Nhiệt huyết người trẻ

- Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước”. Khắc ghi lời Bác, thế hệ trẻ Tuyên Quang hôm nay mang trong mình hoài bão, lý tưởng và khát vọng sống đẹp, góp sức trẻ phát triển quê hương…

Sống là cho đi 

Các hoạt động tình nguyện, tham gia đảm bảo an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng luôn được các cấp bộ Đoàn chú trọng thực hiện. Nhiều chương trình thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện thông qua các chương trình tình nguyện. Từ các hoạt động đó đã có nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên tạo được dấu ấn đẹp đối với cộng đồng.

Tuổi trẻ Tuyên Quang đóng góp vào việc xây dựng cầu Bình Thể, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa)
với tổng số tiền huy động 2,3 tỷ đồng.

6 năm là quãng thời gian mà Đại úy Bùi Quang Cảnh, công tác tại Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Yên Sơn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện Nguyện Xanh đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình tình nguyện của mình. Với đặc thù công việc phải đi nhiều, tiếp xúc nhiều với người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, anh Cảnh thấu hiểu được sự vất vả, thiếu thốn mà người dân đang trải qua. Ban đầu, chỉ là sự thương cảm của mình, anh đã mang quần áo của những người thân trong gia đình đến chia cho mọi người. Anh Cảnh chia sẻ, nhìn thấy những khuôn mặt háo hức của các em nhỏ hay ánh mắt cảm động của các bà, các mẹ trong bộ quần áo vừa chọn được, anh lại cảm thấy mình cần phải làm nhiều hơn nữa. Chính vì thế, Câu lạc bộ Thiện Nguyện Xanh ra đời cùng với đó là những tủ quần áo miễn phí được đặt ở nhiều nơi. Hiện nay, câu lạc bộ có 16 thành viên, anh cùng với các thành viên đã thực hiện kêu gọi giúp đỡ gần 100 hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo, đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá gần 800 triệu đồng; tổ chức kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ gần 100 triệu đồng thực hiện trên 100 hoạt động thiện nguyện tại các điểm trường vùng sâu, vùng xa.

Với những thành tích đạt được, năm 2020, Câu lạc bộ Thiện Nguyện Xanh  là 1 trong 100 câu lạc bộ tiêu biểu trong cả nước được Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh. Năm 2021, anh vinh dự được nhận Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” của Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Đi lên từ vùng đất khó

Với sự đồng hành của các cấp bộ Đoàn, phong trào phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp trong thanh niên đã thu được những kết quả tích cực. Các hoạt động tuyên truyền, định hướng và hỗ trợ vốn vay cho các mô hình thanh niên phát triển kinh tế theo Chương trình OCOP - Mỗi xã một sản phẩm, kết nối đầu ra sản phẩm được triển khai đa dạng trên các kênh truyền thông của Đoàn, Hội. Từ đó, nhiều mô hình kinh tế thanh niên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ở vùng đất Phú Bình (Chiêm Hóa) còn nhiều khó khăn, anh Lý Văn Dũng, Bí thư Chi đoàn thôn Yên Bình đã tiên phong triển khai mô hình nuôi giun quế từ các chế phẩm tự nhiên để phục vụ sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Khởi nghiệp từ năm 2018, thông qua tổ chức Đoàn, anh được hỗ trợ vay 100 triệu đồng từ ngân hàng. Để có nguồn phân nuôi giun, anh đầu tư nuôi 10 con trâu, bò. Mỗi năm anh bán ra thị trường trên 60 tấn giun quế. Nhờ nuôi giun, nuôi trâu bò sinh sản, hàng năm trừ chi phí anh thu về trên 200 triệu đồng tiền lãi. Anh Triệu Văn Điệp, Bí thư Đoàn xã Phú Bình cho biết, với một địa phương còn nhiều khó khăn như Phú Bình, mô hình kinh tế của anh Dũng là điểm sáng. Đoàn xã đã tổ chức các buổi tham quan, học tập kinh nghiệm cho các đoàn viên thanh niên. Trong xã giờ đã có thêm 5 mô hình nuôi giun quế, mang lại thu nhập ổn định.

Xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh

Tập hợp thanh niên tham gia vào các hoạt động Đoàn luôn là bài toán khó tại cơ sở. Để các hoạt động không mang tính hình thức, những người thủ lĩnh Đoàn luôn phải đưa ra cách làm hay, mới, sát với thực tế.

Là một người con của đồng bào Dao ở thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú (Na Hang), sau khi tốt nghiệp Đại học Nông - Lâm Thái Nguyên, anh Bàn Văn Vinh  trở về quê hương công tác tại xã Sinh Long. Năm 2019, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã Sinh Long. Anh cùng Đoàn xã bám sát các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đoàn cấp trên, của cấp ủy để xây dựng các kế hoạch, tổ chức, triển khai những hoạt động phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, anh chú trọng phát triển các hoạt động tình nguyện với nội dung trọng tâm như: “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”; ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”…

Anh đã chủ động phối hợp thực hiện được nhiều hoạt động an sinh xã hội, tiêu biểu như vận động xây dựng 1 cầu tại thôn Nặm Đường trị giá trên 800 triệu đồng; tu sửa trường, xây dựng điểm vui chơi cho thiếu nhi; xây dựng tuyến đường thắp sáng đường quê; phối hợp xây dựng 7 phòng học tại thôn Trung Phìn và thôn Khuổi Phìn; trao hơn 4.000 suất quà cho các gia đình chính sách. Tổng trị giá các công trình trên 3 tỷ đồng. Với những đóng góp của mình, anh vinh dự là cán bộ Đoàn duy nhất của tỉnh nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022.

Mùa xuân - hành trình mới lại bắt đầu, bằng sự nhiệt huyết và quyết tâm của những người trẻ vươn lên làm giàu, vì cuộc sống cộng đồng sẽ nhân lên bao điều tốt đẹp cho hôm nay và mai sau...

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục