Triệu phú vùng đất khó

- Bà Trần Thị Yêu, dân tộc Dao, ở thôn Khuôn Nhòa, xã Trung Hà (Chiêm Hoá) là tấm gương đi đầu trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp nhiều năm liền.

Bà Trần Thị Yêu.

Ngày mới lập gia đình ra ở riêng, cuộc sống gia đình bà Yêu cũng khó khăn túng thiếu như bao gia đình khác trong thôn.

Khi đó, vợ chồng bà được bố mẹ cho 2 ha đất đồi để trồng sắn, trồng ngô ăn. Nhận thấy trồng ngô sắn không thể giàu lên được, năm 1986, bà Yêu đã đưa 60 gốc cam giống từ quê chồng ở xã Minh Khương (Hàm Yên) về trồng thử nghiệm để ăn quả. Cây cam bén đất, cho quả ngon, ngọt và bán được giá, bà Yêu đã mạnh dạn tự học hỏi kỹ thuật chiết cành, nhân giống trồng khắp đồi.

Trồng hết đất của nhà, bà gom góp vay mượn tiền mua thêm đất trồng cam. Sau 10 năm bám đất, đến nay, bà Yêu đã phát triển được 5 ha cam các loại, bình quân mỗi năm bà suất trên 100 tấn cam. Từ một hộ khó khăn, đến nay, bà Yêu đã đã trở thành triệu phú, với mức thu nhập ổn định từ 500 - 700 triệu đồng/năm. Thời điểm cam được giá, gia đình bà thu trên 1 tỷ đồng/năm. Gia đình bà Yêu là hộ trồng cam đầu tiên và cũng là hộ có thu nhập cao nhất từ cây cam ở đất Trung Hà. Mô hình trồng cam của gia đình bà Yêu đã tạo việc làm thời vụ cho 10 lao động địa phương.

Bà Yêu chia sẻ, để có vườn cam tươi tốt như ngày hôm nay là một hành trình đầy gian lao, vất vả. Bà lặn lội về quê chồng học cách trồng cam, rồi tự tìm hiểu, học hỏi trên sách báo, tivi, ứng dụng phù hợp với đồng đất quê mình. Trong quá trình chăm sóc, bà sử dụng phân bón hữu cơ, công việc dọn cỏ cũng được làm hoàn toàn thủ công. Nhờ đó, vườn cam gia đình bà bán hết rất nhanh.

Không những làm kinh tế giỏi, bà Trần Thị Yêu còn là hội viên nông dân gương mẫu trong mọi phong trào do địa phương phát động. Từ năm 2017 đến nay, gia đình bà đã hỗ trợ gần 10.000 cây cam giống, keo giống cho hơn 10 hộ nghèo ở địa phương. Ngoài ra, bà còn hỗ trợ gần 50 triệu đồng cho hơn 10 hộ nghèo vay vốn không tính lãi phát triển kinh tế.

Với kết quả phát triển kinh tế và những đóng góp nổi bật trong nhiều năm qua, từ năm 2017 đến nay, gia đình bà Trần Thị Yêu được công nhận hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Tháng 9 vừa qua, bà Yêu vinh dự là 1 trong 4 nông dân tiêu biểu nhất của tỉnh được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vinh danh và tặng Bằng khen tại Hội nghị biểu dương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ VI, giai đoạn 2017 - 2022 tại Hà Nội.

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục