Ai cũng xứng đáng được hạnh phúc

- “Ai cũng xứng đáng được hạnh phúc” là một dạng sách phát triển bản thân của nhà báo Thu Hà (Báo Hoa học trò), do Nhà xuất bản Văn học phát hành năm 2018. Những thông điệp về việc làm chủ cuộc đời, làm chủ những quyết định của chính mình dành cho những người trẻ được chị kể bằng lối văn nói giản dị... Không khó để nhận ra tác giả là người đọc nhiều, đi nhiều, chứng kiến nhiều câu chuyện cuộc sống nên có cách tiếp cận vấn đề rất thực tế, rõ ràng.

Cuốn sách “Ai cũng xứng đáng được hạnh phúc” gồm 4 chương: “Em có đủ thú vị”, “Nếu em thất bại và nhầm đường thì sao”, “Tình yêu đích thực sẽ khiến em tự do”, “Như cây xương rồng nở hoa”. Cuốn sách là tập hợp những góc nhìn, sự đúc rút, chiêm nghiệm của tác giả từ việc quan sát, tiếp xúc với những câu chuyện có thật trong xã hội liên quan đến các vấn đề giáo dục, bạo lực học đường, rắc rối tâm sinh lý tuổi vị thành niên, kỹ năng sống của người trẻ…

Gần đây, những câu chuyện đáng buồn, đáng thương, đáng trách của những người trẻ dại khờ, bồng bột, lạc lối xuất hiện ngày một nhiều. Vì vậy, những thông điệp sống tử tế, yêu lành mạnh, có thái độ tích cực... của người viết với hành văn không bề trên, không giáo điều, trở nên rất dễ thấm, dễ đồng cảm với người trẻ. Cuốn sách cũng chia sẻ bí quyết xây dựng sự tự tin để thoát khỏi “câu lạc bộ những người nhạt”. Đâu mới là điều cần trau dồi để không phải đứng vào dãy người thất nghiệp khổng lồ đang ngày càng tăng?

Thú vị nhất trong cuốn sách, có lẽ là chương 3 “Tình yêu đích thực sẽ khiến em tự do” được viết dành riêng cho những người trẻ khi bước vào tuổi trưởng thành. Đây là giai đoạn nhạy cảm, chênh vênh nhất trong cuộc sống của người trẻ, trái tim dễ ngân rung, xao xuyến vì một người đặc biệt… Nhưng bất luận, dẫu chuyện gì có xảy ra chăng nữa, dẫu hoàn cảnh không mong muốn đã hoặc sẽ tặng ta những lát cắt đau đớn thì không có gì là hoàn toàn vô nghĩa, kể cả nỗi đau... “Em à, những việc xảy đến với em, nó không hoàn toàn là tình cờ. Những rắc rối không tình cờ, những may mắn cũng không tình cờ. Việc xảy ra vì nó cần phải xảy ra”.

Cuốn sách là một tín hiệu vui cho những bạn trẻ trong việc định hướng tinh thần của chính mình khi đứng trước ngưỡng cửa đổi thay của cuộc đời. Một cuốn sách giúp người trẻ biết yêu người, yêu mình, biết bao dung và trắc ẩn hơn với chính mình và người khác.

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục