Bình yên trên những tuyến đường

- Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc các tuyến đường quê ở Chiêm Hóa rực sáng những ánh đèn. Ánh sáng từ những tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch như thắp lên hy vọng về một tương lai tươi mới...

Đẹp và an toàn

Những năm trước, ở thôn Nà Làng, xã Phú Bình (Chiêm Hóa) thường xảy ra tình trạng trộm cắp vặt. Người dân trong thôn luôn sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu nhiều khi nhìn thấy trộm mà không đuổi kịp vì đường quá tối. Để chấm dứt tình trạng đó, đoàn xã đã tham mưu với chi bộ vận động người dân xây dựng công trình thắp sáng đường quê.

Tuyến đường sáng - xanh - sạch tại thôn Nà Làng, xã Phú Bình (Chiêm Hóa) đem lại cuộc sống mới cho người dân nơi đây.

Ngay sau khi thống nhất, lập dự toán chi tiết, đoàn viên thanh niên cùng với các đồng chí trong chi bộ đến từng nhà vận động nhân dân tham gia ủng hộ. Đồng chí Triệu Khắc Điệp, Bí thư Đoàn xã cho biết, khi đến từng nhà người dân để vận động ủng hộ, hầu hết mọi người đều vui vẻ đồng tình khi biết những lợi ích mà công trình thắp sáng đường quê mang lại. Những nhà thuận lợi cho việc kéo dây cấp điện cho đèn cũng hăng hái tình nguyện ủng hộ điện từ gia đình mình. Công trình nhanh chóng được thực hiện với chiều dài 2,4 km, 18 cột đèn, tổng kinh phí trên 20 triệu đồng do người dân trong thôn đóng góp, trong đó có hơn 4 triệu đồng và trên 10 công lao động của đoàn viên, thanh niên trong xã.

Công trình thắp sáng đường quê thôn Nà Làng được hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Gần 8 tháng qua, cuộc sống của 98 hộ dân thôn Nà Làng đã có những thay đổi tích cực. Đồng chí Hà Thị Vân, Bí thư Chi bộ cho biết, từ khi có điện an ninh trật tự trên địa bàn thôn đã được cải thiện rõ rệt, tình trạng trộm cắp vặt không còn như trước, người dân đi lại dễ dàng. Mỗi buổi tối, người lớn, trẻ nhỏ lại rủ nhau đi tập thể dục rộn ràng khắp thôn, tình cảm hàng xóm, láng giềng cũng vì thế mà càng thắm thiết.

Công trình thắp sáng đường quê tại xã Tân Thịnh dài 4km do Tỉnh đoàn vận động hỗ trợ được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2019 với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng đã mang lại nhiều sự thay đổi cho đời sống người dân nơi đây. Nhân dân rất phấn khởi khi những đoạn đường ngày thường vẫn tối đen như mực là nỗi ám ảnh của mọi người khi phải di chuyển vào ban đêm thì giờ là nơi người dân tập thể dục thể thao, trẻ con vui chơi khi kết thúc ngày lao động và học tập. Anh Hà Tiến Long, Bí thư Đoàn xã cho biết, trong quá trình sử dụng, đoàn viên thanh niên trong xã thường xuyên kiểm tra, kịp thời thay thế những bóng đèn hỏng, chôn lại những cột đèn bị lung lay và phối hợp trồng hoa dưới đường để tạo cảnh quan môi trường. Hiện nay, toàn xã có trên 90% các tuyến đường có điện, riêng năm 2021 đã làm thêm được 3km. Thời gian tới, Đoàn xã đang phấn đấu phối hợp thực hiện thêm các công trình thắp sáng đường quê tại các thôn An Thịnh, Phúc An, An Phong.

Đoàn viên xã Hà Lang (Chiêm Hóa) trồng hoa trên tuyến đường thanh niên tự quản tại thôn Chuông.

Đồng lòng, chung sức

Năm 2021, xã Kiên Đài, Tân An phấn đấu về đích nông thôn mới. Ngay từ đầu năm Huyện đoàn Chiêm Hóa đã thực hiện công trình tuyến đường sáng - xanh - sạch đường quê nông thôn mới tại thôn Nà Chám, Khun Cúc, xã Kiên Đài có chiều dài hơn 5 km, 150 cột điện với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng. Đây là số tiền do đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện đóng góp và vận động từ nguồn xã hội hóa. Từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn Chiêm Hóa đã xây dựng 5 km tuyến thắp sáng đường quê tại xã Kiên Đài và 2 km tại xã Tân An. Theo kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện đoàn, trong năm 2021 sẽ xây dựng 24 km tuyến thắp sáng đường quê tại 2 xã mục tiêu về đích. Đồng chí Ma Doãn Tài, Phó Bí thư Huyện đoàn Chiêm Hóa chia sẻ, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, các đoàn viên thanh niên trên toàn huyện thường xuyên thực hiện các công việc hướng về cộng đồng, trong đó có việc thực hiện các công trình thắp sáng đường quê gắn với xây dựng nông thôn mới. Ngoài việc ủng hộ vật chất, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện còn tích cực đóng góp ngày công lao động bằng các việc làm cụ thể như đào hố, hàn cột, chuẩn bị dây điện, bóng điện…, góp sức lớn vào việc hoàn thành các công trình.

Đoàn viên, thanh niên huyện Chiêm Hóa tham gia xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch tại xã Kiên Đài.

Thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị” các cấp bộ Đoàn từ huyện đến cơ sở đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên, trong đó tập trung vào thực hiện mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch”. Huyện Chiêm Hóa hiện có 35 km tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch. Ngoài xây dựng các công trình thắp sáng đường quê, 100% cơ sở Đoàn thực hiện trồng và chăm sóc cây xanh dọc tuyến đường, chỉnh trang, dọn vệ sinh vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Bên cạnh đó, trực tiếp chăm sóc, quản lý các tuyến đường, các cơ sở Đoàn còn tích cực tuyên truyền cho các hộ dân sống ven các tuyến đường liên thôn, liên xã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn người dân thu gom, xử lý rác thải đúng cách, chấm dứt tình trạng xả rác ra đường, khu dân cư gây mất vệ sinh.

Những tuyến đường thanh niên tự quản đã thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ Chiêm Hóa với việc chung tay xây dựng nông thôn mới, đồng thời đem lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp và đảm bảo an ninh trật tự trên mỗi tuyến đường.

Phóng sự: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục