Hành trang tri thức

- Mùa tựu trường đã đến. Với điều kiện thuận lợi là “vùng xanh”, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo cho ngày khai giảng vào ngày mai 5-9. Cùng với chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, các trường học, nhất là ở vùng sâu, vùng xa đã đưa những bộ sách giáo khoa đến tận tay các em học sinh...

Các em học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Bình Thuận (TP Tuyên Quang) đã có đủ sách giáo khoa
 theo chương trình giáo dục phổ thông mới.    

Mấy ngày qua, anh Thèn Văn Hương, dân tộc Nùng, thôn Xóm Giang, xã Công Đa (Yên Sơn) chủ động sắp xếp công việc gia đình, dành thời gian để đưa cậu con trai Thèn Minh Hoàng đến trường. Em Hoàng năm nay mới vào lớp 1, gia đình lại thuộc hộ khó khăn của xã nên em được tặng một bộ sách giáo khoa mới. Dưới tán cây phượng đã đi qua mùa hạ, lá như xanh biếc hơn, ánh mắt và giọng nói của anh Thèn Văn Hương không giấu nổi niềm phấn khởi. Bởi lẽ con anh nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất của cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban Giám hiệu nhà trường. Anh sẽ bảo ban con học tập thật tốt để học được nhiều con chữ cho nên người…

Năm học 2021-2022, huyện Yên Sơn có 16.048 học sinh tiểu học và 10.305 học sinh THCS. Cùng với em Thèn Minh Hoàng, gần 200 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các điểm trường vùng sâu vùng xa trên địa bàn huyện đã được nhận sách giáo khoa mới miễn phí. Đồng chí Chẩu Bình Yên, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Sơn cho biết, để đảm bảo đủ sách giáo khoa phục vụ công tác dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, phòng đã đăng ký mua trên 6.400 bộ sách giáo khoa lớp 1, 2 và 2.731 bộ sách giáo khoa lớp 6 sau khi khảo sát nhu cầu của các trường học. Đối với các trường dân tộc nội trú, dân tộc bán trú, 100% học sinh được hỗ trợ mượn sách để học tập.

Các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn lớp 1, Trường Tiểu học Công Đa (Yên Sơn) được tặng sách giáo khoa cho năm học mới.    

Chỉ còn vài ngày nữa, em Lý Trâm Anh, thôn Kim Quang, xã Kim Bình (Chiêm Hóa) sẽ cùng các bạn bước vào năm học mới. Mẹ em đi làm ăn xa, do dịch bệnh phức tạp nên không thể về cùng em chuẩn bị cho năm học mới. Bao tâm tư tình cảm của người mẹ nơi xa được gửi gắm trong món quà là bộ sách giáo khoa mới mà bao năm nay em mong ước. Cầm bộ sách giáo khoa lớp 7 trên tay còn thơm mùi giấy mới, mùi mực in, em nâng niu và trân trọng. Đây là năm đầu tiên em có được bộ sách giáo khoa mới. Những năm trước gia đình khó khăn, em xin sách cũ của các anh chị khóa trước để học. Dù là sách mới hay sách cũ, em hiểu rằng để học tập thật tốt, trước tiên cần phải coi sách như một người bạn thân giúp em mở ra cánh cửa tri thức. Sách là hành trang gắn bó suốt trong năm học, em sẽ giữ gìn, nâng niu sách như một món quà mà bố mẹ dành cho em trong năm học mới này. 

Ông Đinh Tiến Cậy, tổ 17, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) nhớ lại, trước đây thời điểm đất nước còn nhiều khó khăn, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy không được đầy đủ như bây giờ. Thế nhưng gia đình nào cũng cố gắng chuẩn bị đầy đủ sách giáo khoa cho con em đến trường. Những cuốn sách đen trắng có mùi của bụi, mùi mồ hôi nhọc nhằn được truyền từ đời này qua đời khác thế nên người dùng cũng tự ý thức rằng sẽ giữ gìn sách thật tốt cho người sau… Dù ở thời nào, sách giáo khoa là vật “bất ly thân” của mỗi người học sinh, đưa mỗi người đến với bến bờ của tri thức.

 Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Yên Sơn được mượn sách giáo khoa.    

Những ngày này, các trường học tại huyện vùng cao Lâm Bình cũng đang tập trung chuẩn bị tốt cho công tác khai giảng năm học mới gắn với phòng chống dịch Covid-19. Đồng chí Khổng Văn Vinh, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lâm Bình cho biết, năm học mới 2021-2022, toàn huyện có 12.463 học sinh, trong đó có 1.024 em khối lớp 2 và 932 em khối lớp 6. Ngay từ cuối tháng 5-2021, các trường học đã tổ chức họp phụ huynh và cho phụ huynh đăng ký đặt mua sách giáo khoa. Đến nay, 100% sách đã được các trường học trên địa bàn huyện nhận đủ và phát tận tay đến phụ huynh và các em học sinh. Cùng với việc chuẩn bị sách giáo khoa, các trường cũng đang khẩn trương làm tốt nhiệm vụ vệ sinh khuôn viên nhà trường để chào đón các em học sinh khi bước vào năm học mới.

Ngay từ cuối năm học 2020-2021, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị trường học đăng ký sách giáo khoa cho năm học mới để lên danh sách gửi nhà xuất bản. Từ đó đảm bảo cung ứng sách kịp thời, đúng quy định, đảm bảo chất lượng, tránh tình trạng thiếu sách giáo khoa. Thông qua rà soát, năm học 2021-2022, toàn tỉnh có nhu cầu trên 613.000 sách giáo khoa lớp 1, 2 và lớp 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Đến nay, 100% sách giáo khoa đã được đơn vị xuất bản, phát hành sách vận chuyển trực tiếp đến các trường học trên địa bàn các huyện và thành phố. Các trường học vùng sâu, vùng xa cũng được cung ứng đầy đủ sách để đảm bảo việc dạy và học thuận lợi.

Ngành Giáo dục và Đào tạo đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng sách giáo khoa cho năm học mới giúp các em học sinh được lĩnh hội kiến thức, trở thành hành trang hướng tới tương lai.

Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục