Ngôi nhà chung của văn nghệ sỹ Tuyên Quang

- Nhiệm kỳ qua, Hội Văn học nghệ thuật Tuyên Quang đã làm tốt công tác tập hợp đội ngũ văn nghệ sỹ trên địa bàn tỉnh tham gia sáng tạo tác phẩm và các công trình văn học có chất lượng, chiều sâu, góp phần định hướng và xây dựng con người mới.

Dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, Nghị quyết Trung ương V khóa VIII về “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” và Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”, hoạt động của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã phát huy, kế thừa truyền thống văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để sáng tạo nên các tác phẩm văn học, nghệ thuật có nội dung, tư tưởng tốt. Nhiều tác phẩm của các văn nghệ sỹ Tuyên Quang khai thác chất liệu về vùng đất, con người Tuyên Quang hào hùng trong quá khứ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống nên đã có được tiếng vang không chỉ trong nước mà còn vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, được công chúng yêu nghệ thuật đón nhận.

Trải qua 6 kỳ đại hội, lực lượng và chất lượng sáng tác của đội ngũ văn nghệ sỹ Tuyên Quang đã không ngừng lớn mạnh, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Năm 2021, năm cuối của nhiệm kỳ 2016 - 2021. Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã tiến hành đại hội xong các phân hội của từng chuyên ngành. Hiện nay, Hội có 6 chuyên ngành nghệ thuật, bao gồm: Hội Kiến trúc sư; Phân hội Văn học; Mỹ thuật; Sân khấu; Âm nhạc; Nhiếp ảnh. Ngoài 6 chuyên ngành nghệ thuật trên, các hội viên các chuyên ngành Trung ương cũng tham gia sinh hoạt cùng tổ chức Hội tại địa phương, gồm: Chi hội văn học, nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam; Chi hội văn nghệ dân gian Việt Nam; Chi hội Mỹ thuật Việt Nam; Chi hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam; Chi hội nhà văn Sông Chảy.

Hội viên chi hội nhiếp ảnh trong một chuyến thực tế sáng tác tại xã Hồng Thái, Na Hang.

Hiện nay, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang có số lượng hội viên là 146 người. Mỗi năm trung bình Hội kết nạp thêm được 4 hội viên mới ở tất cả các chuyên ngành nghệ thuật của tỉnh. Trong đó, số người là hội viên chuyên ngành nghệ thuật ở Trung ương là 76 người. Trong nhiệm kỳ, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã được UBND tỉnh Tuyên Quang tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua. Về cá nhân có 21 hội viên được trao giải thưởng, bằng khen thông qua các cuộc thi, liên hoan và triển lãm; 5 hội viên được phong tặng nghệ nhân nhân dân, ưu tú và nghệ nhân dân gian; nhiều hội viên giành được giải cao trong các cuộc thi chuyên ngành của toàn quốc, khu vực, tỉnh.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã tổ chức 16 chuyến đi thực tế sáng tác ở trong và ngoài tỉnh; phối hợp với các Hội chuyên ngành ở Trung ương để tổ chức được 10 trại sáng tác, 5 lớp tập huấn. Hội còn bố trí đón tiếp và giao lưu với văn nghệ sỹ đến từ thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Gia Lai, Sơn La, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Phú Yên, Huế, Hà Giang, Quảng Ninh, Bắc Kạn. Các lớp tập huấn, bồi dưỡng đều được Thường trực Hội căn cứ vào nhu cầu thực tế. Công tác xuất bản có nhiều đầu sách mới ra đời. Hội đã phát động các cuộc thi, gắn với khai thác các chất liệu về vùng đất, con người Tuyên Quang. Trong 5 năm, đã có 4 cuộc thi được phát động trên tờ báo Tân Trào, thu hút hàng nghìn tác giả hội viên và các tác giả trên mọi miền của Tổ quốc cùng tham gia hưởng ứng. 

Các cuộc thi đều tập trung vào những lĩnh vực nghệ thuật cụ thể, như: Cuộc thi “Truyện ngắn Tuyên Quang” trên Báo Tân Trào năm 2017; cuộc thi sáng tác “Thơ thiếu nhi” năm 2018; cuộc thi “Ảnh du lịch Tuyên Quang” năm 2019; tổ chức cuộc thi “Bút ký về đất và người Tuyên Quang trong công cuộc đổi mới” năm 2020; cuộc thi “Thơ Tuyên Quang” năm 2021. Nhằm thúc đẩy quá trình sáng tạo, trong nhiệm kỳ VI vừa qua, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã chi trên 1,1 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ sáng tạo tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật của Trung ương và tài trợ sáng tác chất lượng cao của tỉnh cho hàng trăm lượt hội viên. Bình quân mỗi năm hỗ trợ khoảng 239 triệu đồng cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật tiêu biểu.

Nhìn lại chặng đường 5 năm đã đi qua, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh cũng có nhiều thay đổi. Một số đồng chí Thường trực, BCH Hội nghỉ hưu, chuyển giao cho lớp kế cận. Báo Tân Trào được chuyển đổi thành Tạp chí Tân Trào, Hội có thêm Trang thông tin điện tử, áp dụng nhiều công nghệ thông tin vào hoạt động. Trên cơ sở những thành tích đạt được, vượt qua những khó khăn, thử thách Đại hội VII, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh nhiệm kỳ 2021 -2026 được kỳ vọng có nhiều bứt phá và khởi sắc trên tất cả các lĩnh vực, thực sự là “mái nhà chung” đoàn kết, đổi mới, sáng tạo của giới văn nghệ sỹ Tuyên Quang.

Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục