Không để ai bị bỏ lại phía sau

- Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa phương trong tỉnh đã huy động nguồn lực của toàn xã hội trợ giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện các giải pháp đồng bộ

Cuối năm 2020 toàn tỉnh còn 19.137 hộ nghèo, chiếm 9,03%. Mục tiêu đến hết năm 2021, toàn tỉnh giảm khoảng 2,1% số hộ nghèo. Theo số liệu mới nhất của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, hết tháng 11 năm nay, toàn tỉnh đã giảm 5.100 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,4%, đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn dưới 7%. Để hoàn thành mục tiêu giảm nghèo, ngay từ đầu năm 2021, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp và địa phương tiến hành rà soát nguyên nhân nghèo, tiếp tục thực hiện các chính sách giảm nghèo đồng bộ, tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo chủ động phát huy nội lực, vươn lên thoát nghèo. Cùng với đó, thực hiện tốt các chương trình, dự án về giảm nghèo, triển khai chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 một cách đầy đủ, kịp thời.

Tết này, gia đình ông Quan Văn Cử, thôn Phổ Vền, xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa) sẽ có cái Tết vui vầy trong căn nhà mới khang trang vừa được hoàn thành. Ông Cử chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng không đảm bảo điều kiện, an toàn để sinh hoạt. Được hỗ trợ gần 100 triệu đồng từ nguồn Hội Nạn nhân chất độc da cam Dioxin của Hội Cựu chiến binh và nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện, cùng với sự giúp đỡ của người thân, họ hàng, gia đình tôi đã xây dựng được căn nhà mới khang trang, có đầy đủ thiết bị sinh hoạt cho gia đình.

Ông Quan Văn Cử, thôn Phổ Vền, xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa) trong căn nhà mới được trao tặng.

Đồng chí Triệu Đức Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa chia sẻ: năm 2021 là năm đầu tiên, huyện thực hiện tiêu chí về nhà ở nhiều nhất từ trước đến nay với tổng số 380 nhà, dự kiến kinh phí hỗ trợ trên 11 tỷ đồng. Trong đó, làm mới 110 nhà, sửa chữa 270 nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khác. Năm nay, huyện phân bổ nguồn lực làm nhà, sửa nhà cho hộ nghèo xã Kiên Đài, Tân An. Riêng Kiên Đài có số lượng làm nhà nhiều nhất, xuất phát điểm thấp nhất (làm mới 37 nhà, sửa 183 nhà). Ủy ban MTTQ huyện tập trung phối hợp, chỉ đạo UBND các địa phương rà soát, phúc tra, thẩm định cẩn thận từng trường hợp, với phương châm đúng đối tượng. Cán bộ thôn, xã bám nắm từng hộ, đến tận nhà thuyết phục, giải thích cặn kẽ để người dân thông suốt, ủng hộ và khẩn trương đăng ký làm nhà ở mới hoặc sửa chữa.

Các huyện, thành phố đang quyết liệt thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Đối với huyện Lâm Bình, trong 11 tháng đầu năm 2021, toàn huyện đã giảm được 700 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5% số hộ nghèo toàn huyện. Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện đã chỉ đạo các xã rà soát thật kỹ số hộ nghèo theo từng nhóm nguyên nhân để có giải pháp hỗ trợ cụ thể. Huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, hộ nghèo hiểu rõ các chính sách hỗ trợ, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên. Cùng với đó, huyện triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách của Nhà nước, của tỉnh đối với hộ nghèo và cận nghèo, khai thác triệt để các thế mạnh của địa phương về phát triển du lịch, nuôi trồng cây, con đặc sản… Từ đó góp phần nâng cao thu nhập và đời sống của người dân trên địa bàn.

Chung tay giúp đỡ hộ nghèo

Đầu tháng 6 vừa qua, xã Thanh Tương (Na Hang) được Bộ Công an hỗ trợ làm mới 5 trên tổng số 50 căn nhà cho các hộ nghèo toàn huyện theo tiêu chuẩn 3 cứng (nền cứng, mái cứng, khung cứng). Ngay sau khi được hỗ trợ tiền để làm nhà, UBND xã Thanh Tương đã huy động các đoàn thể cùng chung tay làm nhà cho hộ nghèo, Đoàn Thanh niên xã cũng huy động trên 200 lượt đoàn viên đóng góp trực tiếp ngày công cùng Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Công an huyện Na Hang vận chuyển vật liệu đến tận chân công trình. Sau gần 2 tháng triển khai, đến nay 5 ngôi nhà mới đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đồng chí Hoàng Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Là xã mới về đích nông thôn mới, do vậy hoàn thành tiêu chí giảm nghèo là điều kiện cần để giữ vững các tiêu chí nông thôn mới. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội đã đẩy mạnh vận động người dân xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo của xã, mục tiêu đặt ra là khuyến khích sự nỗ lực của bản thân các hộ gia đình. Trên cơ sở đó là sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng về ngày công, vật liệu xây dựng... để sửa chữa, xây mới nhà ở, phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đồng chí Đàm Thanh Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Kết quả khảo sát cho thấy, đa số hộ nghèo là do ốm đau, bệnh tật, tuổi cao, đơn thân. Do hoàn cảnh khó khăn, nên nhiều hộ trong số đó vẫn chưa có nhà ở kiên cố, thậm chí nhà bị xuống cấp nghiêm trọng. UBND huyện Na Hang giao cho MTTQ và các đoàn thể trong huyện tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là các doanh nghiệp phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ người nghèo. Từ nay đến năm 2025, huyện Na Hang sẽ phấn đấu làm thêm 358 ngôi nhà, mức hỗ trợ cho mỗi gia đình số tiền là 50 triệu đồng, trong đó hỗ trợ tiền mặt là 30 triệu, còn lại là đóng góp bằng vật liệu, nhân công.

Từ đầu năm đến nay, huyện Sơn Dương hỗ trợ xây mới 112 căn nhà cho hộ nghèo trị giá trên 3 tỷ đồng. Đồng chí Hoàng Đại Phong, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện chia sẻ: phải khẳng định rằng giảm nghèo là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; công tác giảm nghèo luôn nhận được quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và được cộng đồng ủng hộ, hưởng ứng mạnh mẽ. Chính vì vậy, việc chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo diễn ra trong suốt cả năm với rất nhiều chủ trương, chính sách, chương trình đầu tư, hỗ trợ người nghèo được triển khai thực hiện. Nhằm giúp người dân giảm nghèo bền vững, công tác giáo dục nghề nghiệp được các cấp chính quyền và ngành chức năng chú trọng triển khai hằng năm; trong đó, ưu tiên hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, DTTS, người dân thuộc xã khó khăn, đặc biệt khó khăn đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề…

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên được các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, thực hiện. Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh ta sẽ triển khai xây dựng Đề án giảm nghèo đảm bảo hiệu quả; triển khai chính sách hỗ trợ người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo về đào tạo nghề, tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người nghèo. Đồng thời cung cấp, đáp ứng đủ nhu cầu vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống; đa dạng hóa các hình thức tạo sinh kế cho người nghèo; đổi mới công tác tuyên truyền, vận động để hộ nghèo nhận thức rõ vai trò trách nhiệm bản thân để vươn lên, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, có như vậy mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh mới đạt yêu cầu đề ra.

Lê Duy

Tin cùng chuyên mục