Ngày càng nhân văn

- Những việc làm nhân đạo, từ thiện là truyền thống đẹp của xã hội loài người nói chung, của dân tộc Việt ta nói riêng. Từ thiện nhân đạo nhằm tăng ý thức quan tâm đến những người xung quanh trong cộng đồng, liên kết những tấm lòng hảo tâm với những người có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ họ, đem niềm vui cho họ.

Truyền thống tốt đẹp đó đã được cha ông xưa đã đúc kết bằng nhiều câu ca Thương người như thể thương thân, Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ, Môi hở răng lạnh, Máu chảy ruột mềm…

Khi xã hội càng phát triển, văn minh, truyền thống quý báu đó càng được nhiều người quan tâm và có thêm những giá trị, cách làm mới. Chỉ cần một cú kích chuột, đã có thể giúp chuyển tiền đến địa chỉ khó khăn cần giúp đỡ. Chỉ một lời kêu gọi trên mạng xã hội, đã có chục người, trăm người và nhiều hơn thế tương tác, lan tỏa những giá trị yêu thương.

Tuy nhiên, vẫn có những cú lừa ngoạn mục nhắm vào lòng trắc ẩn của người sẵn sàng làm từ thiện nhân đạo. Vẫn có những kẻ lợi dụng từ thiện nhân đạo để đánh bóng tên tuổi. Hoặc có những phong trào mang danh giúp đỡ người khác nhưng thiếu thiết thực, hình thức, chiếu lệ. Lại có người khi phát hiện gian dối, bị lợi dụng lòng tốt thì có cái nhìn tiêu cực đối với việc làm từ thiện nhân đạo.
Cho nên cần xác nhận và tìm hiểu thông tin về người cần giúp đỡ; cũng như xác định cách giúp đỡ sao cho thiết thực và phù hợp.

Ví như với người khó khăn bị bệnh tật, hoạn nạn thì tặng tiền để họ chữa bệnh, vượt khó. Nhưng với những người khó khăn có sức khỏe thì nên tặng “cần câu” thay vì tặng “con cá”. Ví như thay vì cho tiền, tặng quà; có thể dạy chữ, dạy kỹ năng sống, hay lập quỹ mua đồ dùng, thuốc men, quần áo, hướng nghiệp về lâu dài.

Hoặc đơn giản chỉ là tặng một ánh nhìn đồng cảm, một lời nói sẻ chia, khích lệ; thay vì dửng dưng vô cảm, đèn ai nhà nấy rạng.

Từ thiện dù ở góc độ nào cũng đều mang tính nhân văn. Nên đừng vì sợ “thương nhầm” mà không dám sẻ chia, đừng vì một vài cá nhân lợi dụng từ thiện để “trục lợi” mà không chung tay chia sẻ với những hoàn cảnh cần giúp đỡ.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đưa vào sử dụng nền tảng nhân đạo số (iNhandao) - ứng dụng công nghệ để kết nối và lan tỏa hoạt động nhân đạo, từ thiện. Các cơ quan báo chí cũng là kênh tin cậy để kết nối những tấm lòng hảo tâm với người cần giúp đỡ. Khi đã có thông tin chính xác, sự kết nối tin cậy, thì những việc làm từ thiện nhân đạo sẽ thiết thực, giúp cho cuộc sống ngày càng nhân văn.

Thái An

Tin cùng chuyên mục