Những địa điểm từng lưu dấu chân Bác Hồ trên hành trình tìm đường cứu nước

- Địa điểm đầu tiên Bác dừng chân phải kể đến là cảng Marseilles (Pháp). Ngày 6-7-1911, sau hơn 1 tháng đi biển tàu Đô đốc Latouche Tréville đã cập cảng Marseilles.

Địa điểm thứ 2 là khách sạn Omni Parke ở thành phố Boston (Mỹ). Tại khách sạn này, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành làm phụ bếp trong những năm 1912 - 1913. Qua bao nhiêu thăng trầm, tòa nhà tọa lạc số 60 đường School, Boston đã không còn dáng vẻ như những thập niên đầu thế kỷ XX. Song, trong gian bếp nhỏ dưới tầng hầm, người ta vẫn lưu giữ những kỷ vật và ký ức về một thanh niên đến từ nước Việt xa nửa vòng trái đất.

Địa điểm thứ 3, là khách sạn Carlton ở Thủ đô London (Anh). Đây là nơi Nguyễn Tất Thành làm việc trong thời gian sống ở nước Anh năm 1914. Khi tới Carlton, anh chỉ được giao nhiệm vụ dọn dẹp và rửa bát đĩa. Thế nhưng vì luôn dành những món thức ăn thừa chuyển cho người nghèo, người ăn xin ngoài đường mà Người được vị đầu bếp người Pháp chuyển lên khu vực làm bánh và truyền nghề cho. Nhưng điều đó cũng không giữ được người thanh niên yêu nước ở lại xứ sở sương mù, bởi người luôn chất chứa trong lòng hoài bão đau đáu tìm con đường cứu nước.

Địa điểm thứ 4 là nhà số 6 Villa des Gobelins - Quận 13, Pari (Pháp). Sau một hành trình gian khổ qua nhiều nước. Bác đã quay trở lại Pháp vào năm 1917 và ở tại đây cùng Nguyễn Thế Truyền và luật sư Phan Văn Trường. Tại đây Người đã tham gia thành lập Hội những người An Nam yêu nước và trở thành nòng cốt của Hội với tên gọi Nguyễn Ái Quốc. Thời gian này cũng là lúc Người soạn thảo và gửi tới lãnh đạo các cường quốc dự Hội nghị Versailles năm 1919 Bản yêu sách tám điểm của nhân dân An Nam.

Địa điểm thứ 5 là Nhà số 9 ngõ Compoint, quận 17 Pari (Pháp). Nơi đây Người đã sống và hoạt động lâu nhất từ 14-7-1921 đến 14-3-1923. Căn phòng nằm trên tầng 3 của ngôi nhà cũ kỹ trong ngõ cụt thuộc một khu phố nghèo ở Pari, không điện thắp sáng, rộng 9 m2, chỉ đủ kê một chiếc giường cá nhân, một bàn nhỏ và một chiếc ghế.

Địa điểm thứ 6 là khách sạn Lux - số 10 phố Trecxkaia, Matxcova (Nga). Năm 1923, Người tới Thủ đô Matxcova để tham gia các hoạt động của Quốc tế Cộng sản. Tại đây Người sống và làm việc từ cuối năm 1923 đến đầu năm 1924. Khách sạn Lux lúc này là nơi được dành riêng cho cán bộ, lãnh tụ giai cấp công nhân từ khắp nơi đến với Quốc tế Cộng sản.

Địa điểm thứ 7 là khách sạn Drayton Court, tại số 2 phố The Avenue (Anh). Tại khách sạn này Người làm việc một thời gian ngắn trước khi tới Carlton, cách trung tâm London khoảng 40 phút đi tàu điện ngầm. Khách sạn Drayton Court tọa lạc ở khu khá vắng vẻ, khác hẳn so với khu trung tâm sầm uất, nhộn nhịp ở trung tâm London.

Địa điểm thứ 8 là Ngôi nhà tại làng Noọng Ôn, xã Xiêng Phin, tỉnh Udonthani, Thái Lan. Tháng 7-1928, Người từ Châu Âu về Thái Lan hoạt động cách mạng với tên gọi là Thầu Chín. Người lưu lại làng Noọng Ôn một thời gian ngắn trước khi rời đi vào năm 1929 để đến các địa phương khác tiếp tục khơi dậy tinh thần yêu nước trong bà con kiều bào.

Hoàng Bách

Tin cùng chuyên mục