Không thể tùy tiện

- Một kết quả khảo sát của Công ty du lịch kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến trong tháng 3 vừa qua cho thấy, gần 100% du khách Việt Nam mong muốn được nghỉ dưỡng ở những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường ít nhất một lần. Trong khi đó, con số này tại Thái Lan là 98%, Singapore là 90% và Hàn Quốc là 81%.

Các nhà nghiên cứu nhận định, con số này là dấu hiệu lạc quan cho thấy khách du lịch sẽ cân nhắc hơn khi đưa ra quyết định về chuyến du lịch trong tương lai, đồng thời ý thức rằng mọi hành động bền vững mà họ thực hiện sẽ giúp điều chỉnh tác động của họ đối với môi trường.

Tuyên Quang có nhiều lợi thế để phát triển du lịch sinh thái bền vững với môi trường. Hệ thống sông hồ với nguồn sinh thủy dồi dào, cảnh quan kỳ vĩ cùng với hệ sinh thái các khu rừng nguyên sinh đa dạng, phong phú, suối khoáng nóng Yên Sơn… là những điểm đến hấp dẫn. Thêm vào đó, sự phong phú, đa dạng về bản sắc văn hóa các dân tộc, các món ẩm thực độc đáo và lòng người chất phác rộng mở cũng là điểm cộng đáng giá.

Sự hấp dẫn của du lịch Tuyên Quang nằm ở chỗ hầu hết các điểm đến đều mang vẻ hoang sơ, tự nhiên. Nên nhu cầu về sự gần gũi thiên nhiên, sinh thái của du khách hoàn toàn có thể đáp ứng được.

Vấn đề đặt ra là, song song với phát triển, cần nghiên cứu về các tác động theo hướng vì môi trường sinh thái bền vững. Không thể nhân danh du lịch sinh thái để khai thác và thưởng thức thiên nhiên một cách tùy tiện, vô trách nhiệm. Tại Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh mới đây, khi thảo luận về phát triển du lịch cũng đã đề cập nhiều vấn đề, trong đó có việc nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn cảnh quan, môi trường sinh thái phục vụ du lịch.

Đại dịch Covid-19 và những đòn chí mạng của thiên tai khiến người dân toàn cầu phải nhìn nhận lại một cách nghiêm túc những tác động tới môi trường xung quanh. Du khách ngày càng mong muốn du lịch bền vững hơn trong tương lai khi các lệnh hạn chế đi lại được gỡ bỏ. Cho nên, quan tâm hơn tới yếu tố này chính là để vừa thu hút du khách, vừa tạo môi trường cảnh quan yên lành, bền vững cho chính cuộc sống của người dân địa phương.

Thái An

Tin cùng chuyên mục