Canh cua đồng

- Vào những ngày hè oi bức, có một tô canh cua đồng nấu cùng rau mồng tơi, mướp hương ăn kèm với cà muối, chắc chắn sẽ làm bữa ăn gia đình bạn trở nên thú vị hơn. Để có bát canh cua đồng thơm ngon thì cần một số bí quyết riêng.

Cần chọn cua đồng màu vàng, mai bóng, chắc khỏe. Làm sạch cua rồi bóc yếm, tách phần mai để riêng. Phần thân rửa sạch lại, cho vào cối cùng chút muối hạt, dùng chày giã nhuyễn. Nên cho từng lượng nước nhỏ để lọc, rồi lại giã và lọc nhiều lần nhằm lấy hết phần thịt cua, khi nấu phần riêu sẽ nổi lên dầy thành tảng. Phần mai thì dùng đầu thìa nhỏ khều lấy gạch để riêng.

Rau mồng tơi nhặt và rửa sạch, để nguyên lá hoặc thái nhỏ tùy theo sở thích. Mướp gọt vỏ, bổ đôi, thái vát thành miếng vừa ăn. Tiếp đó, đặt phần nước lọc cua lên, bật bếp, dùng đũa khuấy nhẹ theo một chiều vòng tròn giúp riêu cua nổi lên, không bén đóng dưới đáy nồi. Trong quá trình đợi nước sôi, bắc một nồi khác cho dầu vào phi thơm hành tím sau đó cho gạch cua vào đảo đều tay trong vài phút. Khi nước cua bắt đầu sôi và nổi màng tụ thành miếng dày lại thì lần lượt cho gạch cua, mướp và mồng tơi. Đun sôi trở lại rồi nêm gia vị là có bát canh cua thơm ngon, bổ dưỡng cho bữa cơm ngày hè.

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục