Hoãn cưới để chống dịch

- Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều cặp đôi trên địa bàn tỉnh đã quyết định hoãn cưới, tạm gác niềm vui, hạnh phúc riêng của mình, chấp hành nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa, góp phần chung tay với địa phương ngăn chặn và đẩy lùi nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Ông Hoàng Quốc Khánh và bà Nguyễn Thị Vy, tổ 10, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang), đã chuẩn bị xong lễ thành hôn của con trai là anh Hoàng Thế Sơn và con dâu Phạm Thị Nhung cách đây vài tháng. Sự kiện này được ông bà ấn định tổ chức vào 4-5 vừa qua. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lại được cán bộ xã tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống văn minh lồng ghép phòng, chống dịch Covid-19, hai bên gia đình đã bàn bạc với các con, quyết định thông báo tạm hoãn tổ chức đám cưới để hạn chế sự lây nhiễm của dịch bệnh. Qua đó, đảm bảo an toàn sức khỏe cho mình, gia đình, anh em, họ hàng và khách mời gần xa.

Chú rể Hoàng Thế Sơn và cô dâu Phạm Thị Nhung, tổ 10, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang)
hoãn cưới chung tay phòng dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Vy chia sẻ, việc hoãn tổ chức lễ cưới của con trai là điều không mong muốn. Nhưng vì sự an toàn cho tất cả mọi người, bà đã lên Facebook cá nhân của mình để thông báo tạm hoãn tổ chức đám cưới, nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi thông tin được đăng tải, gia đình bà đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên của người thân, bạn bè. Tất cả đều bày tỏ sự ủng hộ và khích lệ, giúp bà an tâm hơn, chờ ngày hết dịch bệnh sẽ tổ chức cho các con, để niềm vui, niềm hạnh phúc của hai con thêm trọn vẹn.

Gần đây, trên trang zalo, facebook cá nhân của chị Ma Thị Hồng Ngát, thôn Tân Hợp, xã Tân An (Chiêm Hóa) cùng với chồng sắp cưới đăng tải thông báo hoãn cưới vào ngày 13-5. Mặc dù ngày đẹp đã được 2 bên gia đình chọn, khách đã mời, ảnh cưới cũng đã chụp xong, nhưng anh chị vẫn quyết định thông báo xin hoãn cưới. Chị Ngát chia sẻ, ban đầu chị cũng rất buồn bởi chị cũng đã dành nhiều thời gian để chuẩn bị cho đám cưới của mình, cũng mong có đông đủ anh em họ hàng, bạn bè đến chung vui cùng với chị và gia đình. Nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát, chị và chồng sắp cưới quyết định tạm hoãn niềm vui riêng để giữ an toàn cho cộng đồng. Đây là việc làm thể hiện rõ trách nhiệm của chị với cộng đồng trong việc phòng chống dịch, giúp mọi người nhận thức rõ những nguy hiểm mà dịch bệnh có thể gây ra. Để từ đó, người dân chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19.

Giữa đại dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều xã, thị trấn, trên địa bàn huyện Sơn Dương đã có những cách làm sáng tạo giúp người dân đưa ra quyết định tạm hoãn đám cưới kịp thời. Đồng chí Lương Văn Thuyết, Phó Chủ tịch UBND xã Tú Thịnh nói, ngay khi UBND tỉnh ban hành văn bản về việc phòng, chống dịch trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ nghi, sinh hoạt cộng đồng khác, thì đa số người dân trên địa bàn xã đồng tình ủng hộ, chấp hành nghiêm túc… Đặc biệt, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn về công tác phòng chống dịch. Nhất là việc thực hiện thông điệp 5K. Đến nay, trên địa bàn xã có 7 hộ gia đình tự giác hoãn đám cưới để góp phần phòng, chống dịch bệnh.

Ông Lương Văn Chiến, bố của cô dâu Lương Như Quỳnh, thôn Tú Tạc, xã Tú Thịnh chia sẻ, gia đình ông đã định ngày hôn lễ cho con gái lớn vào 13-5, đã lên kế hoạch mời anh em họ hàng, làng xóm, bạn bè đồng nghiệp. Mọi việc chuẩn bị cho đám cưới đã xong nhưng khi có thông tin dịch Covid-19 bùng phát, trên địa bàn huyện có những trường hợp F1, F2, F3, gia đình ông quyết định không tổ chức tiệc cưới, mà chỉ tổ chức lễ đón dâu để lấy ngày. Ông nghĩ nếu mình cố tình tổ chức, không may xảy ra việc gì thì mình ân hận suốt đời, mang tiếng với bà con hàng xóm.

Việc hoãn cưới không một cặp đôi nào, gia đình nào mong muốn, nhưng để không chỉ Tuyên Quang mà cả nước được an toàn thì đó là điều cần phải làm. Điều này không chỉ thể hiện ý thức, trách nhiệm đối với sức khỏe của bản thân, gia đình mình, mà còn là lời nhắc nhở tất cả mọi người dân hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phòng chống dịch bệnh.

Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục