Bữa cơm gia đình trong thời đại 4.0

- Hình ảnh người mẹ bên bếp lửa tảo tần, sửa soạn chuẩn bị một bữa cơm ngon cho gia đình đã đi vào ký ức bao người. Tình yêu thương và tấm lòng được mẹ truyền vào nồi cơm dẻo thơm, vào những món ăn đậm đà dư vị của “hương đồng gió nội”.

Trong ngày hè là bát canh rau muống, canh mùng tơi nấu cua đồng; những chiều đông giá rét là bát canh cá nóng hổi mẹ nấu với dọc mùng, chuối xanh và rau thơm trong vườn nhà… Khoảnh khắc bình yên nhất là khi cả gia đình được ngồi bên nhau chuyện trò, cười nói rôm rả. Chẳng thế mà, những đứa con bao năm xa quê vẫn luôn mong ngóng trở về bên mái nhà xưa để ăn một bữa cơm, trò chuyện cùng cha mẹ như ngày còn thơ dại.

Niềm hạnh phúc trong gia đình trẻ. Ảnh: Minh Phụng

Cuộc sống hiện đại đôi khi nó cuốn theo những điều quý giá mà con người không cảm nhận được. Những bữa cơm gia đình truyền thống sum vầy thiếu vắng dần trong mỗi mái nhà, nhất là những gia đình trẻ thành thị. Buổi trưa, trẻ nhỏ thì học và ở bán trú tại trường, người lớn với lượng thời gian nghỉ rất ngắn, đành dùng tạm bữa bằng cơm hộp cho nhanh để tiếp tục công việc. Bữa tối bên mâm cơm cả nhà quây quần nhưng mỗi người một hướng với suy nghĩ riêng, con cái vừa ăn vừa xem tivi; những câu chuyện của bố mẹ bị gián đoạn bởi cuộc gọi điện thoại, tin nhắn Zalo, Facebook… Chưa kể là có lúc con cái vội vàng ăn để kịp học thêm; bố mẹ vội vàng ăn để còn giải quyết nốt công việc dở dang trong ngày với chiếc laptop… Và thế trong mỗi gia đình công việc, học tập đã cuốn theo những bữa cơm đoàn viên, sum vầy, ấm cúng.

Ở nước ngoài, tỷ lệ ly hôn tăng lên theo sự phát triển của mạng Internet. Ở Việt Nam tuy chưa có thống kê, nhưng điều dễ nhận thấy là sự gắn kết của mỗi thành viên trong gia đình, nhất là ở thành phố, trở nên lỏng lẻo mà lý do bắt nguồn từ mạng Internet.

Theo nhiều chuyên gia tâm lý, tùy hoàn cảnh, điều kiện, nếu có ý thức vun đắp cho cuộc sống gia đình thì mọi người vẫn duy trì được những bữa cơm ấm áp. Dẫu biết rằng, giữa dòng chảy hối hả của cuộc sống, con người phải chạy đua với thời gian, với công việc nhưng mỗi người cần biết sắp xếp hài hòa mọi thứ để có phút giây quý giá dành riêng cho gia đình, để quây quần bên mâm cơm sau ngày buổi làm việc. Trong bữa ăn, các thành viên trò chuyện, chia sẻ tạo một không khí vui vẻ gắn kết tình cảm yêu thương. Từ đó mỗi người sẽ dần cảm nhận được giá  trị lớn lao của hai chữ gia đình để biết gìn giữ và trân trọng mái ấm gia đình hơn.

Mai Linh

Tin cùng chuyên mục