Thú chơi hoa Tết

- Với mỗi người Việt Nam, thú chơi hoa ngày Tết đã trở thành một nghệ thuật, một nét đẹp gắn với bản sắc văn hóa dân tộc. Thú vui thanh tao này không chỉ giúp cho không gian ngôi nhà trở nên đẹp hơn mà còn mang nhiều ý nghĩa may mắn trong những ngày đầu năm.

Chợ hoa ngày Tết rực rỡ sắc màu.

Thú chơi hoa và cây cảnh ngày Tết không những thể hiện sự tinh tế của tâm hồn người Việt mà nó còn mang ý nghĩa sâu sa: “Mùa xuân sẽ mang tài lộc đến cho con người”. Bởi thế mà vào ngày Tết nhà nhà đều trang hoàng lộng lẫy bằng những chậu hoa cảnh tuyệt đẹp.

Với tiết trời lạnh giá ở miền Bắc, hoa đào không chỉ mang đến không khí ấm cúng đến cho mỗi nhà, mà theo quan niệm phong thủy còn mang đến nhiều may mắn cho gia chủ trong dịp năm mới. Vì thế, dù Tết xưa hay Tết nay, người dân đều thích chơi đào và dù có chơi các loài hoa khác thì trong nhà vẫn phải có đào. Vì sao lại là đào mà không phải hoa khác? Về hình thức, cành đào hay cây đào thế là biểu trưng cho mùa xuân vì có lá, nụ, hoa và cả quả non. Trong tranh dân gian, bộ tranh tứ bình vẽ 4 loài hoa trong năm thì hoa đào đại diện cho mùa xuân. Đào là khí dương nên chơi đào bích, đào phai, đào thất thốn hay đào bạch thì đều rực khí dương trong nhà. Nếu Tết nào rét ngọt, sắc hồng của đào bích sẽ làm ấm thêm gian nhà và kéo các thành viên lại gần nhau.

Miền Bắc có hoa đào thì miền Nam có hoa mai. Màu vàng của hoa mai từ lâu được xem là màu tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Người ta chưng hoa mai vào dịp Tết với mong muốn một năm mới phát tài, giàu sang. Theo quan niệm của nhiều người, nhà nào có hoa mai nở càng nhiều cánh thì nhà đó càng may mắn và sung túc trong năm mới. Ngoài hoa đào hay hoa mai thì những loài hoa chơi Tết được lựa chọn nhiều đó là hoa lan, hoa đồng tiền, hoa ly, hoa cúc, nụ tầm xuân, hoa trạng nguyên,… Mỗi loài hoa có một ý nghĩa khác nhau nhưng tựu trung lại chơi hoa ngày Tết đều mang đến cho gia đình may mắn, bình an, hạnh phúc trong năm mới.

Bên cạnh hoa đào, hoa mai, quất hay hoa lan đã trở nên phổ biến vào dịp Tết cổ truyền, giờ đây người dân có thêm nhiều sự lựa chọn cây cảnh, hoa cảnh mới khá đa dạng, đặc sắc.

Những năm gần đây, cuộc sống người dân ngày càng phát triển, nhu cầu văn hóa tinh thần vì thế cũng trở nên phong phú và đa dạng hơn. Ngoài đào, mai, quất… đã có thêm nhiều lựa chọn là các loại cây có dáng bonsai độc đáo hay các loài hoa nhập khẩu…

Ưu điểm của các cây hoa này là kiểu dáng nhỏ xinh phù hợp đặt trong nhà, hoặc có thể di chuyển chúng đến những vị trí mà gia chủ muốn trang trí. Những loại cây lạ, đẹp như: Hoa tuyết mai, nhất chi mai, cây cảnh dáng bonsai… được nhiều người lựa chọn.

Đối với những gia đình có diện tích nhỏ, những cây bonsai lại là sự lựa chọn hàng đầu. Với dáng bonsai có rất nhiều loại từ hoa cho đến quả. Ngoài đào - quất bonsai thì dịp Tết này còn có nhiều loại cây khác như đu đủ, phật thủ, bưởi, táo hay chanh tứ quý… Những chậu cây không lớn nhưng giá trị không hề nhỏ, nhất là những cây có gốc đẹp, thế lạ, quả sai.

 Mỗi loài hoa có ngôn ngữ riêng, vì thế tùy theo sở thích, nếp nhà và điều kiện kinh tế mà người dân tìm cho gia đình một loài hoa phù hợp. Dù chọn loài hoa nào để trang trí trong dịp Tết thì hương sắc của các loài hoa cũng mang đến một không khí mùa xuân tỏa ngát hương thơm.

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục