Một trào lưu của người trẻ

- TikTok là một trong những ứng dụng mạng xã hội video phổ biến nhất hiện nay được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là những người trẻ. Ứng dụng hỗ trợ sáng tạo và chia sẻ clip ngắn bằng âm nhạc này hiện đang thu hút hơn 800 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Không chỉ sở hữu một kho nhạc khổng lồ với hàng triệu bài hát đặc sắc, không chỉ là chủ nhân của hàng ngàn sticker siêu dễ thương, giúp bạn có thể dễ dàng lồng ghép, tạo nên những clip thú vị, sống động... TikTok còn là chủ sở hữu các hiệu ứng về màu sắc. Để dùng các tiện ích, bạn chỉ cần tải xuống trong đôi phút và hoàn toàn miễn phí, TikTok sẽ giúp bạn thỏa sức sáng tạo, hứa hẹn vượt thoát khỏi những phút nhàm chán, đơn điệu trong cuộc sống thường nhật.

Trong nhịp sống bận rộn hôm nay, khi tốc độ tiêu thụ thông tin của chúng ta quá nhanh, khả năng tập trung sẽ bị giảm sút và khi đó, những nội dung ngắn, vui nhộn, có tính thư giãn, giải trí sẽ lên ngôi. Nhắc đến TikTok, không ít người cho rằng đây chỉ là trò vui mang tính giải trí đơn thuần, nhưng hiện nay, nhờ liên tục cập nhật, nâng cấp ứng dụng, tích hợp được đa dạng các hiệu ứng khác nhau, 

TikToker Bằng Okyo và bà ngoại trong kênh. 

TikTok còn được biết đến là một kênh chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm bổ ích thông qua các video. Bạn có thể “follow” (theo dõi) các “hot” TikToker để tìm kiếm ý tưởng, học hỏi thêm những kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm cần thiết mà mình quan tâm; cũng có thể tìm kiếm được nhiều kiến thức hữu ích về truyền thông, marketting, các trang web học tiếng Anh, thời trang, phim ảnh, du lịch, ẩm thực… qua hashtag #LearnOnTikTok, một ứng dụng với hơn 70,7 tỷ lượt xem mỗi ngày.

“Hot” TikToker Bằng Okyo (tên thật là Tạ Đức Bằng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Truyền thông và Thể thao huyện Hàm Yên) cũng là một 8x sở hữu một kênh TikTok “đình đám” trên mạng xã hội. Nếu người trẻ hầu hết sử dụng TikTok để “bắt sóng”, tạo trend theo các xu hướng thời thượng, đang thịnh hành trên các nền tảng mạng xã hội thì Bằng Okyo lại có một kênh riêng độc đáo hướng về người bà đôn hậu của mình. Kênh TikTok “Cô gái Việt Nam” của anh hiện có gần 700.000 người theo dõi với hơn 14 triệu lượt thích.

Không lạm dụng các hiệu ứng, các chiêu trò, mẹo mực, bộ lọc của TikTok giúp video của mình trở nên lung linh, sống động hơn. Kênh TikTok của Bằng Okyo luôn chọn lối đi mộc mạc nhất để gửi đến người xem những câu chuyện đời thường gần gũi, bình dị về “Cô gái Việt Nam” 94 tuổi (cụ Nguyễn Thị Tứ, bà ngoại của anh). Sống với bà từ nhỏ, hiện giờ đi làm xa, nhưng mỗi khi trở về nhà là anh trực tiếp vào bếp, tự tay nấu cháo cá hồi, cháo gà, mua sữa, bón cho bà từng thìa canh nhỏ và không ngừng pha trò, ríu rít hỏi chuyện để bà vui... Cộng đồng mạng đã vô cùng thích thú với những câu bông đùa dí dỏm, những khoảnh khắc đáng yêu trong từng clip của hai bà cháu. Mặc dù thời lượng các clip TikTok khá ngắn, chỉ từ 15 - 60 giây, nhưng cư dân mạng đều chia sẻ rằng, họ cảm nhận được tình cảm chân thành, năng lượng tích cực từ những clip của Bằng Okyo và bà ngoại.

Hot TikToker “Cô gái Việt Nam” có lượng fan đông đảo, đặc biệt là các bạn trẻ 9x. Sau mỗi clip được đăng tải, là cả một trời những comment dễ thương, ấm lòng “Con yêu bà như bà nội của con, con muốn được ôm bà. Chúc bà luôn dồi dào sức khỏe ạ” (Fb Mát Mai), “Mỗi lần được ngắm nụ cười móm mém, hiền hậu của bà là mọi muộn phiền trong con tan biến. Chúc bà sống lâu muôn tuổi cùng con cháu” (Fb Nguyễn Thu), “Từ cộng hòa Séc, con xin gửi lời chúc sức khỏe tới “Cô gái Việt Nam”. Ngày nào con cũng mong được xem video của hai bà cháu” (Vũ Hiếu); “Bà ơi yêu Bà quá ạ. Nhìn thấy Bà, con lại nhớ Bà của con” (Fb Thu Hiền); “Xin chào em trai, chị thường xuyên theo dõi kênh của em. Chúc bà luôn mạnh khỏe” (Nguyen Ngoc); “Thả ngàn tim cho hai bà cháu” (Fb Phuong Lan Tran)... Những video về bà của anh luôn có trên dưới 2.000 lượt người xem, thả tim, like, share, comment trong mỗi clip. Điều đó cho thấy sức hút ấm áp, riêng có của “Cô gái Việt Nam” tuổi 94.

Giờ đây mạng xã hội đã dần trở nên không thể thiếu trong nhịp sống hiện đại. Và TikTok, với khả năng tích hợp nhiều hiệu ứng được tạo sẵn từ nhà phát hành đã giúp người trẻ thỏa sức sáng tạo, chia sẻ những clip, những góc nhìn, những trải nghiệm thú vị, những thông tin hữu ích… giúp nhân lên niềm vui sống. Nhưng mặt khác, TikTok cũng là ứng dụng dễ “gây nghiện” đặc biệt với người trẻ, bởi lẽ tính năng sáng tạo, hấp dẫn, lôi cuốn của nó chưa bao giờ thôi mang lại những trải nghiệm mới mẻ, độc đáo cho người dùng.

Ngọc Hảo

Tin cùng chuyên mục