Những thông điệp qua tranh vẽ Covid-19 của trẻ thơ

- Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, cuộc sống của mỗi người. Qua góc nhìn trẻ thơ, cuộc chiến chống lại đại dịch được thể hiện sinh động, đa chiều bằng những nét vẽ hồn nhiên và đầy tính sáng tạo.

Từ năm 2020 đến nay có nhiều cuộc thi tranh vẽ về Covid-19 được tổ chức rộng rãi trên internet. Trong đó có các cuộc thi của Hội đồng đội Trung ương, các tỉnh, thành phố lớn, đơn vị, đồng loạt tổ chức thi vẽ online. Nhiều tác phẩm tạo được ấn tượng và có tính “lan tỏa” được chia sẻ rộng rãi trên các trang báo điện tử chính thống, mạng xã hội. Đó là các tác phẩm với nhiều gam màu, nhiều ý tưởng, nội dung sáng tạo, phản ánh nhiều chiều xung quanh đại dịch Covid-19. Đó là thực trạng, hậu quả của dịch bệnh đối với sức khỏe con người; cách chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh nhằm phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt là sự hy sinh đáng ngưỡng mộ của những y, bác sỹ đang ngày đêm thầm lặng đẩy lùi dịch bệnh.

Họa sỹ nhí Hoàng Thu Hiền tại xưởng vẽ gia đình, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang).

Cuộc thi vẽ tranh “Ngày hội sắc màu” do Hội đồng Đội Trung ương phối hợp Tập đoàn Thiên Long đã lựa chọn chủ đề “Bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh Covid-19” nhằm tạo nguồn cảm hứng mạnh mẽ trong thiếu niên, nhi đồng Việt Nam trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trên địa bàn Tuyên Quang có hơn 11 nghìn bài thi tham gia.

Chị Đỗ Thị Thùy Linh, Trưởng Ban thanh thiếu nhi trường học, Tỉnh đoàn bày tỏ, cuộc thi vẽ tranh là một ý tưởng hay, hiệu quả trong việc tạo ra hoạt động, sân chơi bổ ích, giúp các em có niềm vui lành mạnh trong thời gian nghỉ học, phát huy sự sáng tạo của các em học sinh. Đồng thời, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, giúp các em nâng cao ý thức phòng dịch.

Những bức tranh thể hiện nội dung phong phú về chủ đề “Bảo vệ sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh Covid-19” như: thông tin về dịch bệnh, cách chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh; những việc làm cụ thể, những ý tưởng hay, sáng tạo của thiếu nhi đối với gia đình, nhà trường. Tiêu biểu như: “Kẻ thù giấu mặt” của em Trần Thị Hoài Thương, trường Tiểu học An Tường (TP Tuyên Quang), “Siêu anh hùng khẩu trang” của em Ma Hòa An, trường Tiểu học Minh Hương (Hàm Yên), “Chiến thắng đại dịch” của em Trần Ngọc Long, trường tiểu học Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa)…

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều cuộc thi được phát động qua các trang mạng xã hội đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo thí sinh tham gia. Trong đó, có Cuộc thi Viết - vẽ - diễn thuyết, Chủ đề “Đại dịch trong mắt em” do Công ty TNHH Đào tạo Vietskill, Trung tâm văn hóa thành phố Hà Nội tổ chức. Tại Tuyên Quang, tác phẩm “Chúng tôi không bỏ rơi đồng bào” của em Hoàng Thu Hiền, trường THCS Hồng Thái (TP Tuyên Quang) đoạt giải khuyến khích. Tác phẩm tái hiện một cách sinh động hình ảnh chuyến bay chở người Việt từ nước ngoài trở về quê hương. Thu Hiền chia sẻ, trong thời gian qua, khi dịch Covid-19 bùng phát, Nhà nước đã gửi lời thăm hỏi và tặng khẩu trang, thiết bị y tế, tiền mặt để giúp đỡ bà con gặp khó khăn. Cùng với đó, Việt Nam đã tổ chức rất nhiều chuyến bay, đưa hơn 80.000 công dân mắc kẹt ở nước ngoài về nước. Trong khó khăn, hoạn nạn, Việt Nam đã thể hiện rõ chủ trương “không để ai bị bỏ lại ở phía sau”. Bức tranh mang đến thông điệp đó.

Ngoài ra, Thu Hiền còn là một họa sỹ nhí với nhiều tác phẩm đề tài Covid-19. Điển hình như: “Chiến dịch chống dịch”, “Chiến thắng Covid-19”. Đó là hình ảnh đội ngũ y, bác sỹ ngày đêm chống dịch tại các bệnh viện dã chiến; hình ảnh những con virus Corona rình rập nơi các bệnh nhân; đội ngũ y, bác sỹ miệt mài chiến đấu, thế nhưng bằng sự dũng cảm, kiên cường loài người sẽ chiến thắng. Những bức tranh với gam màu tươi sáng, bố cục ấn tượng tạo niềm tin cho người xem.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề trên toàn thế giới, khiến trẻ em ở nhiều quốc gia phải nghỉ học, hoạt động vẽ tranh thiếu nhi sẽ giúp các em nâng cao nhận thức, cổ vũ toàn dân chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục