Hấp dẫn bún khô Đà Vị

- Từ lâu người dân trong tỉnh biết đến bún khô Đà Vị (Na Hang) là loại bún không màu, có hương thơm, vị ngọt đặc trưng được làm từ gạo Bao Thai. Song thời gian gần đây trên thị trường có thêm một loại bún khô cũng do bà con xã Đà Vị làm ra đang được người tiêu dùng ưa chuộng, đó là bún khô có màu cẩm tím.

Bún khô Đà Vị.

Để tạo màu cho sợi bún người dân dùng lá cây rừng, đó là lá cẩm tím vẫn được đồng bào vùng cao sử dụng để tạo màu cho xôi ngũ sắc. Khi ăn cảm nhận rõ sự thanh mát từ lá cây rừng hòa quyện cùng hương thơm của gạo vùng cao khiến bún khô Đà Vị không lẫn bất cứ nơi đâu.

Cách chế biến bún cẩm tím cũng giống như bún không màu. Trong đó, nguyên liệu chính vẫn là gạo Bao Thai được nghiền thành bột, trộn đều với nước sau đó cho vào máy để đùn thành sợi bún. Các sợi bún được phơi khô dưới nắng trong khoảng vài ngày, sau đó đóng gói cẩn thận, bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát.

Để có món ăn ngon từ bún khô cẩm tím, cần thả bún vào nước sôi, đun nhỏ lửa chừng 10-15 phút cho sợi bún chín mềm. Vớt bún ra rửa qua nước sôi để nguội và sử dụng như bún tươi. Hoặc ngâm bún 2-3 giờ, sau đó cho bún vào nước sôi đun chừng 2-3 phút xả với nước mát (đun sôi để nguội) và dùng để chế biến các món bún theo sở thích. Khi nấu chín, sợi bún dai, không vữa nát và có thể chế biến cùng thịt băm, sườn, thịt bò... thêm một ít măng rối, rau thơm, gia vị. Thưởng thức bát bún cẩm tím nóng hổi trong ngày đông lạnh giá quả là thú vị. Hiện bún khô cẩm tím Đà Vị cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để làm tăng thêm thực đơn cho bữa ăn ngày Tết.

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục