Xuân mới Thài Khao

- Trước kia, khi màn đêm buông xuống, Thài Khao chìm trong bóng tối. Đâu đó thấp thoáng những ánh đèn yếu ớt do người dân bắt điện từ nguồn nước lần trên núi. Thế nhưng mùa xuân này, Thài Khao lung linh trong ánh điện lưới quốc gia. Thung lũng sâu đã thêm nhiều sắc màu. Đường về Thài Khao cũng đã được bê tông hóa.

Đồng chí Hoàng Xuân Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yên Lâm đưa chúng tôi vào Thài Khao. Trên đường đi, anh Tinh kể, trước đây, muốn vào Thài Khao phải đi lúc trời nắng ráo và phải mất hơn một giờ đồng hồ. Hôm nào trời mưa thì phải xuống đi bộ, gửi xe máy ở nhà dân. Thế nhưng Tết này, nhờ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đường từ trung tâm xã vào Thài Khao đã được bê tông hóa gần 100%. Thời gian vào Thài Khao cũng được rút ngắn chỉ còn 45 phút. Ô tô đã vào được đến tận thôn.


Ở Thài Khao đã có nhiều hộ xây dựng được nhà sàn khang trang.

Bên cạnh niềm vui có con đường mới, người dân ở Thài Khao còn đón niềm vui lớn nữa đó là có điện lưới quốc gia. Ngày 4/12/2020, Thài Khao chính thức có điện chiếu sáng do Nhà nước đầu tư. Từ khi có điện thắp sáng, nhiều hộ đầu tư mua máy xay xát, ti vi, tủ lạnh. Tết này 100% hộ dân ở Thài Khao đã xem được ti vi, nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Ông Lý Văn Hỵ, 77 tuổi phấn khởi nói: “Từ khi có điện lưới quốc gia, ông vui lắm. Trước đây cứ chỉ nghĩ là giấc mơ thôi. Có ai ngờ một nơi heo hút thế này, chỉ có vài chục hộ dân mà Nhà nước lại quan tâm đến vậy. Tết này gia đình ông được xem không khí đón giao thừa ở khắp nơi, được xem các chương trình độc đáo trên ti vi. Đây có lẽ  là Tết vui nhất trong cuộc đời ông”.

Ông Bàn Văn Cảnh, Trưởng thôn Thài Khao nói: “Chưa có điện lưới, Tết những năm trước đây, bà con chủ yếu dùng đèn dầu thắp sáng. Một số hộ dùng nước lần trên núi để phát điện. Nhưng cứ cách 2, 3 ngày lại phải lên núi kiểm tra. Mỗi trận mưa, nước suối cuốn đi cả đường ống. Vì vậy, người dân rất vất vả. Có điện lưới quốc gia, cuộc sống của người dân ở Thài Khao như bước sang một trang mới. Xuân này, người dân trong thôn được đón Tết trong ánh điện lưới quốc gia rồi”.


 Có điện lưới quốc gia, trẻ em ở Thài Khao được học tập trong điều kiện tốt hơn...

Từ khi có điện lưới quốc gia, cô và trò ở Thài Khao thực sự phấn khởi và có thêm động lực để dạy và học. Cô giáo Hoàng Thị Ngát, giáo viên dạy ở Thài Khao đã hơn 20 năm. Đây là năm học đầu tiên, điểm trường của cô có điện lưới quốc gia. Cô Ngát cho biết: “Giờ có điện, trời lạnh chúng tôi không phải mở hết các cửa sổ ra để lấy ánh sáng vào lớp học nữa. Có điện, tôi sẽ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đề nghị với nhà trường đầu tư một số thiết bị dạy học hiện đại để nâng cao chất lượng giảng dạy”.

Không chỉ được đầu tư điện, đường, năm nay, đời sống và kinh tế của người dân ở Thài Khao ngày càng khấm khá. Năm 2020 Thài Khao giảm được 5 hộ nghèo, chỉ còn 15 hộ nghèo. Thài Khao là thôn phát triển rừng mạnh nhất ở Yên Lâm. Cả thôn hiện có trên 400 ha rừng sản xuất, trong đó có trên 200 ha rừng đã cho khai thác. Hộ ông Lý Văn Thông được người dân trong thôn bầu là hộ có nhiều rừng nhất Thài Khao. Gia đình ông có 30 ha rừng. Trong đó có 10 ha rừng đã cho khai thác. Ông Thông còn là hộ đi đầu trong trồng keo lai mô. Hiện nay, gia đình ông đang trồng thử nghiệm keo lai mô trên diện tích 5 ha. Có thu nhập cao từ rừng, ông Thông vừa hoàn thành đầu tư xây dựng, kiến thiết nhà cửa khang trang. Tết này cũng là cái Tết đầu tiên, gia đình ông được ở trong ngôi nhà sàn mới. 


...và nhiều hộ ở Thài Khao đầu tư dịch vụ xay xát.

Sau hộ ông Thông, hộ chị Đặng Thị Minh là hộ thứ hai có nhiều rừng ở Thài Khao. Hiện nay, chị Minh trồng 10 ha rừng. Gia đình chị vừa khai thác 5 ha rừng, cho thu lãi hơn 200 triệu đồng. Chị còn đầu tư máy xay xát phục vụ nhu cầu chăn nuôi của nhân dân trong thôn. Từ một hộ nghèo, gia đình chị Minh đã vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá giả. Giờ đây, gia đình chị đã có của ăn của để, mua sắm được nhiều tiện nghi đắt tiền trong gia đình. Chị Minh cho biết, chưa có Tết nào nhà chị được quây quần bên chiếc ti vi để xem thời sự, biết được tin tức ở khắp nơi nhưng Tết này chắc chắn gia đình chị sẽ no ấm hơn trước. Ngoài sắm ti vi, chị còn sắm tủ lạnh để bảo quản thức ăn dịp Tết. 

Cùng với sự quan tâm của Nhà nước và sự nỗ lực từ chính người dân nơi đây, mỗi mùa xuân về Thài Khao như khoác lên mình tấm áo mới đầy khởi sắc...

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục