Thành công từ mô hình nuôi dê nhốt chuồng

- Thay vì nuôi dê theo hình thức chăn thả thông thường, anh Ngô Minh Thức, thôn An Thịnh, xã Phú Lương (Sơn Dương) đã xây dựng thành công mô hình nuôi dê nhốt chuồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tốt nghiệp Khoa Cơ khí, trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang, năm 2005, anh xuống Hà Nội làm việc tại một xưởng cơ khí. Năm 2009, anh trở về quê chăn nuôi nhỏ lẻ, nhưng chưa có kinh nghiệm nên hiệu quả kinh tế thấp. Ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương luôn thôi thúc anh tiếp tục học hỏi các mô hình chăn nuôi dê thành công ở nhiều nơi. Sau nhiều đêm trăn trở tìm hướng đi mới, anh quyết định chọn nuôi dê nhốt chuồng để phát triển kinh tế gia đình.

Mô hình chăn nuôi dê nhốt chuồng của gia đình anh Ngô Minh Thức, thôn An Thịnh, xã Phú Lương (Sơn Dương).

Năm 2017, với diện tích hơn 5.000 m2, ban đầu anh bắt tay vào nuôi 5 con dê cái. Trong đó anh đầu tư 2.000 m2 trồng cỏ voi nuôi dê, làm 4 ô chuồng chăn nuôi. Những ngày đầu nuôi, gặp không ít khó khăn vì phải tính toán làm thế nào để dê phát triển tốt và có đầu ra ổn định. Nhưng với sự quyết tâm của bản thân nên những trở ngại ban đầu rồi cũng trôi qua. Qua tìm hiểu được biết, nuôi dê nhốt chuồng khá nhàn nên người nuôi vẫn có thời gian làm việc khác; hơn nữa dê sinh sản nhanh, khả năng thu hồi vốn chỉ trong thời gian ngắn. Chuồng trại nuôi dê được làm đơn giản, vật dụng chủ yếu là gỗ tạp, mái lợp lá cọ. Lợi thế lớn nhất khi nuôi dê nhốt chuồng của gia đình là tận dụng được thức ăn có sẵn trong vườn nhà. Vì dê là loài ăn tạp nên có thể không tốn nhiều chi phí để mua thức ăn. Anh Thức chia sẻ, hiện nay, thị trường tiêu thụ dê thịt khá phong phú, nhiều thương lái đến tận nhà để mua và xem mô hình nuôi dê của anh. Đàn dê của gia đình anh luôn duy trì 20 con dê cái và 10 con dê thịt; dê xuất chuồng có trọng lượng từ 25 - 35 kg/con, bán với giá từ 100 - 150 nghìn đồng/kg; dê giống có giá 2,5 - 3 triệu đồng/con. Ngoài nuôi dê nhốt chuồng, anh còn kết hợp nuôi 2 ao cá; 30 đôi chim bồ câu, 4 con lợn thịt, mỗi năm trừ hết chi phí gia đình anh thu lãi 160 triệu đồng. 

Anh Hoàng Văn Thắng, Bí thư Đoàn xã Phú Lương cho biết, từ thực tế hiệu quả mô hình nuôi dê nhốt chuồng của anh Thức, trong thời gian tới Đoàn xã xác định phát triển chăn nuôi gia súc, trong đó nuôi dê nhốt chuồng là một trong những mũi nhọn để các bạn đoàn viên trong xã học tập và làm theo.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục