Hướng về Ngày hội lớn

- Để ngày bầu cử thực sự là Ngày hội của toàn dân, các cấp, các ngành, địa phương trong toàn tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền với hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, giúp cho các tầng lớp nhân dân hiểu được quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, bầu ra những người xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Triển khai cụ thể

Thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20-6-2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 

2021 - 2026; Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Kế hoạch số 25- KH/TU ngày 13-01-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã triển khai hướng dẫn cụ thể công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, công tác tuyên truyền tập trung vào 3 đợt: Đợt 1 từ tháng 1, cao điểm tháng 4-2021, tập trung tuyên truyền về Hiến pháp năm 2013 và các chỉ thị, nghị quyết, văn bản của các cơ quan về cuộc bầu cử; đợt 2, từ tháng 4 đến ngày bầu cử 23-5-2021, tiếp tục tuyên truyền về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, quyền và nghĩa vụ của cử tri…; đợt 3, sau ngày bầu cử 23-5-2021, tập trung tuyên truyền kết quả bầu cử và các hoạt động chào mừng  thành công cuộc bầu cử.

Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã Trung Sơn (Yên Sơn) tuyên truyền lưu động về cuộc bầu cử trên địa bàn xã.

Theo đó, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử phù hợp với tình hình thực tế. Nội dung tuyên truyền đã nêu lên mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; tuyên truyền về các quy định của pháp luật về cuộc bầu cử... Từ đó, giúp cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm cử tri của mình.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Thuấn, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Yên Sơn cho biết, cùng với việc thành lập Ủy ban bầu cử huyện, 28 Ủy ban bầu cử các xã và triển khai các bước của cuộc bầu cử theo kế hoạch, Ủy ban bầu cử huyện đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tuyên truyền cần cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế. Trang fanpage của Ban Chỉ đạo 35 huyện đã đăng tải các thông tin về bầu cử; các thành viên thực hiện việc đăng tải thông tin và chia sẻ trên mạng xã hội như facebook, zalo.

Nhiều cách tuyên truyền

Ủy ban MTTQ tỉnh đã có văn bản hướng dẫn các thành viên và Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố về công tác tuyên truyền bầu cử. Trong đó, tuyên truyền cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử HĐND”; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền sâu rộng về cuộc bầu cử tới mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số dưới nhiều hình thức như: Trên loa phát thanh; trong các hội nghị họp thôn, bản, sinh hoạt của các đoàn thể; tuyên truyền lưu động...

Đồng chí Vũ Bá Dạn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Thái, Tổ phó Tổ bầu cử số 13 xã Minh Thanh (Sơn Dương) nói, ngoài tiếp sóng truyền thanh của huyện về công tác bầu cử gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trên loa truyền thanh của thôn, đồng chí còn trực tiếp tuyên truyền trong các buổi họp thôn. Đồng thời, đọc triển khai những văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã trên loa truyền thanh đến tất cả người dân. Thôn có 99 hộ, 342 nhân khẩu, trong đó có 242 cử tri. Riêng cử tri trẻ lần đầu tiên tham gia bầu cử có gần 10 người.

Đang cùng một số người dân tìm hiểu tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được dán tại bảng để phía trước nhà văn hóa thôn, bà Ma Thị Chiêu, thôn Nà Ho, xã Trung Sơn (Yên Sơn) phấn khởi chia sẻ, bà đã nắm được ngày đi bầu cử là ngày 23-5-2021. Những ngày qua, ngoài được tuyên truyền trong buổi họp thôn, trên loa phát thanh, bà còn được nghe các đoàn thể xã tuyên truyền lưu động về cuộc bầu cử. Nhờ vậy, lúc đang làm đồng hay làm vườn bà vẫn nghe được nội dung tuyên truyền.

Trung tâm Văn hóa tỉnh và Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao các huyện, thành phố đã dựng mới hàng chục pano, áp phích; xây dựng cụm cổ động trực quan, tổ chức triển lãm; treo hàng nghìn cờ chuối, cờ Đảng, cờ Tổ quốc trên các trục đường chính, trung tâm thị trấn... trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tạo không khí phấn khởi, động viên các tầng lớp nhân dân cùng hướng về ngày hội lớn của dân tộc. Trung tâm Văn hóa tỉnh đã tổ chức trưng bày 100 mẫu tranh ảnh của các họa sỹ chuyên nghiệp và không chuyên trên toàn quốc thực hiện tuyên truyền về bầu cử tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành. Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Yên Sơn đã tổ chức 95 buổi tuyên truyền bằng xe lưu động tại các chợ, khu vực đông dân cư trên địa bàn, với trên 50 nghìn lượt người nghe. Đồng thời làm mới 12 cụm cổ động trực quan, trên 16 lượt khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử...

Công tác tuyên truyền bầu cử cũng đã được các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh, huyện thực hiện với nhiều nội dung phong phú. Báo Tuyên Quang tuyên truyền đậm nét về cuộc bầu cử trên các ấn phẩm. Trong đó, nổi bật là: Mở chuyên mục “Hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên trang 1 các số báo in thường kỳ và Báo Tuyên Quang điện tử; chuyên mục “Ý kiến tâm huyết của cử tri”, in thêm 16 trang phụ trương đăng tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh... Đặc biệt, Báo Tuyên Quang đã xây dựng Kế hoạch truyền hình trực tiếp, cập nhật ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên Báo Tuyên Quang online. 

Tính từ tháng 1 đến giữa tháng 5-2021, Báo Tuyên Quang thường kỳ đã thực hiện gần 700 tin, bài, ảnh; Báo Tuyên Quang điện tử đăng hơn 200 tin, bài, video và Tờ Tin, ảnh Tuyên Quang vùng cao đã đăng 53 tin, ảnh tuyên truyền về bầu cử. Riêng trang Fanpage của Báo Tuyên Quang, hiện nay đã thu hút hơn 30 nghìn người tiếp cận, với hơn 6.600 lượt người thích, hơn 9.400 lượt người theo dõi và hàng nghìn lượt người chia sẻ, bình luận.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã mở mới và duy trì các mục: “Hướng đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV 
và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”, 

“Tiến tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”. Tính đến ngày 16-5-2021, Đài đã phát sóng trên 810 tin, bài, ảnh trên sóng phát thanh, truyền hình, với 5 thứ tiếng: Tiếng Việt, Tày, Dao, Cao Lan, Mông và Trang thông tin điện tử. Thời lượng tuyên truyền về bầu cử chiếm từ 50 đến 70% tổng thời lượng của các chương trình thời sự phát thanh, truyền hình hàng ngày…

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số cơ sở đã có cách làm sáng tạo, dịch văn bản tuyên truyền về bầu cử và tuyên truyền Covid-19 ra tiếng dân tộc để tuyên truyền đến người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chị Quân Thị Nhung, biên tập viên Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Chiêm Hóa bày tỏ, các phóng viên, biên tập viên của trung tâm đã đến cập nhật nhanh nhất những thông tin về bầu cử của Trung ương, tỉnh, huyện đến người nghe, người xem trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, tăng thời lượng phát sóng tuyên truyền về bầu cử trong các chương trình phát thanh và tin, bài, ảnh trên cổng thông tin điện tử của huyện; phản ánh kịp thời các hoạt động triển khai bầu cử ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện. Qua đó, giúp người dân hiểu hơn về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử.

Bằng nhiều cách làm cụ thể, đa dạng, công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 

2021 - 2026 đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Từ đó, giúp người dân ý thức hơn về vai trò, nghĩa vụ và trách nhiệm của người cử tri, để tự mình lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất, xứng đáng nhất tham gia quản lý đất nước, địa phương; góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục