm trung bình môn Giáo dục Công dân tại kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021 của Trường THPT Xuân Vân đạt 8,96 điểm, đứng thứ 4/28 trường THPT trong toàn tỉnh.

Năm học 2018 - 2019 và 2019 - 2020, chị tham gia Cuộc thi “An toàn Giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho giáo viên THPT và đạt giải Nhì cấp tỉnh; giải Ba cấp quốc gia; hướng dẫn 2 học sinh đạt giải Khuyến khích cấp Quốc gia. Chị còn đạt giải Nhất Hội thi “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giỏi” cấp tỉnh năm học 2020 - 2021; đạt giải Nhì Cụm 5, Hội thi Tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của huyện Yên Sơn.

Nhiều năm liền, chị Hiền là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh. Nhờ sự nỗ lực, tận tụy với nghề, nhiều năm qua, cô giáo Hiền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu “Công dân tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang” năm 2021. Vừa qua, chị được UBND huyện khen thưởng vì đã có thành tích tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2022. 

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục