“Chang hoang dã - Gấu”

- “Chang hoang dã - Gấu” là cuốn artbook đầu tiên trong sê-ri tranh truyện Chang hoang dã của nhà bảo tồn động vật hoang dã Trang Nguyễn, được Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành. Cuốn sách vừa đoạt giải A giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư năm 2021.

Cuốn sách kể về hành trình của Chang - cô gái nhỏ bé nhưng có ước mơ cháy bỏng và khao khát bảo vệ sự sinh tồn cho những loài động vật hoang dã đang bị đẩy vào bờ vực tuyệt chủng do những tác động xấu của con người.

Từ cuộc gặp Sorya, một cô gấu chó được Trung tâm cứu hộ Gấu giải cứu thành công khỏi tay những kẻ buôn bán động vật hoang dã, Chang đã đặt ra quyết tâm đưa Sorya trở về với Mẹ thiên nhiên.

“Chang hoang dã - Gấu” tái hiện khung cảnh thiên nhiên và các loài động vật hoang dã tuyệt đẹp qua 120 bức tranh vẽ tay hoàn toàn bằng màu nước của họa sĩ Jeet Zdung. Họa sĩ Jeet Zdung đã được đích thân tác giả “đặt hàng” và trải nghiệm cuộc sống trong rừng suốt hai tháng ròng rã. Từ những trải nghiệm hết sức thật này, qua quá trình quan sát và ký họa động thực vật, họa sĩ Jeet Zdung đã cho ra đời hàng trăm bức vẽ nhân vật giàu cảm xúc, đầy biến hóa.

Mỗi việc làm cụ thể, mỗi nấc thang trong công cuộc bảo tồn động vật hoang dã của Trang Nguyễn qua cuốn sách “Chang hoang dã - Gấu” sẽ giúp chúng ta hiểu hơn ý nghĩa của nghề bảo tồn động vật hoang dã, từ đó thay đổi nhận thức và góp phần nhỏ bé để bảo vệ môi trường tự nhiên.

Cuốn sách không chỉ giúp bạn đọc hình dung về nghề nghiệp đặc biệt, vốn ít dành cho phụ nữ, là bảo tồn động vật hoang dã mà còn ghi lại toàn bộ hành trình xúc động của tình bạn giữa con người và thiên nhiên, cổ vũ chúng ta dám mơ ước và nỗ lực thực hiện những điều nhỏ bé để bảo tồn sự sống cho trái đất.

“Chang hoang dã - Gấu” còn là thông điệp mạnh mẽ về giá trị của thiên nhiên, sự sống của trái đất và muôn loài. Tác giả Trang Nguyễn đã chia sẻ: “Chang hoang dã - Gấu” xuất phát từ những câu chuyện có thật và những con người, những sự việc rất thật, đi cùng với nó là những kiến thức khoa học về ngành bảo tồn và về loài Gấu. Trang hy vọng câu chuyện ấy sẽ chạm được đến trái tim của các bạn, để các bạn hiểu hơn về thiên nhiên hoang dã, hiểu hơn về loài Gấu, từ đó sẽ có những hành động thiết thực để bảo vệ và bảo tồn những gì còn sót lại của thiên nhiên.

Duy Đức

Tin cùng chuyên mục