Tuổi trẻ non cao phòng chống Covid-19

- Ở vùng cao, dân cư sinh sống thưa thớt, giao thông đi lại khó khăn, tuổi trẻ các huyện Na Hang, Lâm Bình đã có nhiều cách làm phòng, chống Covid-19 sáng tạo, độc đáo. Hình ảnh màu áo xanh của Đoàn thanh niên chở những chiếc loa thùng di động bằng xe máy trèo đèo, lội suối đến từng thôn để hướng dẫn nhân dân thực hiện 5K... đã trở nên thân thương, quen thuộc.

Tạo mạng lưới thông tin chặt chẽ

Bí thư Đoàn xã Hồng Quang (Lâm Bình) Lý Văn Lâm hì hụi buộc hai cái loa di động lên xe máy, cái đằng ghi đông, cái đằng sau yên xe. Lâm bảo, cả tháng nay, khi dịch bùng phát mạnh hơn, Lâm đã cùng công an viên của xã là anh Nguyễn Thành Nhu rong ruổi trên chiếc xe máy với hai cái loa di động đi khắp các thôn để thông tin đến nhân dân tình hình dịch bệnh và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Bình nước lọc luôn được Lâm trang bị từ nhà treo ngay ở đầu xe phòng khi khát nước ở đâu thì nghỉ uống nước ở đó. Có khi là bên vệ đường, có khi là nhà dân. Bản tin về tình hình dịch bệnh được Lâm trực tiếp cập nhật, soạn thảo hàng ngày. Xăng xe thì được xã hỗ trợ mỗi lần đi tuyên truyền. Đoàn thanh niên xã có 5 tình nguyện viên tham gia vào tổ tuyên truyền lưu động của xã, thay nhau đi từng ngõ ngách để tuyên truyền, vận động. Mỗi tuần đi từ 3 đến 4 lượt, mỗi lượt có hai người, chẳng kể ngày mưa hay nắng. Trời nắng, những con đường đất khô khốc, gồ ghề, màu áo xanh thấm đẫm mồ hôi nhưng Lâm hồn nhiên cười nói: “Bà con trên này tiếp cận thông tin về dịch bệnh hạn chế vì có thôn sóng điện thoại kém, việc truy cập Internet gặp khó khăn. Việc đi tuyên truyền hàng ngày tuy vất vả nhưng sẽ giúp bà con hàng ngày được cập nhật thông tin đầy đủ”.

      Đoàn viên Đoàn xã  Sinh Long (Na Hang) tuyên truyền lưu động về dịch bệnh Covid-19 tại các thôn.

Kể về công tác tuyên truyền phòng, chống Covid-19, Bí thư Đoàn xã Năng Khả (Na Hang) Hoàng Văn Lang bảo, vừa tuần trước, anh đã cùng Phó Bí thư Huyện đoàn Lương Huy Thuận đến từng nhà dân có người già, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền để tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh, phát tặng xà bông rửa tay sát khuẩn. Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, Đoàn xã đã tổ chức 2 đợt đi tuyên truyền đến từng hộ dân. Anh bảo, Đoàn xã thành lập nhóm Zalo “Phòng, chống Covid-19” gồm các đồng chí Ban Thường vụ Đoàn xã và các bí thư chi đoàn để thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin về dịch bệnh với nhau. Cũng thông qua hoạt động của nhóm Zalo này,  Đoàn xã đã nắm bắt chặt chẽ, kịp thời tình hình đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương. Đoàn xã đã vận động được 22 đoàn viên, thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương thực hiện khai báo y tế đúng quy định.

Phó Bí thư Huyện đoàn Na Hang Lương Huy Thuận chia sẻ: “Với đặc thù là huyện vùng cao, tiếp giáp với nhiều địa phương khác của các tỉnh bạn nên Ban Thường vụ Huyện đoàn xác định việc tạo một mạng lưới thông tin liên lạc để kết nối với nhau chặt chẽ, thông suốt trong đoàn viên thanh niên là quan trọng nhất. Các cơ sở Đoàn đã tuyên truyền qua nhiều hình thức như tuyên truyền lưu động bằng loa, phát tờ rơi, thông tin qua mạng xã hội, các cuộc thi vẽ tranh, sáng tác ca khúc trực tuyến… Hiện nay, việc cập nhật diễn biến dịch bệnh cũng như thông tin về các chủ trương, văn bản chỉ đạo của cấp trên qua các nhóm Zalo “Đoàn thanh niên các xã, thị trấn” và “Văn bản điều hành”, các trang Fanpage, Facebook “Huyện đoàn Na Hang” đã và đang phát huy hiệu quả rõ rệt. Toàn huyện cũng thiết lập một lực lượng đông đảo cộng tác viên là đoàn viên thanh niên cốt cán tham gia đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc, không chính xác trên mạng về dịch bệnh”.

