Cảm hứng từ hành trình nhân ái

- “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì? Em biết không? Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi...”. Trong cuộc đời này, có bao người hoàn cảnh khó khăn, trắc trở, bất hạnh nhưng họ không hề đơn độc. Tiếp bước bên cạnh họ là những nhà hảo tâm, mạnh thường quân, đoàn thể xã hội… luôn đồng hành sẻ chia. Và từ những hành trình thiện nguyện ấy những tâm hồn đồng điệu về nghĩa tình, lòng nhân ái đã tạo cảm xúc để những vần thơ mang cảm hứng ngợi ca, tự hào ra đời.

Những chuyến đi thiện nguyện của tác giả Trịnh Đình Bồng (áo xanh).

“Hạnh phúc lớn nhất của đời người là làm cho nhiều người hạnh phúc”. Đó là điều mà nhà thơ Đinh Minh Sơn, hội viên Hội Văn học -  Nghệ thuật tỉnh luôn tâm niệm. Ông gắn bó với công tác từ thiện với vai trò là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) được hơn 30 năm nay, nhà thơ đã có có hàng chục sáng tác viết về những chuyến đi đầy ý nghĩa ấy. Đó là những lần đến với bản làng vùng cao khó khăn hay đến thăm gia đình có người tàn tật, những nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin… Tất cả đều đọng lại trong ông những cảm xúc để viết nên tác phẩm như: “Nơi chúng tôi đến”, “Một chút hương đời”, “Lửa ấm tình người”…

                           “Nơi chúng tôi đến
                           Đào mai chưa nở
                           Xuân ngập ngừng ngoài ngõ…
                          Chúng tôi đến
                          Một chút thôi với tấm lòng từ thiện
                          Của bao người tin tưởng trao cho
                          Một chút thôi hơi thở mùa xuân
                          Cho ấm căn nhà nhỏ hẹp…
                          Rạng ngời nếp nhăn bà cụ
                          Ấm lòng cả mùa xuân”
                                                
(Nơi chúng tôi đến).

Bài thơ được viết sau chuyến đi thiện nguyện vào dịp Tết đến xuân về tại huyện vùng cao Lâm Bình. Hình ảnh người dân nghèo khó khăn thiếu thốn được ông tái hiện qua vần thơ với sự đồng cảm bằng vần thơ ước lệ: “Xuân ngập ngừng ngoài ngõ”. Và bằng sự cho đi chân thành, đoàn thiện nguyện đã gửi trao những món quà và nhận lại nụ cười hạnh phúc, cái bắt tay đầy cảm kích, chân thành. Mùa xuân đã như ấm lại bởi nghĩa tình nhân ái sẻ chia trong mỗi con người.

Trong khó khăn, hoạn nạn, tình người càng thêm ấm áp với những nghĩa cử cao đẹp. Tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, đùm bọc lẫn nhau như tiếp thêm nguồn năng lượng quý giá để những hoàn cảnh khó khăn vươn lên. Những hành động mang ý nghĩa lớn tạo sức lan tỏa khiến con người tin yêu trước cuộc sống:

                        “Chúng tôi chẳng kể giàu sang
                         Chia nhau tấm áo, tấm chăn, hộp quà
                         Làm cho cuộc sống thêm tươi
                         Vơi đi nỗi khổ những người khó khăn”

                                               (Nghĩa tình - Nguyễn Thu Huệ).

Quả thực, cho đi không có nghĩa là mất, đôi khi chỉ là một lời an ủi, một lời động viên, giúp nhau một gói xôi, một cái bánh lúc khó khăn, hoạn nạn bạn sẽ nhận lại bao điều ý nghĩa. Và có thể “dư vị” ấy theo bạn suốt cả cuộc đời để giúp mình sống tốt, sống đúng và biết hy sinh hơn.

Ở Sơn Dương, ông Trịnh Đình Bồng không chỉ là người làm công tác thiện nguyện nhiệt tình mà là tác giả của nhiều tác phẩm thi ca và âm nhạc. Ông có tâm hồn và trái tim đa cảm, đi nhiều, chứng kiến nhiều hoàn cảnh khiến lòng ông se sắt:

                     “Tôi gặp em
                      Giữa một chiều đầy lệ
                      Mưa rơi hay nước mắt em rơi
                      Ướt đẫm cuộc đời em côi cút
                      Thương các em tôi!"

                                                 (Chiều mưa).

Với tác giả, cuộc sống muôn màu muôn vẻ, hạnh phúc và bất hạnh cứ đan xen. Và mỗi người đều không nên sống thờ ơ, vô cảm trước nỗi bất hạnh của người khác mà phải quan tâm giúp đỡ, đùm bọc, chở che họ. Đó không phải là sự ép buộc mà là sự tự nguyện, trách nhiệm đến từ trái tim, tấm lòng nghĩa tình. Để đúng như câu nói: “Nhà nhà làm việc thiện, người người làm việc thiện” tinh thần ấy “lan tỏa” tạo nên sức mạnh nhân ái trong cộng đồng. Trịnh Đình Bồng tự hào viết:

                      “Anh về thăm Tuyên Quang
                       Bao thôn làng làm việc tốt
                       Chăm lo cứu giúp người nghèo
                       Lòng nhân ái sáng ngời ngời khắp bản...”

                                                  (Lòng nhân ái).

Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi nó được tưới mát bằng dòng chảy của lòng nhân ái. Để gắn kết bản thân với xã hội, con người sống cần phải có sự hy sinh, sẻ chia, trao gửi cho nhau. Lòng nhân ái giúp mỗi người nâng cao giá trị của cá nhân mình, giúp cho mối quan hệ giữa con người với con người càng trở nên tốt đẹp hơn.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục