Những tấm lòng doanh nhân

- Gần 2 năm qua, các doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương sẵn sàng góp sức, góp của để phòng chống đại dịch Covid-19. Các doanh nhân còn đóng góp xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, góp phần thực hiện tốt mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau. Tình cảm ấy “thắp lửa” tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn trong đại dịch.

Trách nhiệm với cộng đồng

Anh Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang được biết là một doanh nhân có tâm. Công ty có nhiều chi nhánh và doanh nghiệp thành viên, hoạt động rộng khắp trên địa bàn tỉnh với nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là một lợi thế để các doanh nghiệp “con” cùng gồng gánh vươn lên chiến thắng dịch bệnh.

Anh Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang
trao hỗ trợ một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn là công nhân trên địa bàn thành phố.

Anh Nam được Đại hội đồng cổ đông tín nhiệm bầu làm Chủ tịch HĐQT Công ty. Để xứng đáng với niềm tin đó, anh Nam luôn nỗ lực điều hành mọi hoạt động của hội đồng cổ đông, cùng với các thành viên trong hội đồng ban hành các quyết định thuộc thẩm quyền để vận hành công ty, xây dựng cơ chế hoạt động hiệu quả, giúp các thành viên HĐQT cũng như các doanh nghiệp, chi nhánh thành viên hoạt động hiệu quả. Anh Nam cùng với cộng sự đã nghiên cứu thành công việc thiết kế, chuyển đổi và ứng dụng động cơ điện thay thế động cơ diesel trên máy xúc, máy dùi đá, máy ghíp cát, máy cẩu phục vụ sản xuất Nhà máy khai thác và chế biến đá vật liệu xây dựng công suất 1,5 triệu m3/năm. Hiệu quả của đề tài không chỉ làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, hạ giá thành, tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm, còn góp phần tích cực vào giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đó là tiền đề để công ty chinh phục những thành công, từ đó có điều kiện hơn thực hiện trách nhiệm đối với xã hội, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang hoành hành, công ty đã có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực. Tổng số tiền đóng góp các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện từ năm 2017 đến năm 2021 của Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang là hơn 4,6 tỷ đồng. Trong đó, năm 2021 công ty đã trích trên 889 triệu đồng làm công tác xã hội, trong đó ủng hộ Quỹ phòng chống Covid của tỉnh 300 triệu đồng, hơn 500 triệu đồng hỗ trợ các chương trình; 89 triệu đồng hỗ trợ xã An Khang (TP Tuyên Quang), Thái Bình (Yên Sơn) nâng cao tiêu chí nông thôn mới. Hiện công ty đang triển khai hỗ trợ 2 hộ có hoàn cảnh khó khăn xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) làm nhà ở mới với số tiền 100 triệu đồng.

Ấm lòng

Doanh nhân Hoàng Việt Trung, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tiến Thuận, tổ 4, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) luôn sẵn lòng giúp đỡ các cựu chiến binh, người dân nghèo trong tỉnh xóa nhà dột nát. Anh bảo, cuộc sống khó khăn thì mới cần những tấm lòng, sự giúp đỡ người nghèo là bổn phận của doanh nhân.

Doanh nhân Hoàng Việt Trung (thứ 2 trái qua), Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tiến Thuận
thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Lang Quán (Yên Sơn).

Để làm tốt điều đó, doanh nhân Trung luôn năng động trong tìm kiếm thị trường, nhờ đó số lao động được tạo việc làm mới ngày một tăng lên. Những ngày mới thành lập, công ty tạo việc làm cho 10 lao động, đến nay đã có trên 70 lao động “đầu quân” cho anh. Anh Trung luôn quan tâm đến hoạt động nhân đạo từ thiện, bởi theo anh làm càng nhiều việc tốt thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. Từ 2016 đến nay, anh đã giúp 9 hộ cựu chiến binh trong tỉnh có hoàn cảnh khó khăn xóa nhà dột nát, mỗi hộ được hỗ trợ từ 30 đến 60 triệu đồng; hỗ trợ 4 hộ nghèo sửa nhà với số tiền trên 50 triệu đồng; ủng hộ 376 triệu đồng cho các địa phương tu sửa nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ, xây nhà văn hóa tổ nhân dân. Công ty của anh còn hỗ trợ các khoản phúc lợi khác từ 200 - 300 triệu đồng. Hàng  năm công ty tổ chức nấu, phát cháo từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen vào sáng thứ tư hàng tuần, tặng quà cho các cháu thiếu nhi phường Tân Hà, Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang, Bệnh viện PHCN Hương Sen và các xã Tân Long, xã Thắng Quân (Yên Sơn).

Chia sẻ về việc thiện nguyện, anh chỉ cười và bảo “mình làm xuất phát từ trái tim thôi!”. Anh kiệm lời, giản dị, ngay cả khi đi trao tiền hỗ trợ các gia đình cũng không phát biểu gì, chỉ một cái nắm tay thật chặt, động viên bà con hãy cố lên…

Anh Tường Thế Bình, thôn 10, xã Tân Long (Yên Sơn) vừa hoàn thành căn nhà mới 95 m2 đầu năm 2021, trong đó anh Hoàng Việt Trung hỗ trợ 32 triệu đồng. Ông Bình xúc động nói, “bỏ ra một lúc mấy chục triệu đồng giúp tôi làm nhà, hẳn phải là người tốt lắm. Giờ tôi có nhà mới rồi sẽ chịu khó làm ăn để vượt qua nghèo khó, xứng đáng với sự quan  tâm của anh Trung”.

Anh Phạm Quang Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Phú là người sâu lắng và giàu nghĩa tình. Đó là nhận xét của nhiều doanh nhân về anh với những hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa. Mấy năm nay, công việc kinh doanh gặp không ít khó khăn bởi “bão” Covid-19 nhưng không vì thế mà doanh nhân Hiệp đứng ngoài cuộc. Khi MTTQ các cấp kêu gọi sự đóng góp, doanh nhân Hiệp đã ủng hộ trên 350 triệu đồng vào Quỹ phòng chống Covid-19 của tỉnh, trên 50 triệu đồng vào Quỹ phòng chống Covid-19 của thành phố Tuyên Quang. Anh Hiệp hiện đang hỗ trợ 1 hộ nghèo tại xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) và 1 hộ nghèo xã Phú Thịnh (Yên Sơn) làm nhà ở mới với số tiền 100 triệu đồng. Số tiền doanh nhân Hiệp ủng hộ các chương trình của tỉnh, các địa phương, người dân xấp xỉ gần 1 tỷ đồng/năm.

Anh Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chia sẻ, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, đội ngũ doanh nhân đã phát huy vai trò, trách nhiệm đối với cuộc sống cộng đồng. Năm 2021, đội ngũ doanh nhân đã đóng góp gần 10 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19 và các hoạt động xã hội khác. Hoạt động đóng góp tiếp tục được thực hiện trong cộng đồng doanh nghiệp khi quê hương, đất nước cần. Điều ấy tô thắm vẻ đẹp văn hóa doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Ghi chép: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục