Cá bống suối

- Đến các bản làng vùng cao hay các cơ sở homestay, du khách sẽ được thưởng thức món cá bống suối đặc sản. Loại cá suối này tuyệt nhất là chiên giòn hoặc kho tương.

Do tập quán sinh sống tự nhiên ở suối, chỉ ăn rong rêu nên thịt cá bống rất chắc, ngọt. Cá ngon nhất là những con bống to bằng ngón tay, mình tròn, có màu vàng nhạt đến vàng ươm. Lựa những con này để chế biến là tuyệt hơn cả.  

Chế biến cá bống suối cũng hết sức đơn giản. Chỉ cần rửa sạch, để ráo nước sau đó cho vào chảo mỡ nóng chiên giòn. Cá chín vàng tỏa ra mùi thơm nức chắc chắn sẽ khiến bất cứ ai cũng muốn thưởng thức ngay. Và chỉ với bát nước chấm cốt chanh là có thể tận dụng đầy đủ vị ngon, thanh đạm và ngất ngây hương thơm tự nhiên từ loài cá bống suối này.

Ngoài món cá chiên giòn thì cá bống kho tương cũng hấp dẫn không kém. Cá bống được làm sạch, đem chiên sơ qua, sau đó xếp vào nồi đất, cho nước tương vào, thêm một ít riềng cùng một ít bột tiêu, một ít nước cùng các loại gia vị đường, muối, bột nêm... Đun nhỏ lửa, cho tới khi nước cạn khô là có món ngon rất dễ đưa cơm.

Nếu có dịp đến mảnh đất xứ Tuyên, bạn đừng quên thưởng thức món ngon từ cá bống suối đặc sản mà chỉ nơi đây mới có nhé!.

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục