Vũ Gia Quý đạt Giải thưởng Kim Đồng

- Học và làm theo tấm gương của Bác Hồ kính yêu, 5 năm học qua, em Vũ Gia Quý, lớp 5A, Liên đội trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám (TP Tuyên Quang) luôn nỗ lực trong học tập và chăm chỉ trong rèn luyện. Năm học nào em cũng đạt được những thành tích đáng nể. Mới đây, em là một trong 122 chỉ huy đội, đội viên tiêu biểu toàn quốc được BCH Trung ương Đoàn tặng Bằng khen đã đạt Giải thưởng Kim Đồng năm học 2022-2023.

Em Vũ Gia Quý.

Gia Quý sinh ra trong gia đình giàu truyền thống yêu nước và hiếu học. Quê nội của em ở Nghệ An, quê hương của Bác Hồ. Gia Quý tâm sự, từ nhỏ, em đã được bố mẹ dạy về câu nói của Bác Hồ: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” và được học “5 điều Bác Hồ dạy” ở trường. Vì thế, em luôn tự giác trong học tập và cố gắng học thật giỏi để làm món quà dành tặng ông bà và bố mẹ. Phương pháp học của em là trong lớp chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài và làm bài tập về nhà ngay ở lớp. Về nhà, em học trước bài hôm sau và làm thêm các bài tập nâng cao. Ngoài ra, em còn học trực tuyến qua Internet. Với cách học này, 5 năm liên tục, em đều đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”.

Gia Quý học đều các môn nhưng nổi trội hơn với môn Toán. Anh Vũ Trọng Phụng, bố của Gia Quý chia sẻ, từ năm học 2020 – 2021, Gia Quý bắt đầu tham gia các cuộc thi Olympic toán cấp quốc gia, quốc tế và giành được những giải thưởng cao. Cho đến nay, Gia Quý đã có một "bộ sưu tập" gồm 12 huy chương các loại. Trong đó, có 5 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Bạc tại các kỳ thi  Olympic toán Singapore và Châu Á (SASMO), Olympic thách thức Toán học quốc tế Singapore (SIMOC), Kỳ thi Toán quốc tế Hoa Kỳ (AMO), Olympic Toán TITAN Việt Nam (VTMO), Violympic Toán – Tiếng Anh cấp quốc gia, 2 giải Nhất đấu Trường toán học CLEVAI quốc gia và nhiều giải vàng, giải nhất ở cuộc thi cấp tỉnh.

Cô Nguyễn Thị Tuyên, Tổng Phụ trách Đội, trường Tiểu học Lê Văn Tám cho biết, không chỉ học tập tốt, Gia Quý còn có thể dẫn chương trình, kể chuyện, hát hay, đàn giỏi, biết đóng kịch và giỏi đánh cờ vua. Em tham gia nhiệt tình, năng nổ vào hầu hết các hoạt động và phong trào của liên đội, chi đội. Gần đây nhất, Gia Quý đã tặng 4 triệu đồng (số tiền em được tặng tại Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào Nghìn việc tốt 24-3-1963 - 24-3-2023 và tuyên dương “Dũng sỹ Nghìn việc tốt” toàn quốc) cho liên đội để gây quỹ giúp đỡ bạn nghèo.

Với những nỗ lực, cố gắng trong học tập và hoạt động đội, năm 2023, Gia Quý được BCH Trung ương Đoàn tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu và đạt danh hiệu “Dũng sỹ nghìn việc tốt” cấp toàn quốc; Tỉnh đoàn tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Nghìn việc tốt”. Chủ tịch UBND thành phố tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2023.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục