Nhiệm vụ lặng thầm

- Những giọt mồ hôi lã chã rơi trên khuôn mặt, những bữa cơm vội vã, giấc ngủ tạm… nhưng khi trò chuyện với những cán bộ công an, quân đội, y, bác sỹ trên tuyến đầu chống dịch, thâu đêm trực chốt, trong đôi mắt của họ tuy phảng phất sự mệt mỏi vì thiếu ngủ nhưng vẫn ánh lên sự lạc quan, tự tin. Khi được hỏi, các anh từ chối nói về mình và bảo: “Còn nhiều người vất vả hơn mình mà”, phải thuyết phục, chúng tôi mới được nghe những cán bộ làm công tác chống dịch nơi tuyến đầu trải lòng…

Lực lượng trực chốt thâu đêm tại chốt Hợp Long, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa).

Bữa cơm vội, giấc ngủ chập chờn

Đại úy Nguyễn Gia Dương, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Chiêm Hóa, chốt trưởng chốt trực thôn Hợp Long, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) nhai vội miếng cơm lúc hơn 9h tối cùng các cán bộ và dân quân tự vệ trực tại chốt. Anh bảo, mấy ngày nay trời nắng nóng, tuy mệt và khát nước nhiều hơn nhưng 9 người tại chốt đều trực 100% quân số và 24/24 giờ. Chưa có ai được về nhà kể từ khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Yên Nguyên. Ngoài việc kiểm soát người và phương tiện đi qua vùng có dịch, hàng ngày các anh còn làm nhiệm vụ đi tuyên truyền bằng loa lưu động cho các hộ gia đình trong thôn Hợp Long bị phong tỏa về thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Những ngày này, các cán bộ trực tại chốt còn làm nhiệm vụ tiếp nhận, phân phối, vận chuyển hàng hóa, quà tặng, nhu yếu phẩm của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ các hộ dân bị phong tỏa, cách ly ở Hợp Long. Anh Dương cùng các cán bộ, lực lượng dân quân tự vệ ở đây thay nhau chở hàng, nhu yếu phẩm vào tiếp tế cho nhân dân. Anh Dương bảo: “Làm cảnh sát giao thông, mình cũng đi chốt trực nhiều rồi nhưng trực chốt trong hoàn cảnh này thì chưa từng. Tuy vất vả nhưng anh em trong chốt luôn động viên, bảo ban nhau, việc ai người ấy làm. Ban đêm nếu ai mệt thì chỉ chợp mắt được một chút, anh em khác thay phiên canh chốt. Biết cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân khắp nơi luôn quan tâm hướng về động viên, hỗ trợ nên dù vất vả đến đâu, chúng tôi cũng bảo nhau phải hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp sức ngăn chặn dịch bệnh”.

Tại chốt trực thôn Khuôn Khoai cũng có 9 cán bộ là lực lượng công an, y tế, dân quân tự vệ trực 24/24h tại đây. Anh Trần Ngọc Linh, Kỹ thuật viên Khoa Dược - Trang thiết bị Y tế là một trong 5 người của Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa xung phong đi truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp là F1, F2, F3 ngay trong đêm phát hiện ra ca bệnh dương tính và trực chốt ở Khuôn Khoai từ đó đến nay. Anh Linh kể lại, đêm 16-5 không phải là ca trực của anh nhưng khi nhận được thông tin, anh lập tức xung phong lên đường làm nhiệm vụ mà không kịp mang theo đồ dùng cá nhân gì. Trong anh lúc này chỉ nghĩ bản thân mình phải hành động, làm gì đó cho cộng đồng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Cũng giống như anh Linh, Thượng úy Nguyễn Thành Duy, Công an huyện Chiêm Hóa đến nay cũng chưa được về nhà thăm con. Con anh mới lên ba tuổi, vợ làm trong ngành y nên những ngày này đều vắng nhà. Vợ chồng anh phải gửi con về nhờ ông bà nội chăm sóc. Cả anh Linh và anh Duy đều bảo với tôi: “Không biết đến khi nào mới hết dịch, chúng tôi sẵn sàng đi bất cứ nơi nào và chịu vất vả để góp sức mình cho công tác phòng, chống dịch”.

 Lực lượng làm nhiệm vụ trực chốt thôn Hợp Long, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) tiếp nhận quà, nhu yếu phẩm
và vận chuyển tới các hộ dân thuộc diện phong tỏa trong thôn.

Sẵn sàng nhận nhiệm vụ

Trong căn phòng làm việc nhỏ của Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lúc nào cũng có sẵn chiếc ba lô, vài bộ quần áo. Anh bảo: “Mình để sẵn đó để lúc nào có lệnh là lên đường ngay. Cuộc chiến với dịch Covid -19 còn lâu dài nên mình luôn phải trong tư thế sẵn sàng. Làm công tác phòng, chống dịch chỗ nguy hiểm nhất, mình phải tiên phong, trực tiếp lẫy mẫu bệnh phẩm, điều tra dịch tễ đối với những ca bệnh nghi ngờ và ca bệnh dương tính. Đồng thời phải tham mưu nhanh để truy vết, khoanh vùng, dập dịch, không để sót đối tượng nào. Bởi chỉ cần chậm một chút thôi là dịch bệnh có thể phát tán, lây lan nhanh trong cộng đồng”. Bác sỹ Tuấn là người trực tiếp điều tra dịch tễ đối với ca dương tính SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh. Ngay trong đêm truy vết, hàng nghìn bệnh phẩm được khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, bác sỹ Tuấn cùng các đồng nghiệp của mình trong các tổ cơ động gần như trắng đêm. Phải mặc quần áo bảo hộ từ 4 đến 5 tiếng đồng hồ trong điều kiện thời tiết nóng bức, mồ hôi ướt đầm cả áo nhưng các anh chỉ tập trung cao nhất cho công việc. Mồ hôi túa ra, hơi nước bốc lên kính bảo hộ làm nhòe đi đôi mắt nhưng bác sỹ Tuấn không thể đưa tay hay bất kỳ vật dụng nào lên lau kính. Anh bảo: “Mình phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về phòng dịch. Chỉ cần một sơ suất của mình có thể làm dịch bệnh lây lan ra cả cộng đồng”. Gần sáng ngày 17-5, bác sỹ Tuấn cùng đồng nghiệp của mình mới được lót bụng bằng bát mỳ tôm. Chẳng kịp nghỉ ngơi thì trời đã sáng, bác sỹ Tuấn lại lên đường để tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm.


 Trung úy Hà Duy Điện, Ban CHQS huyện Chiêm Hóa chuẩn bị các suất ăn cho người bị cách ly tập trung.
Ảnh do nhân vật cung cấp.

Trung úy chuyên nghiệp Hà Duy Điện, Ban CHQS huyện Chiêm Hóa không về nhà từ ngày 28-4 đến nay. Khi nhận được thông tin từ lãnh đạo đơn vị, anh Điện đã xung phong nhận nhiệm vụ làm công tác hậu cần tại khu cách ly tập trung của huyện. Đây cũng là lần thứ 3 anh Điện xung phong nhận nhiệm vụ này trong cả 3 lần dịch Covid-19 bùng phát. Mỗi ngày, anh Điện chỉ được chợp mắt vài tiếng đồng hồ. Công việc nấu nướng, chuẩn bị cho gần 80 suất ăn hàng ngày của anh và các đồng chí ở đây bắt đầu từ 3 giờ sáng và kết thúc vào khoảng 11 giờ đêm. Công việc nấu nướng, bếp núc trong những ngày nắng nóng khá vất vả nhưng anh Điện luôn cảm thấy vui vẻ vì đóng góp một phần nhỏ bé công sức của mình trong công tác phòng, chống dịch. Anh nói: “Anh em ở ngoài kia vất vả lắm, mình cố gắng nấu những bữa cơm dễ ăn nhất để phục vụ cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ và những người đang bị cách ly, góp phần động viên và đảm bảo sức khỏe cho tất cả mọi người chống dịch”.

Những cống hiến thầm lặng của lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch bệnh Covid-19 đang góp phần kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh ở các địa phương trong tỉnh cùng với cả hệ thống chính trị xã hội và nhân dân chiến thắng dịch bệnh.

Phóng sự: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục