Từ xe thồ đến tỷ phú

- Rời quân ngũ trở về quê nhà, Cựu chiến binh (CCB) Sái Bá Vệ (trong ảnh), thôn Cả, xã Tân Trào (Sơn Dương) đã phát huy phẩm chất người lính, tích cực lao động sản xuất, tìm hướng kinh doanh, trở thành điển hình của Hội CCB xã trong phong trào CCB làm kinh tế giỏi.

CCB Sái Bá Vệ sinh ra tại xã Trung Hà, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc). Ông nhập ngũ năm 21 tuổi, vào đơn vị pháo binh thuộc Sư đoàn 345, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Năm 1985, hết nghĩa vụ, ông trở về quê. Để đảm bảo cuộc sống, vợ chồng ông vừa làm ruộng vừa chạy xe thồ đưa mắm muối, hàng nông sản lên các chợ vùng sâu bán. 

Năm 1990, vợ chồng ông rời quê lên xã Tân Trào lập nghiệp. Đầu tiên thuê nhà, thuê đất tại chợ Tân Trào buôn bán hàng tạp hóa. Vừa kinh doanh tại chợ, ông vừa kết nối làm điểm cung cấp các loại hàng hóa cho khách hàng các xã lân cận. Bên cạnh cung ứng nguồn hàng hóa có nguồn gốc từ dưới xuôi lên, ông tự học nghề và mua máy móc, xây dựng cơ sở cán mỳ, làm bún, làm kem phục vụ nhu cầu người dân. Nhờ nắm bắt được nhu cầu thị trường, kinh tế gia đình ông từng bước đi lên. Chỉ vài ba năm sau, ông đã dành đủ tiền mua đất, xây nhà.

Năm 2009, gia đình ông Sái Bá Vệ là một trong những hộ đầu tiên ở xã Tân Trào thành lập công ty kinh doanh và phân phối hàng tạp hóa, kết hợp sản xuất vật liệu xây dựng. Để tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa, ông đầu tư mua xe vận tải trực tiếp chuyển hàng. Ở đâu ông cũng tạo được uy tín bởi sự chân thành, nghiêm túc trong ứng xử và chất lượng sản phẩm. Vì vậy, ông đã tạo được chuỗi tiêu thụ hàng hóa tới các huyện xa như Na Hang, Chiêm Hóa. Khi 3 con trai trưởng thành và xây dựng gia đình riêng, ông động viên các con cùng tham gia kinh doanh.

Sau nhiều năm nỗ lực, cố gắng, đến nay, gia đình CCB Sái Bá Vệ đã có cơ ngơi tiền tỷ. Bên cạnh việc duy trì kinh doanh 2 cửa hàng đại lý tạp hóa tại chợ Tân Trào, gia đình ông còn sản xuất kinh doanh 1 xưởng sản xuất tôn lợp, 1 xưởng sản xuất gạch không nung trên địa bàn xã Tân Trào, 1 cây xăng xã Hùng Lợi và 1 xưởng sản xuất gạch không nung và đúc ống cống bê tông khổ lớn tại xã Trung Sơn... Tất cả các xưởng đều hoạt động hiệu quả. Từ năm 2019, để đón bắt chương trình phát triển du lịch của tỉnh, nhất là du lịch tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, ông Vệ đã đầu tư, xây dựng một khách sạn có hơn 20 phòng và một tổ hợp ẩm thực liền kề tại xã Tân Trào. 

Doanh nghiệp gia đình ông ngoài tạo việc làm ổn định cho 8 thành viên trong gia đình, còn tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động địa phương, với mức lương bình quân từ 7-8 triệu đồng/người/tháng. Ông Vệ cho biết, trong sản xuất kinh doanh, ông luôn giữ chữ “tín” với khách hàng, với Nhà nước. Hàng năm, gia đình ông luôn hoàn chỉnh nghĩa vụ nộp thuế. 

Nhìn cơ ngơi của CCB Sái Bá Vệ, càng thấy khâm phục ý chí và sự bền bỉ phấn đấu của người lính từ chiến trường trở về. Đó là sự lao động không ngừng nghỉ, cùng tư duy nhạy bén, không tự ti với số phận, không ngại khó, ngại khổ, luôn khát khao chủ động hướng đến cái mới. Với những kết quả phát triển kinh tế của mình, hàng năm, CCB Sái Bá Vệ đều được công nhận là CCB làm kinh tế giỏi cấp tỉnh. Ông 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi giai đoạn 2011 - 2016 và 2016 - 2021. 

Bài, ảnh: Trâm Anh

Tin cùng chuyên mục