Tiếng việt | English

Cửa hẹp dần với hành vi “tham nhũng vặt”

- Ông này, Chính phủ vừa khai trương Cổng dịch vụ quốc gia. Nghe nói sẽ cung cấp nhiều dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố, như: Đổi giấy phép lái xe; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện thanh toán tiền điện; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp... Rồi còn đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế, đăng ký khai sinh, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ...

- Thế có nghĩa là ngồi nhà cũng dễ dàng đổi giấy phép lái xe, thẻ BHYT, khai sinh... qua mạng đúng không ông. Được thế thì tốt quá, người dân đỡ phải đi lại, tốn kém thời gian, tiền bạc, đỡ được bệnh giấy tờ, thủ tục, phiền hà mà lại công khai, minh bạch. Nhưng tôi thấy vừa qua tỷ lệ thực hiện giao dịch điện tử thấp chủ yếu do khả năng giải quyết các vướng mắc trên giao diện mạng còn bất cập, do một số cơ quan yêu cầu người dân, doanh nghiệp vừa thực hiện online vừa yêu cầu nộp bản giấy...

- Rõ ràng, nếu không sớm thay đổi cách thức quản lý thì doanh nghiệp sẽ không muốn thực hiện trực tuyến, vì vừa tốn thời gian, vừa thêm công đoạn. Đáng lo ngại hơn là cách thức, tư duy quản lý đó sẽ dẫn đến khả năng tùy nghi giải thích pháp luật của công chức. Đây là cội nguồn sâu xa của tham nhũng vặt, của nhũng nhiễu phiền hà.

- Đúng vậy, việc khai trương Cổng dịch vụ quốc gia lần này cho thấy quyết tâm của Chính phủ với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”. Việc thực hiện các dịch vụ công điện tử cho thấy đã đến lúc nền kinh tế không thể có cửa cho “tham nhũng vặt”.

Lam Nguyễn

Tin cùng chuyên mục