Đậm đà thịt trâu Hùng Mỹ

- Thơm ngon, đậm đà là nhận xét của thực khách khi thưởng thức món thịt trâu tươi đặc sản của xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa). Và cũng không bất ngờ khi món ngon này nằm trong danh sách sản phẩm OCOP của tỉnh được ưa chuộng hiện nay.

Khách hàng chọn mua thịt trâu của xã Hùng Mỹ tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của xã. Ảnh: Cảnh Trực

Theo lời hẹn, chúng tôi đến xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) vào thứ Bảy, đúng ngày bà con mổ trâu để được thưởng thức trọn vẹn vị ngon ngọt của đặc sản thịt trâu tươi đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Anh Lê Ngọc Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Hùng Mỹ cho biết, một trong những yếu tố tạo nên độ ngon trong từng thớ thịt trâu tại đây chính là thổ nhưỡng và nguồn nước sạch tự nhiên. Bên cạnh đó, ở đây có nguồn thức ăn tự nhiên, đa dạng theo mùa nên trâu luôn khỏe mạnh, săn chắc, thịt ngon và bổ dưỡng hơn hẳn các vùng khác. Dẫn chúng tôi tham quan khu chuồng trại nuôi trâu, anh Huấn bảo, để thịt trâu được thơm ngon thì ngoài chế độ dinh dưỡng đảm bảo cũng cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thực hiện tốt quy trình phòng trừ dịch bệnh. Có như vậy trâu mới khỏe, thịt mới thơm ngon.

Hiện nay trên địa bàn xã Hùng Mỹ có khoảng 1.000 hộ chăn nuôi trâu thịt. Tổng đàn trâu trên 2.000 con. Anh Ma Công Huấn, thành viên Hợp tác xã Thành Long cho biết, trâu ở đây có trọng lượng vừa phải, khoảng 300-500 kg, đổi lại thịt chắc, ngọt nên thị trường ưa chuộng. Với giá bán 300.000 đồng/kg thịt trâu tươi, trung bình mỗi hộ nuôi trâu có nguồn thu khoảng 50-60 triệu đồng/năm.

Để quảng bá, giới thiệu thịt trâu tươi, hợp tác xã đã mở 2 cửa hàng bán, giới thiệu sản phẩm tại tổ Vĩnh Lim, thị trấn Chiêm Hóa. Chị Ma Thị Điều, thành viên hợp tác xã cho biết, từ khi mở cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của xã, lượng người biết đến thịt trâu tươi của xã Hùng Mỹ cũng nhiều hơn. Riêng thịt trâu tươi chỉ bán 1-2 ngày là hết, thậm chí có ngày còn không đủ bán.

Thịt trâu tươi của xã Hùng Mỹ được thực khách ưa chuộng bởi miếng thịt đỏ thẫm và săn chắc. Khi ấn ngón tay vào, thịt có độ đàn hồi. Những miếng thịt tươi rói này có thể chế biến thành những món ăn ngon, như: Trâu xào tỏi, trâu nướng, luộc... Tuy nhiên, để thưởng thức tròn vị của miếng thịt trâu tươi thì có lẽ món lẩu trâu vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Theo kinh nghiệm của một quán ăn của xã, nếu như món lẩu trâu ở nơi khác phải đem về xắt ngang thớ, ướp gia vị sả, tỏi, ớt, muối, đường, bột ngọt và hành tây xắt mỏng thì ở Hùng Mỹ lại khác, miếng thịt thái dày và không cần tẩm ướp gia vị, bởi lẽ thịt trâu ở đây rất mềm và ngọt. Nhờ vậy mà thực khách mới cảm nhận đủ đầy vị ngon khác biệt so với trâu nơi khác.

Vào những ngày đông lạnh giá, còn gì thú vị hơn khi thưởng thức món thịt trâu nóng hổi cùng gia đình, người thân. Hương vị đậm đà từ món ngon này sẽ khiến không khí gia đình thêm ấm áp.

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục