Mở cửa du lịch

- Ngày 11-10-2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Điều này đồng nghĩa với việc mở cửa một số hoạt động, trong đó có du lịch. Ngay sau Nghị quyết này, Tuyên Quang, cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, bắt đầu kế hoạch mở cửa du lịch, phục hồi ngành “công nghiệp không khói” sau một thời gian dài đóng băng hoạt động.

Cơ hội phục hồi

Ngày 14-10, UBND huyện Na Hang ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động du lịch nhằm thi đua, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện. Phó Chủ tịch UBND huyện Na Hang Nguyễn Trọng Đoan cho biết, các địa điểm chính là Năng Khả, Hồng Thái và thị trấn Na Hang. Trong đó, tại xã Năng Khả sẽ tổ chức các hoạt động như thi câu cá tại khu vực Pù Khoang, khám phá Phiêng Bung và du lịch cộng đồng; xã Hồng Thái là các hoạt động trải nghiệm mùa vàng, săn mây và thị trấn Na Hang là hoạt động chợ đêm, phố đi bộ…

Nghi lễ nhảy lửa của người Dao ở Đà Vị là một trong những hoạt động mới tại lần tái khởi động các hoạt động du lịch của Na Hang lần này. Thay vì chỉ tổ chức ở Đà Vị, Na Hang cho thực hiện nghi lễ này tại 2 điểm có khả năng thu hút đông khách du lịch là Năng Khả và Hồng Thái. Đồng chí Nguyễn Trọng Đoan cho biết, Na Hang tập trung khai thác tối đa những thế mạnh về thiên nhiên và văn hóa, con người để phục vụ khách du lịch.

Thu về, lượng du khách tham quan những cánh đồng mùa lúa chín huyện Lâm Bình tăng đột biến.   Ảnh: Quang Lê

Chợ đêm Na Hang - một trong những hoạt động vừa được triển khai và thu hút rất đông khách thăm quan, đã phải tạm dừng sau một vài phiên thử nghiệm. Nhiều cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã chờ đón thông tin này và đã sẵn sàng các mặt hàng kinh doanh tại chợ. Anh Trương Mạnh Linh, chủ cơ sở kinh doanh ở thị trấn Na Hang cho biết, sau một thời gian dài chờ đợi, thông tin Na Hang mở cửa trở lại các hoạt động du lịch khiến anh “mất ăn mất ngủ”. Cơ sở của gia đình anh đã chuẩn bị đủ nguồn hàng cung cấp cho khách du lịch có nhu cầu mua sắm tại chợ đêm Na Hang. Từ thịt trâu, bò, lợn sấy khô đến các món ăn truyền thống, độc đáo của Na Hang. Đêm thứ Bảy, ngày 16-10, mặc dù mưa, nhưng chợ đêm vẫn thu hút rất đông người dân và khách du lịch đến thăm quan, mua sắm.

Nhóm của chị Nguyễn Thị Kim Cúc, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) tranh thủ những ngày cuối tuần, lại gần dịp 20-10 lên kế hoạch đi du lịch Na Hang. Ngày thứ Bảy thăm Hồng Thái, tối thứ Bảy về thị trấn và mua sắm, thăm quan tại chợ đêm. Chị Cúc chia sẻ, mọi năm, nhóm thường lên kế hoạch du lịch ngoài tỉnh, nhưng năm nay, do dịch bệnh, nên nhóm ưu tiên du lịch nội tỉnh. Có đi mới thấy, những cảnh đẹp của Tuyên Quang mình không hề thua kém bất kỳ địa phương nào. 

Sau Na Hang, Lâm Bình cũng bắt đầu các hoạt động chợ đêm và tổ chức tuyến phố đi bộ tại thị trấn Lăng Can. Đây được xem là hoạt động kích cầu du lịch đầu tiên trên địa bàn huyện sau một thời gian dài áp dụng các quy định phòng chống dịch của Chính phủ. Những ngày tổ chức tuyến phố đi bộ sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc như: Chương trình văn nghệ được các nghệ nhân, các Câu lạc bộ Then biểu diễn; biểu diễn nhạc cụ khèn, sáo; tổ chức các trò chơi dân gian; trưng bày sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các sản phẩm truyền thống của đồng bào các dân dân tộc...

Anh Nông Văn Nga, quản lý Homestay Khuổi Nhi, thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) cho biết, Homestay bắt đầu nhận được các lịch đặt hàng của các đoàn khách trong tỉnh từ cuối tháng 9. Trung bình mỗi tuần, lại có 1-2 đoàn khách đến lưu trú. Vừa rồi, khi Lâm Bình bắt đầu tái khởi động các hoạt động du lịch, khách đặt chỗ nghỉ cũng đã tăng gấp đôi, gấp ba lần so với thời điểm trước đó. Anh Nga cho biết, mặc dù sức chứa khách lưu trú của Homestay là 40 người/đợt, nhưng anh cũng chỉ dám nhận những đoàn khách nhỏ, dao động từ 10 -15 người để đảm bảo các quy định an toàn về phòng chống dịch.

Dạo một vòng qua các trang mạng xã hội, những thông tin vui về du lịch ở các huyện trên địa bàn tỉnh là một trong những thông tin nổi bật nhất và thu hút đông lượt tương tác nhất những ngày gần đây. Điều này cho thấy, sức bật cho du lịch sau một thời gian nén lại đã bắt đầu.

Ngày 16-10, UBND tỉnh cũng đã ban hành Công văn số 3982, công bố áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh ở cấp độ 1 - cấp độ thấp nhất trong 4 cấp độ mà Chính phủ quy định. Theo đó, cho phép mở cửa hoạt động hầu hết các dịch vụ sản xuất, kinh doanh, hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí trong nhà và ngoài trời. Trong đó, người từ các tỉnh vùng xanh đến tỉnh không cần cách ly y tế, thực hiện 5K và khai báo y tế.

Làng Văn hóa du lịch thôn Tân Lập, xã Tân Trào, Sơn Dương biểu diễn Then phục vụ du khách. Ảnh: Quang Hòa

Đồng chí Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, Tuyên Quang may mắn khi vẫn là “vùng xanh” của cả nước. Thời điểm một số địa phương phải giãn cách theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, thì người Tuyên Quang vẫn được trải nghiệm các hoạt động du lịch hấp dẫn ngay tại tỉnh. Trong đó, nổi bật nhất là tuyến du lịch lịch sử - cách mạng ở Tân Trào (Sơn Dương), du lịch vùng hồ thủy điện Na Hang - Lâm Bình, trải nghiệm mùa vàng tại Hồng Thái (Na Hang)… Việc tỉnh nhanh chóng công bố áp dụng các biện pháp phòng chống dịch ở cấp độ 1 được xem là cơ hội, để ngành du lịch thực sự bứt phá trong những tháng cuối năm. 

Kết nối, hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc

Trong thời gian tạm dừng các hoạt động đón khách du lịch, ngành du lịch tỉnh không vì thế mà tạm dừng việc xây dựng tour tuyến, lên ý tưởng để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc.

Tháng 9-2021, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng các tour du lịch Online qua ứng dụng công nghệ số và thực hiện truyền thông, quảng bá về chương trình trên báo, đài, Fanpage, kênh Youtube để quảng bá các sản phẩm du lịch của Tuyên Quang. Qua đó, những hình ảnh du lịch, sản phẩm hàng hóa đặc trưng của Tuyên Quang sẽ vượt qua giãn cách xã hội để có thể đến với bè bạn trong và ngoài nước. Anh Hồ Trọng Tiến, một hướng dẫn viên du lịch quốc tế thuộc Công ty Lữ hành du lịch Tân Đông Dương, Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện việc hướng dẫn du lịch Online ở nhiều nơi, trong đó đặc biệt có Tuyên Quang. Để thực hiện điều này, cá nhân anh cùng các cộng sự phải đến và tìm hiểu kỹ những địa danh du lịch, phong tục, tập quán mà khách cần và thực hiện các cảnh quay giới thiệu phù hợp, đẹp nhất. Công việc đòi hỏi hướng dẫn viên phải rất tập trung tinh thần, thể lực để có di chuyển, tìm những cảnh quay đẹp, phong tục tập quán đặc biệt để giới thiệu cho du khách. Những địa danh du lịch nổi tiếng như: Ruộng bậc thang Hồng Thái, Khu bảo tồn thiên nhiên Quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình, hang Khuổi Pín và những lễ hội độc đáo của Tuyên Quang qua chiếc điện thoại thông minh của anh đã được đưa đến với du khách nước ngoài một cách khá hấp dẫn thông qua nền tảng Zoom.

Đồi chè xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn là điểm du lịch trải nghiệm của du khách.

Trong gần một năm “tạm nghỉ”, Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh đã phối hợp với các địa phương thực hiện khảo sát, đánh giá tiềm năng du lịch và khai phá các điểm đến mới. Qua đó, nhiều tour tuyến mới đã được xác định. Bên cạnh du lịch Na Hang, Lâm Bình, hiện tour du lịch khám phá Cao Đường (Hàm Yên) đang được xây dựng đưa vào khai thác.

Kết nối theo chuỗi được xem là điểm mạnh trong du lịch của Tuyên Quang. Đồng chí Đỗ Trung Kiên, Trưởng ban Quản lý các khu du lịch tỉnh cho biết, với một hệ sinh thái độc đáo, hấp dẫn và hiếm vùng đất nào có được, Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh đã xây dựng được một số tour du lịch kết nối được các địa phương, như tour du lịch khám phá hệ thống hang động; tour du lịch khám phá các thác nước; tour du lịch khám phá rừng nguyên sinh đa dạng sinh học… dọc các huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình, Yên Sơn, Sơn Dương.  

Ngoài các tour tuyến mới, đủ sức hấp dẫn và níu chân du khách, Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh cũng khai thác các điểm đến mới ở những địa điểm du lịch nổi tiếng. Như tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào (Sơn Dương), ngoài những hình ảnh đã ăn sâu vào tiềm thức du khách, như mái đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào, lán Nà Nưa… thì hiện tại, Ban Quản lý tập trung khai thác sâu thêm những điểm đến quanh khu vực. Như thăm dòng suối Khuổi Kịch nước trong mát, trải nghiệm những rừng nứa đan vào nhau như những bàn tay đan chặt và trải nghiệm hoạt động hái măng rừng…  

Thích ứng, linh hoạt nhưng an toàn vẫn phải đặt lên hàng đầu, tại tất cả các điểm du lịch, các dịch vụ nghỉ dưỡng, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đều khuyến cáo các địa phương, người dân, du khách thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. Từ trước đó, tỉnh cũng ưu tiên vắc xin phòng Covid-19 cho nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Du lịch an toàn trở thành yêu cầu bắt buộc. Đối với các cơ sở nghỉ dưỡng, homestay, ngành du lịch khuyến cáo chỉ nên khai thác tối đa 50% số lượng người lưu trú để đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch.

Trần Liên

Tin cùng chuyên mục