Nâng cánh ước mơ

- “Sau này con muốn được làm nghề gì?”, “Con muốn trở thành người như thế nào?”… Có lẽ mỗi đứa trẻ đều được nghe rất nhiều lần câu hỏi ấy trong cuộc đời. Đó là cách để những bậc làm cha, làm mẹ giúp con hình thành suy nghĩ đầu tiên về ước mơ. Để rồi suốt hành trình dài sau đó cùng con sát cánh trên chính con đường mà con đã lựa chọn để tự lập và trưởng thành.


 

Đứng trước nhiều ngã rẽ trên con đường sự nghiệp tương lai, cha mẹ chính là người đồng hành cho con những lời khuyên chân thành nhất. Chị Phạm Thị Thanh, tổ 17, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) nhớ lại, việc đồng ý cho con gái đi du học là một trong những quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời chị. Chị nói, tâm lý chung của người làm cha mẹ đó là luôn muốn bao bọc, che chở cho con. Đặc biệt đối với con gái, khi con bước ra khỏi vòng kiểm soát của gia đình cũng là lúc nỗi lo lắng sợ con tổn thương, sợ con lầm đường lạc lối... Cuối năm 2019, khi con gái đề xuất muốn được đi du học, chị thức trắng nhiều đêm suy nghĩ. Nếu lựa chọn vì bản thân, đặt con gái trong vòng an toàn thì chị sẽ không cho con đi, nhưng đứng trước niềm khao khát của con, cùng với sự tự tin, chị nén lại nỗi lo, đặt niềm tin để con gái mình được sống với ước mơ của mình. Đến nay, sau hơn 1 năm con gái rời xa vòng tay của cha mẹ đến đất nước xa xôi, chị cảm thấy lựa chọn của mình là đúng đắn khi trông thấy con trưởng thành lên từng ngày…

Đối với mỗi em học sinh cuối cấp, việc lựa chọn ngành nghề theo học là quyết định quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai. Em Vi Vũ Thu Cúc, thôn Đồng Cầu, xã Tứ Quận (Yên Sơn) nhớ lại, với mong muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch, cuối năm lớp 12 em đã đăng ký thi vào khoa Văn hóa - Du lịch, Trường Đại học Tân Trào. Khi ấy mẹ có nói rằng đó là một nghề vất vả và nhiều khó khăn, thế nhưng nếu em quyết tâm và có niềm đam mê thì mẹ sẽ ủng hộ. Đối với em, câu nói ấy đã tiếp thêm cho em sức mạnh trong suốt những năm qua để cố gắng rèn luyện, học tập thật tốt. Nhờ sự động viên của mẹ, em đã có thêm động lực để thử làm nhiều công việc khác nhau như dẫn chương trình, nhân viên quán cà phê… từ đó giúp em tăng khả năng giao tiếp, cải thiện sự tự tin. Đó là những phẩm chất cần có phục vụ cho công việc làm hướng dẫn viên du lịch của em sau này.


 Một người mẹ đồng hành cùng với con trong ngày khai giảng tại trường Tiểu học Tân Long, xã Tân Long (Yên Sơn).    

Năm tháng qua đi, cùng với tình yêu thương của cha mẹ, những đứa trẻ lớn khôn từng ngày. Bằng những cách khác nhau, mỗi người làm cha, làm mẹ đã xây dựng cho con niềm tin và chắp cánh ước mơ cho con bước vào đời. Đến thôn Đồng Vàng, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) không ai không biết đến gia đình ông Bàn Văn Đảng. Mặc dù là hộ khó khăn của xã, thế nhưng ông luôn cố gắng tạo điều kiện để con cái được học tập và làm việc theo mong muốn của mình. Ông nói, hiện con trai cả của ông đang sinh sống và làm việc tại Đài Loan, người con trai thứ 2 đang công tác trong ngành Công an. Đã từng có khoảng thời gian ông phải bán trâu, bán lợn, phải vay mượn tiền để cho các con được học hành tử tế; những khi chứng kiến các con thất bại, ông vẫn đồng hành bên con, động viên con tiếp tục phấn đấu ôn luyện, học tập. Nay thấy các con trưởng thành với công việc ổn định, ông cảm thấy xứng đáng với những nỗ lực mà suốt bao năm qua vợ chồng ông bà bỏ ra để đồng hành cùng con. Đối với ông, việc trân trọng nguyện vọng và ủng hộ ước mơ của con chính là cách tốt nhất để dẫn đường cho con đến với thành công. 

Khi ước mơ thành hình cũng là lúc “những đứa trẻ” năm nào bắt đầu rời xa vòng tay của cha mẹ để lập nghiệp, để bắt đầu tự đứng trên đôi chân của mình. Bằng tình yêu thương và cả lý trí, mỗi người làm cha, làm mẹ đã chắp cánh ước mơ, để cho con vững tin với nghề nghiệp mà con đã lựa chọn.

Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục