Thầy giáo trẻ tích cực hiến máu

- Trưởng thành từ hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, thầy giáo Đán Văn Hải, Bí thư Chi đoàn trường Tiểu học Xuân Vân (Yên Sơn) luôn tâm niệm “Thế hệ trẻ phải có trách nhiệm với đất nước, tuổi trẻ là cống hiến”. Bởi lẽ đó, anh đã trở thành tình nguyện viên vận động hiến máu tình nguyện và bản thân đã hiến máu 24 lần.


Thầy giáo Đán Văn Hải trong 1 lần hiến máu tình nguyện (ảnh chụp tháng 7 - 2019).

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo, học xong lớp 12, thầy giáo Hải đã từng gác lại ước mơ vào đại học để đi làm công nhân tại Hải Dương. Vừa đi làm, vừa ôn thi lại, năm 2012, Hải thi đỗ vào trường Đại học Tân Trào. “Lần đầu tiên hiến máu của tôi là năm 2010 tại Hải Dương. Thực ra ngày ấy, đăng ký và tham gia hiến máu theo phong trào chứ bản thân tôi chưa hiểu hết được vai trò, ý nghĩa của nghĩa cử giàu tính nhân văn này” - Anh Hải bộc bạch.

Những ngày tháng được học tập tại trường Đại học Tân Trào, anh Hải là Ủy viên BCH Đoàn trường. Đó là cơ duyên để anh hiểu rõ về hiến máu nhân đạo. Cùng với sự nhận thức về cống hiến, trách nhiệm của tuổi trẻ, anh đã hăng say hướng dẫn và tuyên truyền cho đoàn viên, học sinh, sinh viên của trường về phong trào hiến máu tình nguyện. Năm 2012, anh cùng với cán bộ Đoàn trường tuyên truyền cho trên 4.000 học sinh, sinh viên, người dân về hiến máu nhân đạo. Qua đó, trực tiếp vận động được trên 1.200 lượt người tham gia hiến máu và hiến máu nhắc lại nhiều lần.

Năm 2016, anh là thành viên của CLB Giọt hồng Xứ Tuyên. Trong nhiều năm, anh Hải đã tuyên truyền, vận động hiến máu cho trên 3.200 người. Qua đó, đã có 1.200 lượt người hiến máu và hiến máu nhắc lại, hiến các thành phần của máu. Đầu năm 2018, nhận thức được sâu sắc về giá trị nhân văn của việc hiến tặng mô, tạng khi chết hoặc chết não để cứu chữa cho những bệnh nhân đang chờ ghép tạng, anh Hải đã trực tiếp đăng ký hiến tặng mô tạng sau khi chết hoặc chết não. Anh đã vận động được 5 người đăng ký hiến tặng mô tạng sau khi chết hoặc chết não.

Không chỉ là tình nguyện viên vận động hiến máu tình nguyện tâm huyết, thầy giáo Hải còn tận tụy với sự nghiệp trồng người. Nhận công tác tại trường Tiểu học Xuân Vân từ năm học 2017 - 2018 cũng là năm đầu tiên anh được giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường. Những năm qua, anh Hải đã bồi dưỡng 1 học sinh đạt giải cấp tỉnh, 8 học sinh đạt giải cấp huyện. Riêng năm học 2020 - 2021, anh đã bồi dưỡng 3 học sinh đạt giải trong kỳ giao lưu Olympic tiểu học cấp huyện.

Năm 2018, thầy giáo Hải được nhận Bằng khen của UBND tỉnh đã có thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện. Thầy giảo trẻ chia sẻ “Khi nào còn có thể tôi còn cống hiến”.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục