Ngày tựu trường đặc biệt

- Năm học mới đến khi cả nước đang căng mình chống dịch bệnh Covid -19, nhiều nơi học sinh vẫn chưa thể đến trường. Thật hạnh phúc khi Tuyên Quang là “vùng xanh” nên ngày tựu trường và Lễ khai giảng tại các trường học trên địa bàn tỉnh vẫn được tổ chức theo đúng kế hoạch với những hoạt động ý nghĩa hướng đến học sinh thân yêu.

Tựu trường “5K”

Không còn cảnh túm 5 tụm 7 hay quàng vai bá cổ… ở những ngày đầu tiên đến trường, học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh phải đeo khẩu trang đến lớp, giữ khoảng cách, giờ ra chơi không tập trung đông người. Đối với học sinh lớp 2 trở đi việc đeo khẩu trang với các em đã quen thuộc thì với các học sinh lớp 1 là điều hết sức khó khăn, không hiếm gặp cảnh những chiếc khẩu trang bị đeo lệch rơi xuống tận cổ. Những lúc ấy giáo viên chủ nhiệm đến giúp các em đeo lại khẩu trang rồi tiết học mới có thể tiếp tục. 

Những âm thanh ê a đọc chữ hay những giọng đọc truyền cảm của giáo viên dường như bị chiếc khẩu trang cản lại; nhiệt độ ngoài trời vào buổi trưa, buổi chiều có lúc lên đến 390 C… Thế mới thấy việc dạy và học thật vất vả trong mùa dịch biết nhường nào. Vậy nhưng không thực hiện đúng, đủ các biện pháp phòng dịch trong nhà trường thì thật nguy hiểm, bởi đây là nơi tập trung đông người dễ lây lan dịch bệnh với cấp độ số nhân. Thầy giáo Đỗ Phú Cường, Hiệu trưởng Trường THPT Na Hang cho biết, để chủ động công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị y tế như dụng cụ đo thân nhiệt, khẩu trang, cung cấp nước sát khuẩn đến từng lớp và thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở phụ huynh, học sinh hạn chế đi lại và không tập trung đông người. Nhà trường còn yêu cầu 100% giáo viên chuẩn bị sẵn máy tính có kết nối Internet để dạy học Online trong trường hợp nếu phải thực hiện giãn cách chống dịch.


Giáo viên Trường Tiểu học Trường Thành (TP Tuyên Quang) hướng dẫn học sinh lớp 1 sử dụng đồ dùng học tập.

Trước khi học sinh quay trở lại trường, các phụ huynh, học sinh đã được nhà trường thông báo lịch học của năm mới. Ngoài chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập cho con em mình phụ huynh còn trang bị khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn cho con em mình mang theo. Chị Nguyễn Thị Hường ở tổ 12, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) chia sẻ, chị có 2 con đang học Tiểu học và THPT. Dịch bệnh còn phức tạp nên chị luôn dặn các con chấp hành tốt các quy định 5K khi đến trường để tự bảo vệ mình.

Chủ động ứng phó với tác động của dịch Covid-19

Năm học mới diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn những diễn biến phức tạp, do vậy ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã triển khai các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu kép chống dịch và đảm bảo kế hoạch dạy và học trong năm học mới.

Đồng chí Hoàng Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, ngành đã triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 một cách linh hoạt, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu các cơ sở giáo dục thường xuyên liên lạc nắm tình hình sức khỏe của giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh các cấp học; kịp thời tham mưu, đề xuất các phương án đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh trong các hoạt động giáo dục; thực hiện định kỳ phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh trường, lớp học, nghiêm túc thực hiện công tác khai báo y tế... Cùng với đó, tổ chức dạy học trực tuyến, giới thiệu các địa chỉ dạy học Online miễn phí để hướng dẫn học sinh tự học trong thời gian nghỉ học nếu có dịch Covid-19 với phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”. Đối với các học sinh ở vùng sâu, vùng xa chưa đủ điều kiện học trực tuyến thì các cơ sở giáo dục cần có hình thức tổ chức dạy học, ôn tập cho phù hợp, linh hoạt như giao bài tập về nhà, bố trí thời gian dạy bù khi đi học trở lại… nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục trong năm học.

Học sinh Trường Tiểu học Kim Quan (Yên Sơn) chăm sóc vườn hoa, chuẩn bị cho năm học mới.    Ảnh: Quốc Việt

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong năm học 2020 - 2021 vừa qua, cùng với việc triển khai dạy học Online, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ghi hình hơn 600 bài giảng, ôn tập đưa lên mạng xã hội tạo kho tư liệu dạy học phong phú để học sinh các trường trên địa bàn tỉnh vào học tập. Do đạt hiệu quả cao nên việc ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được các trường triển khai trong năm học mới này. Thầy giáo Nguyễn Chí Thức, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Dương nói, trong năm học này, trường tiếp tục phối hợp với các công ty chuyên phát triển phần mềm, thiết bị công nghệ thông tin như VNPT, Viettel... để lắp đặt, nâng cấp các đường truyền và Internet cũng như triển khai hiệu quả các ứng dụng dạy học Online, xây dựng các kho tư liệu, kênh học tập bổ ích để học sinh có thể bổ sung thêm kiến thức bất cứ ở đâu, khi nào.

Đối với các trường học ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, học sinh thiếu các thiết bị để học tập trực tuyến, các trường cũng đã có các kế hoạch phù hợp. Qua khảo sát thực tế, nếu phải tạm dừng đến trường thì chỉ có khoảng 30% học sinh từ cấp Tiểu học đến THPT ở vùng sâu, vùng xa có thể tham gia các giờ dạy học trực tuyến, Online, do vậy các trường học sẽ phân công giáo viên đến tận nhà hướng dẫn, giao bài tập cho các em. Đồng thời vận động gia đình học sinh cố gắng trong điều kiện cho phép có thể đầu tư thiết bị để nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia học tập Online.

Việc “tạm dừng đến trường” là kịch bản không ai mong muốn. Tuy nhiên trước những diễn biến phức tạp khó lường của dịch bệnh Covid-19 thì các phương án dạy và học trong tình hình mới rất cần được tính đến. Từ đó sẽ giúp kế hoạch dạy học trong năm học mới được đảm bảo, giúp học sinh tiếp cận được kiến thức bổ ích nhất.

Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục