Xôi ngũ sắc Lâm Bình

- Xôi ngũ sắc và bánh trứng kiến Lâm Bình vừa được Hội đồng thẩm định Top Việt Nam, Viện Kỷ lục Việt Nam công nhận lọt top 100 món ăn đặc sản Việt Nam (2020 - 2021). Đây là cơ hội để sản phẩm độc đáo này được quảng bá rộng rãi trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.

Xôi ngũ sắc không chỉ ở Lâm Bình mới có, vậy điều gì làm nên sự khác biệt khiến xôi ngũ sắc nơi đây được vinh danh? Trước hết, xôi ngũ sắc không chỉ là món ăn ngon mà còn mang nhiều tầng ý nghĩa. Xôi có 5 màu cơ bản: xanh, đỏ, tím, vàng, trắng tượng trưng cho ngũ hành trong trời đất và là ngũ hành trong thiên hạ. Trong đó, mỗi màu mang một tầng ý nghĩa riêng nhưng tựu trung đều thể hiện khát vọng của bà con về một cuộc sống no đủ, sung túc.

 Bên cạnh việc gây ấn tượng bởi những gam màu ý nghĩa, xôi ngũ sắc Lâm Bình còn ghi điểm bởi hương thơm, vị ngọt được chắt lọc từ mảnh đất vùng cao. Cũng được làm từ gạo nếp nhưng gạo nếp ở đây là gạo nếp nương được tưới tắm bởi nguồn nước ngầm tinh khiết nên hạt gạo trắng trong, chắc mẩy và có hương thơm tự nhiên. Loại gạo này dùng để làm xôi ngũ sắc là tuyệt nhất.

Xôi ngũ sắc Lâm Bình còn khác biệt bởi cách tạo màu riêng có. Bà con dùng nước của lá cây rừng (thường gọi là cây cơm đỏ, cơm đen) để tạo màu, vì vậy màu sắc vừa bắt mắt vừa mang hương thơm của lá cây rừng.

Thưởng thức xôi ngũ sắc cùng với đặc sản nổi tiếng của Lâm Bình như gà đồi, lợn đen, cá nướng… chắc hẳn sẽ là một cảm giác khó quên.

Hải Yến

Tin cùng chuyên mục