Cơm lam Tân Trào

- Quê hương cách mạng Tân Trào (Sơn Dương) - nơi có những địa danh nổi tiếng đã đi vào lịch sử của dân tộc luôn được nhiều đoàn du khách trong và ngoài tỉnh lựa chọn để khai xuân.


 

Trong chuyến hành hương về nguồn đầy ý nghĩa này, du khách không chỉ hiểu hơn về vùng đất chiến khu xưa mà còn được thưởng thức nhiều đặc sản nổi tiếng của đồng bào dân tộc nơi đây. Trong đó, cơm lam là món ngon được nhiều người ưa chuộng

Cơm lam ở đâu cũng có nhưng cơm lam Tân Trào có dư vị riêng, đặc biệt gây thương nhớ cho người thưởng thức. Bí quyết để có ống cơm lam ngon đầu tiên phải kể đến đó là chất lượng gạo. Tân Trào được thiên nhiên ban tặng cho khí hậu trong lành, mát mẻ, có nguồn nước trong lành từ dòng suối khuôn Pén nên hạt gạo nếp ở đây luôn căng tròn, khi nấu chín rất dẻo và thơm. Vì vậy, loại gạo nếp này dùng để làm cơm lam là chuẩn nhất.

Cách chế biến cơm lam cũng khá cầu kỳ. Sau khi ngâm gạo trong vài tiếng hoặc một đêm, gạo được cho vào trong ống tre (ống tre này không quá non cũng không quá già). Sau đó dùng lá chuối bịt kín đầu hở của ống rồi nướng trên bếp than hồng. Đặc biệt, trong quá trình này, người đầu bếp luôn phải trở đều tay cho đến khi vỏ bên ngoài cháy hơi xém, khô lại và nghe thoang thoảng mùi nếp thơm tỏa ra thì cơm đã chín. Món cơm lam này sẽ còn tròn vị hơn nếu như được ăn kèm với gà nướng hoặc những xiên thịt lợn nướng vàng ươm, thơm phức hoặc chấm muối vừng.

Trong ngày đông lạnh giá, hương vị chân chất, mộc mạc rất đỗi ngọt của cơm lam Tân Trào luôn là một khám phá tuyệt vời dành cho bất cứ ai khi có dịp ghé thăm mảnh đất này.

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục