Món ngon từ rau bò khai

- Rau bò khai là sản phẩm OCOP của đồng bào vùng cao huyện Lâm Bình đã được gắn sao. Trước đây bò khai mọc tự nhiên trong rừng, nay được bà con trồng tại vườn nhà để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Bò khai có thể chế biến thành nhiều món nhưng phổ biến hơn cả là bò khai xào trứng, bò khai xào thịt bò.

Với bò khai xào trứng, chỉ cần rửa sạch rau, sau đó cho một ít mỡ hoặc dầu ăn và phi thêm tỏi để xào rau. Đồng bào vùng cao sử dụng mỡ lợn, nhất là lợn đen để xào nên rau rất thơm và ngọt. Khi rau vừa chín tới thì đập trứng xuống (trứng nhiều hay ít tùy vào lượng rau) rồi đảo đều tay. Cuối cùng là nêm gia vị là có ngay món ăn lạ miệng.  

Để thay đổi khẩu vị, nhiều gia đình còn xào rau bò khai với thịt bò. Món ngon này cũng chế biến đơn giản. Rau và thịt bò đều xào riêng. Khi hai món đã chín thì cho lên chảo, đảo đều tay để cho vị của rau và thịt bò quyện vào nhau. Món ngon này khiến bao thực khách mê mẩn bởi vị ngọt lưu lại nơi đầu lưỡi. 

Hiện huyện Lâm Bình đã quy hoạch phát triển vùng trồng rau bò khai, xây dựng chiến lược quảng bá để sản phẩm OCOP độc đáo này nức tiếng gần xa.

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục