Yêu thích môn Lịch sử

- Nhờ cách học môn Lịch sử khoa học, sáng tạo, em Trần Ngọc Duy Khánh (trong ảnh), lớp 9D, Trường THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang) đã đoạt giải Nhì tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử năm học 2021 - 2022. Niềm đam mê, cách học độc đáo của em đã khẳng định môn học không hề khô khan, nhàm chán.

Nhờ cách học môn lịch sử khoa học, sáng tạo, em Trần Ngọc Duy Khánh, lớp 9D, trường THCS Phan Thiết (TP Tuyên Quang) đã đoạt giải nhì tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử năm học 2021-2022. Niềm đam mê, cách học độc đáo của em đã khẳng định môn học không hề khô khan, nhàm chán.

Em sinh ra và lớn lên trong gia đình bố mẹ làm doanh nghiệp đồ gỗ tại tổ 11, phường An Tường. Ngay từ nhỏ em đã được bà nội và mẹ kể cho nghe những câu chuyện truyền thuyết để rồi những nhân vật Mỵ Châu, Trọng Thủy, Thánh Gióng… gắn liền với tuổi thơ và tình yêu lịch sử trong em lớn dần. Đặc biệt hơn khi em vào năm học cấp II, em được cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thanh Huyền, dạy môn Lịch sử và Ngữ văn truyền cảm hứng cho em, giúp em hiểu sâu hơn về nhân vật trong lịch sự và truyền thống hàng ngàn năm dựng nước và giữa nước của dân tộc ta.

Em Khánh chia sẻ, điểm khó học của môn lịch sử là nhớ các mốc sự kiện, các sự kiện tiếp nối, liên kết, đi theo chiều dài. Chính vì vậy, học môn Lịch sử em phải học thuộc để nắm bắt những kiến thức cơ bản, nhưng không phải học thuộc một cách máy móc. Em thường chia nội dung kiến thức ra thành các mảng nhỏ để học. Ở mỗi mảng kiến thức, em bắt đầu học các từ khóa, sau đó sẽ học kỹ nội dung chi tiết, vừa học thuộc vừa suy nghĩ để hiểu bản chất vấn đề. Nếu có bất cứ kiến thức nào không rõ thì em sẽ hỏi thầy, cô giáo, bạn bè hoặc tìm thêm tài liệu qua sách báo, trên mạng. Quan điểm của em là học chắc, hiểu kỹ từng phần một thì mới chuyển sang phần tiếp theo. Học thuộc nhưng đi cùng với đó là phải chịu khó tư duy, phân tích và phản biện, ghi nhớ chính xác, tỷ mỉ các sự kiện lịch sử để xâu chuỗi lại một cách logic.

Nhờ những nỗ lực của mình, trong 9 năm học em luôn là học sinh khá và giỏi. Riêng điểm môn Lịch sử của em đạt 9,7. Năm học lớp 9, em đạt giải giải ba kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp thành phố và đạt giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử.  

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, chủ nhiệm lớp cho biết, em Trần Ngọc Duy Khánh là một học sinh chăm chỉ, có tư duy và say mê đặc biệt với môn Lịch sử. Em luôn tìm tòi, học hỏi với những câu hỏi, bài tập khó em đều cố gắng để hoàn thành bằng chính kiến thức của mình có được.

Không chỉ học giỏi, em còn rất tích cực tham gia các phong trào hoạt động của trường, luôn nhiệt tình giúp đỡ các bạn cùng học tập tiến bộ. Hiện tại Khánh cũng đang cố gắng học tốt để thi vào lớp chuyên Sử của trường THPT Chuyên Tuyên Quang.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục