Khai giảng ở “vùng xanh”

- Trong khi nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đang phải hoãn khai giảng, lùi thời gian học hoặc phải tổ chức khai giảng trực tuyến thì ở địa phương “vùng xanh” như tỉnh ta, học sinh được đến trường khai giảng năm học mới và đi học theo đúng chương trình năm học là một niềm hạnh phúc.

Háo hức chờ ngày được tới trường là tâm trạng chung của các em học sinh mỗi khi chuẩn bị bước vào năm học mới. Và năm học này còn được các em đón chờ hơn thế, bởi kỳ nghỉ hè năm nay dài hơn nhiều do dịch bệnh Covid-19. Phụ huynh học sinh cũng có chung mong muốn các con được tới trường. Kỳ nghỉ hè đặc biệt kéo dài, các con chủ yếu chỉ ở trong nhà, không được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí ở những điểm tập trung. Bởi vậy, kỳ nghỉ hè đúng lúc dịch Covid-19 bùng phát nên cha mẹ, ông bà trở thành bạn chơi, bạn học của con ngay tại gia đình.

Ngay từ ngày 1-9, học sinh các cấp học đã được đến trường tập trung để chuẩn bị cho ngày khai giảng và bước vào năm học mới. Theo Kế hoạch về thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, sau ngày khai giảng 5-9 là bước vào năm học mới từ ngày 6-9.

Được đến trường là niềm hạnh phúc, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát ở nhiều địa phương. Ở nhiều tỉnh hiện nay, trường học còn đang được trưng dụng để làm địa điểm cách ly tập trung hoặc là nơi điều trị bệnh nhân Covid-19. Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa có công điện đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo sở giáo dục - đào tạo sẵn sàng các phương án tổ chức dạy học, tăng cường các biện pháp chống dịch trong trường học; tổ chức khai giảng năm học mới linh hoạt theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tùy tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Trong trường hợp chưa đảm bảo an toàn phòng dịch, có thể tổ chức lễ khai giảng chung theo hình thức trực tuyến hoặc trên truyền hình để các đối tượng học sinh thuộc khu vực đang phải giãn cách được hòa chung vào không khí khai giảng của địa phương và cả nước. Đối với địa phương có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định lùi thời điểm bắt đầu năm học mới cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát; dành thời gian trước mắt để tập trung chống dịch, động viên giáo viên vừa tham gia chống dịch theo phân công, vừa chuẩn bị thật tốt mọi điều kiện để triển khai năm học mới khi điều kiện cho phép.

Ở tỉnh ta, để học sinh được tiếp tục đến trường, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19. Chúng ta đã thiết lập được “vùng xanh” trên địa bàn toàn tỉnh. Cho đến thời điểm này, Tuyên Quang cơ bản vẫn là một địa phương an toàn trong phòng dịch Covid-19. Nhưng các biện pháp phòng dịch trong các trường học đã và đang được triển khai chặt chẽ, đúng quy định để một năm học mới thực sự an toàn và học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Đức Anh

Tin cùng chuyên mục