Sự nhiệt huyết cộng với sáng tạo của tuổi trẻ đã giúp các cơ sở Đoàn ở các huyện vùng cao có những cách tuyên truyền phòng, chống Covid-19 độc đáo, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế.

“Chia lửa”  với tuyến đầu

Là địa bàn vùng cao, điều kiện kinh tế không khá giả như thành thị hay đồng bằng nhưng tuổi trẻ nơi non cao đã ra sức góp công, góp của đồng hành với lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Trong chương trình phát động “May 8.000 chiếc khẩu trang kháng khuẩn” do Huyện đoàn Lâm Bình phát động vừa qua, riêng Đoàn xã Hồng Quang đã phối hợp với Hội LHPN xã may 2.000 chiếc khẩu trang. Nguyên liệu vải để may khẩu trang được Đoàn xã vận động cán bộ, công chức xã, các nhà hảo tâm ủng hộ tiền rồi đi mua vải về may. Những người biết may và có máy khâu cũng được Đoàn xã huy động tham gia. Chỉ chưa đầy một tháng, 2 nghìn chiếc khẩu trang kháng khuẩn 2 lớp đã hoàn thành. Ngoài hoạt động này, Đoàn xã còn vận động đoàn viên thanh niên ủng hộ gạo, mỳ tôm, nước uống, gà để giúp đỡ lực lượng trực chốt. Bí thư Đoàn xã Lý Văn Lâm nói: “Những việc này chúng em làm thường xuyên. Bởi vì ở chốt trực không chỉ có công an chính quy, quân đội, y, bác sỹ mà còn có cả dân quân tự vệ, bí thư chi bộ, trưởng thôn, thôn đội trưởng. Những lực lượng này hầu như không có chế độ khi tham gia trực chốt. Vì vậy, khi chốt có khó khăn gì, chúng em huy động đoàn viên thanh niên hỗ trợ”.

Đoàn viên xã Hồng Quang (Lâm Bình) cùng hội viên Hội LHPN xã may khẩu trang miễn phí phát cho nhân dân.

Bí thư Huyện đoàn Chẩu Thị Khuyên cho biết, ngoài việc phát động may tặng khẩu trang miễn phí, các cơ sở Đoàn trong huyện còn thành lập các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tham gia giặt, là khẩu trang tại các thôn khó khăn. Huyện đoàn còn huy động xã hội hóa và cấp phát 40 lọ rửa tay sát khuẩn cho các trường THPT trong huyện, tặng 100 kính chắn giọt bắn cho cán bộ Trung tâm Y tế huyện, Trạm y tế các xã, thị trấn, các chốt kiểm soát dịch bệnh; vận động đoàn viên thanh niên các cơ sở Đoàn ủng hộ 6 triệu đồng để phòng, chống dịch bệnh….

Tại huyện Na Hang, ngoài ủng hộ tiền mặt, lương thực, thực phẩm, tự làm kính chắn giọt bắn tặng khu cách ly tập trung, các chốt kiểm soát dịch bệnh, các cơ sở Đoàn còn tích cực tham gia dựng chốt kiểm soát. Đồng chí Vi Văn Tuân, Bí thư Đoàn xã Đà Vị kể: “Khi có chủ trương lập chốt kiểm soát trên địa bàn xã, mặc dù đúng vào những ngày mưa nhưng đoàn viên thanh niên không quản ngại vất vả đã tham gia 100% quân số cùng với các lực lượng chỉ trong một ngày dựng xong chốt. Với sức trẻ, đoàn viên tham gia những công việc nặng nhọc như vận chuyển nguyên vật liệu, dựng kèo, cột, lợp mái…”.

Tổ chức và triển khai các hoạt động đồng hành với lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, lực lượng đoàn viên thanh niên ở vùng cao không ở trong vai “được mời” tham gia mà chính họ là những người vừa đề xuất vừa thực hiện. Bởi vậy, những hoạt động được thực hiện đều mang dấu ấn rõ nét của màu áo xanh, của sức trẻ. Và với những cống hiến đó của họ, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở các huyện vùng cao đã vơi bớt đi phần nào khó khăn, nhọc nhằn. Bởi ở đó luôn có những áo xanh “chia lửa” với tuyến đầu

Phóng sự: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục