“Then cổ như sợi dây kết nối thế hệ”

- Có người nói rằng nếu ai đó đến Lâm Bình mà chưa được nghe anh Hoàng Văn Huyên, thôn Nặm Chá, xã Lăng Can (Lâm Bình) biểu diễn hát Then, đàn Tính thì quả là tiếc nuối. Ở bất cứ cuộc liên hoan hay cuộc thi văn nghệ nào anh Huyên cũng trở nên đặc biệt với tiết mục của mình.

Anh Hoàng Văn Huyên biểu diễn tiết mục hát Then.

Từ thuở nhỏ, anh Hoàng Văn Huyên đã được chìm đắm trong làn điệu Then Cọi của các bà, các mẹ. Then đã ngấm vào anh từ lúc nào không hay biết. Anh yêu thích Then cổ. Anh chia sẻ, Then cổ là những làn điệu bắt nguồn từ các tích truyện mang yếu tố tâm linh, các câu chuyện truyền thuyết, thần thoại, truyện cổ tích hay truyện thơ được lưu truyền trong dân gian. Mỗi làn điệu kết hợp với đàn Tính mang lại những cách thể hiện riêng, lúc nhanh, lúc chậm, khi thì khoan thai, sâu lắng, khi thì ngân nga, da diết. Mỗi người sẽ có cách riêng tùy vào cảm xúc để thể hiện bài hát. Với niềm đam mê và năng khiếu có sẵn, Hoàng Văn Huyên đã ghi danh ở nhiều cuộc thi và liên hoan hát Then như: Giành tiết mục xuất sắc tại Cuộc thi hát Then, Tính tẩu toàn tỉnh năm 2014, Cuộc thi hát Then toàn tỉnh năm 2016; Giải B Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc ở Hà Giang năm 2018...

Không chỉ tham gia biểu diễn, anh Huyên là người luôn tâm huyết với việc truyền dạy hát Then. Anh luôn động viên và khuyến khích các bạn trẻ tìm hiểu về Then. Anh cho biết, anh luôn cố gắng để tiếng Then cổ như một sợi dây kết nối mọi thế hệ gần nhau. Đó là sức mạnh để tiếng hát Then vang mãi trên mảnh đất quê hương. 

Bài, ảnh: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục