Vị Tết

 - Tết là dịp đoàn viên để người người, nhà nhà sum họp. Tết của lính là tết xa nhà, Tết nhớ quê, nhớ nhà. Với những người lính đang công tác tại Bộ CHQS tỉnh cũng vậy. Dẫu không được sum họp cùng gia đình, người thân trong thời khắc thiêng liêng giao thừa nhưng tết đầm ấm nghĩa tình đồng chí, đồng đội.

Xuân đang về trên những khóm cúc, khóm mai, khóm đào khoe sắc trong doanh trại. Không gian như rực sáng hơn bởi màu cờ đỏ quyện sắc xanh áo lính và vẻ đẹp lung linh của các loài hoa... Giữa cái lạnh se sắt chớm xuân, chúng tôi đến với Đại đội Trinh sát (C20), Phòng Tham mưu. “Vốn là đơn vị trực 100% quân số vào Tết Nguyên đán nên cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, cán bộ, chiến sỹ của đơn vị luôn nhận được sự quan tâm, động viên của Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh. Đó cũng là động lực để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Cấp ủy, chỉ huy đơn vị chăm lo cho anh em có 1 cái Tết thật ấm cúng, đủ đầy” -  Trung úy Bùi Văn Tuyển, Chính trị viên cho biết.


Cán bộ, chiến sỹ Đại đội 20 Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị đón Tết. Ảnh: Đăng Ninh.

Đại đội 20 là “quả đấm thép” của LLVT tỉnh với nhiệm vụ chính trị là huấn luyện chiến đấu và SSCĐ, thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác do cấp trên giao. Cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đa phần nhà xa, quê khác tỉnh Tuyên Quang. Ngày thường, đơn vị duy trì quân số 90%; trung bình mỗi năm có 11 ngày lễ, Tết là 11 lần đơn vị trực 100% quân số và trực 24/24 giờ. Bởi cấp ủy, chỉ huy đơn vị chỉ giải quyết nghỉ tranh thủ luân phiên vào ngày nghỉ cuối tuần nên cán bộ, chiến sỹ được về nhà rất ít. Tết Nguyên đán là kỳ nghỉ dài nhất trong năm. Khi mọi nhà vui xuân, đón Tết chính là lúc những người lính nơi đây gác lại khát khao sum họp gia đình, họ tập trung cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Đi thăm khu tăng gia, sản xuất, trước mắt chúng tôi là các mảnh vườn xanh ngắt nối tiếp nhau, nào là bắp cải, su hào, cải ngọt, đậu cô ve, các loại rau gia vị. Đại đội trưởng Hoàng cho biết thêm, đảm bảo thực phẩm Tết cho bộ đội, đơn vị tăng cường tăng gia sản xuất những tháng cuối năm. Hiện nay, đơn vị duy trì hơn chục đầu lợn, trên 100 con gia cầm các loại và 1 ao cá. Hàng năm, từ 27 đến 29 Tết, đơn vị tất bật mổ lợn để làm bữa cơm tất niên và gói bánh chưng. Đơn vị tổ chức thi gói bánh chưng với tiêu chí: Nhanh nhất, đẹp nhất, số lượng nhiều nhất. Sau đó, đơn vị phân công nhau canh luộc bánh. Đêm 30 Tết, chờ đón giao thừa và Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh chúc Tết, đơn vị tổ chức văn nghệ, hái hoa dân chủ. Những ngày Tết, đơn vị tổ chức thi thể thao với các môn: Đẩy gậy, bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, kéo co, ném còn trong toàn đơn vị. 

Thượng úy Phí Hoàng Điệp, nhân viên trinh sát đặc nhiệm gắn bó với đơn vị đã 16 năm với 14 cái Tết xa nhà, 2 cái Tết được ở nhà nhưng cũng chỉ trong thời gian ngắn ngủi từ 1-2 ngày. Anh tâm sự: “Nhà mình cách đơn vị 7km. Dù gần nhà nhưng thời gian ở nhà với vợ con ít ỏi lắm! Tết đến, cũng thèm lắm cảnh được ăn Tết với gia đình, đưa người thân đi chúc Tết nhưng biết làm sao được, nghiệp nhà binh mình đã chọn vốn hy sinh thầm lặng như vậy. Và đâu phải riêng mình hy sinh như vậy đâu, biết bao đồng đội mình cũng vậy. Các anh em khác, gia đình còn ở tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Giang, Hà Giang... Vợ con mình đã quen với cảnh mình không ăn Tết ở nhà nên hàng năm thường vào đơn vị chúc Tết và thăm mình”.

Với hạ sỹ quan Nguyễn Mạnh Lắm, đây là lần đầu tiên ăn Tết ở đơn vị nên vừa háo hức lại vừa nhớ nhà. “Đây sẽ là 1 trải nghiệm đáng nhớ trong đời lính của em trước khi xuất ngũ. Bố mẹ em cũng gọi điện động viên em phấn đấu rèn luyện tốt, yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp trên giao phó” - Hạ sỹ quan Lắm chia sẻ.

Chen vào làn mưa xuân, chúng tôi đến Đại đội Thiết giáp, Phòng Tham mưu. Đang chỉ huy đơn vị kiểm tra tình trạng kỹ thuật phân đội xe trực chiến, Đại đội trưởng Đại úy Dương Chính Trường đón chúng tôi bằng cái bắt tay thật chặt. Đại úy Trường cho biết: “Duy trì tốt hệ số kỹ thuật, xe máy và vũ khí trang bị là nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị, song trong những ngày này chúng tôi tăng cường kiểm tra đảm bảo xe máy, khí tài và vũ khí luôn đạt hệ số kỹ thuật tốt, sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất. Mọi phương án chiến đấu, cơ động trực cao điểm dịp Tết đã được chỉ huy đơn vị xây dựng thành kế hoạch sát tình huống thực tế và được phê duyệt. Đơn vị quyết tâm không để bị động, bất ngờ khi có tình huống xảy ra”.  

Tết đến! Mỗi người mang một cảm xúc khác nhau nhưng đều có tâm trạng chung là ngày Tết thì nỗi nhớ gia đình, người thân càng trở nên da diết. Và đối với những người lính Thiết giáp có thâm niên công tác ở đơn vị gần 20 năm thì cảm xúc đó vẫn thường trực.

Những ngày giáp Tết, khi Đại đội đang tập trung dọn dẹp cảnh quan đơn vị, trang hoàng những chiếc đèn nháy lên cây đào, cây quất, bất chợt những giai điệu Xuân vang lên, khiến ai cũng nao lòng vì nhớ nhà. Tết với người lính vẫn là công việc thường nhật, từ thể dục sáng đến sắp đặt nội vụ vệ sinh, tăng gia sản xuất... Nhưng hơn hết, cả đơn vị cảm nhận niềm vui, gắn bó như anh em 1 nhà của tình đồng đội, đồng chí.

Trung úy Đặng Thanh Hải, Trưởng xe Thiết giáp bộc bạch, quê anh ở huyện Hàm Yên, nhà riêng ở thành phố Tuyên Quang. Đi lính đã 15 năm thì 1 năm anh được đón giao thừa cùng vợ con rồi vội vàng vào đơn vị. Đã rất lâu rồi, anh chưa được về ăn Tết với bố mẹ đẻ. “Nhưng ngoài kia, đồng đội chúng tôi là lính biên phòng, lính hải quân vẫn căng mình ở nơi núi cao, đảo xa để bảo vệ từng tấc đất, khoảng trời và con sóng thiêng liêng của Tổ quốc. Nỗi vất vả, sự hy sinh của chúng tôi - bộ đội địa phương đâu thấm tháp gì so với họ. Ngẫm lại, thấy mình còn may mắn hơn nhiều” - anh Hải giãi bày.

Ngoài những đơn vị trực SSCĐ, đảm bảo 100% quân số như Đại đội Thiết giáp, Đại đội 20, Kho Vũ khí - Đạn, Trung đội Thông tin, Trung đội Vệ binh, các cơ quan, đơn vị khác trực thuộc Bộ CHQS tỉnh trực Tết đảm bảo 1/3 quân số. Đảm bảo cho bộ đội vui xuân, đón Tết, Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị những suất quà, lương thực, thực phẩm đảm bảo cho cán bộ, chiến sỹ đón Tết đầy đủ, ấm cúng. Đoàn Thanh niên tổ chức giao lưu thể thao và các trò chơi dân gian vào ngày mồng 2 Tết. Thiếu tá Nguyễn Thị Bích Ngọc, nhân viên quản lý bếp ăn đoàn bộ, Bộ CHQS tỉnh bày tỏ, những ngày Tết là lực lượng phục vụ bếp ăn vất vả hơn cả nhưng để cho đồng chí, đồng đội có bữa ăn chất lượng, đúng tiêu chuẩn, định lượng thì ai nấy đều vui vẻ. Từ nguồn thực phẩm tăng gia sản xuất, bếp ăn chuẩn bị món từ 8-9 món các loại...

“Đơn vị là nhà, đồng đội là anh em” bởi vậy, Tết xa bố mẹ, vợ con nhưng với người lính lại gần với “đại gia đình” quân ngũ. Nơi ấy ấm tình đồng đội, hội tụ tình yêu, trách nhiệm của những người lính gánh trên vai nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quê hương.

Minh Huệ

Tin cùng chuyên mục